SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chủ đầu tư Dự án Samsora Premier ngang nhiên đưa công trình đang xây thô vào khai thác?

16:58, 19/09/2018
(SHTT) - Mặc dù chỉ mới thi công đến tầng 22 (trong tổng số 37 tầng nổi và 3 tầng hầm) nhưng Chủ đầu tư dự án chung cư Samsora Premier (105 Chu Văn An, Phường Yết Kiêu, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội) đã ngang nhiên đưa một phần công trình là sàn tầng 2 vào khai thác hoạt động làm văn phòng... .

Dự án chung cư Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông do Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Hà Nội làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Địa ốc Sacom (Samland) là đơn vị triển khai dự án. Công trình là tổ hợp trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng, gồm có 3 tầng hầm, 37 tầng nổi, từ tầng 1 đến tầng 7 là tầng trung tâm thương mại và dịch vụ. 

Dự án được cấp Giấy phép xây dựng số 06/GPXD của Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 20/01/2017. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần TEXO.

Theo quan sát của chúng tôi, dự án chung cư Samsora Premier 105 Chu Văn An mặc dù vẫn đang trong quá trình xây dựng ngổn ngang và hiện đang xây dựng đến tầng 22 nhưng đơn vị triển khai dự án Samland đã ngang nhiên đưa sàn tầng 2 vào hoạt động làm văn phòng kinh doanh. 

a1 (2)

Cổng vào dự án chung cư Samsora Premier 105 Chu Văn An Hà Đông.

a2 (1)

Dự án đang thi công đến tầng 22.

a4 (1)
Lối vào được trải thảm đỏ dẫn khách lên tầng 2 xem căn hộ mẫu khá hẹp và quanh co.
a6
Không gian tầng 2 rộng với rất nhiều bàn ghế là nơi giao dịch với khách hàng.

Toàn bộ sàn tầng 2 được Samland sử dụng trưng bày căn hộ mẫu 2 phòng ngủ và 3 phòng ngủ, khu vực sảnh rộng là nơi bố trí lễ tân, tiếp khách và giới thiệu dự án với rất nhiều bàn ghế. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều buổi lễ mở bán và giới thiệu dự án đến hàng trăm khách hàng tham dự.

Tại đây hàng ngày có rất nhiều nhân viên kinh doanh làm việc và giao dịch với khách hàng, bảo vệ cũng luôn được bố trí để túc trực. 

Có một điều bất ngờ là khu vực tầng 2 này ngoài một vài bình chữa cháy thô sơ cầm tay mới được trang bị thì không hề có hệ thống chữa cháy tự động trên trần nhà. Trên trần chỉ có hệ thống điều hòa và đèn chiếu sáng được lắp đặt để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Lối lên tầng 2 chỉ là một cầu thang bộ rất hẹp, quanh co được trải thảm đỏ. Hai bên là những baner lớn được bọc như những bức tường dựng đứng.

Qua quan sát của chúng tôi, việc bố trí khu vực tầng 2 làm văn phòng tại dự án chung cư Samsora Premier đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ, mất an toàn lao động cho khách hàng đến thăm quan tìm hiểu dự án và cho chính các nhân viên của công ty cũng như nhân viên kinh doanh của các đơn vị bán hàng.

Ngoài ra, phía trước sảnh tầng 1, công trình đang trong quá trình cấp tập thi công nên vật liệu xây dựng xếp ngổn ngang, xe máy của nhân viên và khách hàng đến tham quan dự án để ngay dưới chân công trình tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn lao động, ảnh hưởng tới tính mạng của nhiều người.

a19
Đây cũng là nơi tổ chức nhiều đợt mở bán dự án thu hút hàng trăm khách hàng tham dự.
a5

Căn hộ mẫu 3 phòng ngủ.

a10

Khu vực lễ tân.

Trên thực tế, đã có không ít những vụ cháy xảy ra gây thiệt hại rất lớn về người và của, điển hình như vụ cháy tại chung cư Carina Plaza ở 1620 đường Võ Văn Kiệt, phường 6, quận 8 (TP. HCM). Vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của 13 người và cho đến hiện tại những cư dân sinh sống tại dự án này vẫn chưa hết bàng hoàng và sợ hãi.

Căn cứ vào Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Theo quy định này thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Tại Điều 123, Luật Xây dựng 2014 cũng quy định: “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Căn cứ vào những Điều luật trên có thể khẳng định rằng, đơn vị phát triển dự án Samland đang bất chấp luật pháp vi phạm nghiêm trọng đến an toàn lao động cũng như an toàn PCCC tại dự án chung cư Samsora Premier 105 Chu Văn An.

Cũng liên quan vụ việc này, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Không biết UBND phường Yết Kiêu, UBND quận Hà Đông và các cơ quan chức năng trên địa bàn dự án triển khai có biết hay không và trách nhiệm của những đơn vị này tới đâu?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.