SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Chủ đầu tư dự án Golden West nối tiếp sai phạm, ‘coi thường’ khách hàng ?

06:05, 11/05/2017
Hàng trăm căn hộ tiền tỷ được cho là nhiều tiện ích tại dự án Golden West được bàn giao cho cư dân, nhưng hệ thống PCCC tại đây vẫn chưa được nghiệm thu theo quy định, tầng hầm kĩ thuật có dấu hiệu bị ‘độc chiếm’…khiến nhiều cư dân bức xúc.

 Trong thời gian gần đây, tòa soạn PhapluatNet nhận được rất nhiều đơn thư cũng như phản ánh của người dân qua đường dây nóng, về việc chung cư Golden West, tọa lạc tại số 2 Lê Văn Thiêm (P.Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CPPT Thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư có hành vi coi thường sự an toàn của khách hàng sống tại đây, bàn giao cho cư dân về sinh sống trong khi các hạng mục của công trình còn dang dở, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa được chủ đầu tư nghiệm thu theo đúng quy định của nhà nước, hệ thống thang máy chưa được kiểm định kỹ thuật an toàn không có giấy phép sử dụng..., đặc biệt nghiêm trọng hơn là việc thay đổi mục đích sử dụng của tầng hầm kĩ thuật vào việc khác để thu lợi.

phap luat

Người dân bức xúc căng băng rôn khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư là công ty Vietradico. Ảnh: Thành Đức. 

Mặc dù người dân cũng đã làm đơn gửi đi các cơ quan chức năng có thẩm quyền và cơ quan báo chí để được đòi lại quyền lợi hợp pháp, nhưng đã nhiều ngày trôi qua mà mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ. Gần đây nhất khi mọi việc trở nên ‘tức nước vỡ bờ’ của đại đa số một nhóm khách hàng mua căn hộ dự án Golden West tại số 2 Lê Văn Thiêm (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã tập trung phản đối chủ đầu tư là Công ty Vietradico, với khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư “không được thờ ơ với tính mạng cư dân” và yêu cầu nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) công trình tòa nhà…

Qua tìm hiểu của PV, Chung cư Golden West tọa lạc tại số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty Cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng từ 9/2016. Bao gồm 3 tầng hầm, 27 tầng nổi, trong đó có 22 tầng nhà ở với tổng số 600 căn hộ cao cấp, 3 tầng trung tâm thương mại, hai tầng cây xanh, kỹ thuật…

Cụ thể, căn cứ các “Hợp đồng mua bán căn hộ” được ký kết giữa chủ đầu tư và người mua, thời gian bàn giao dự kiến là quý IV/2015, thời gian bàn giao thực tế chậm nhất không quá 180 ngày so với thời gian bàn giao dự kiến (thời hạn muộn nhất để bàn giao nhà là ngày 30/6/2016). Tuy nhiên, Vietradico không có bất kỳ văn bản nào thông báo về việc bàn giao nhà, nhiều hạng mục của toà nhà còn dang dở chưa hoàn thiện.

ss

Nhiều hạng mục công trình tại dự án vẫn còn dang dở và đang trong quá tình hoàn thiện. Ảnh: PhapluatNet 

Mặc dù biết nhiều hạng mục của công trình chưa được bàn giao và nghiệm thu đầy đủ, nhưng đến tháng 9/2016 người dân bất ngờ nhận được thông báo chuyển về ở theo quy định nội dung của hợp đồng. “Do bức xúc về chỗ ở, nên dù tòa nhà chưa hoàn thiện, chúng tôi vẫn buộc lòng phải chuyển về đây sinh sống với hy vọng Vietradico sẽ gấp rút hoàn thiện tòa nhà đúng cam kết. Nhưng đến nay đã hơn nửa năm, hơn 400 hộ dân sinh sống tại đây luôn phải sống chung với công trường đang thi công dang dở cùng với nỗi lo lắng mất an toàn khi hàng ngày việc thi công trong tòa nhà, tầng hầm vẫn tiếp diễn” - đại diện cư dân bức xúc nói.

Đáng lo ngại nhất là hệ thống PCCC của công trình chưa được hoàn thiện, chưa diễn tập PCCC. “Nhận bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện như vậy thì nhận làm gì? Chúng tôi không thể đưa gia đình mình vào sống giữa công trường, tiềm ẩn biết bao nguy hiểm” - một người dân sống tại tầng 6 cho biết.

Đặc biệt, cư dân còn bức xúc khi đã có hơn 400 hộ dân trên tổng số hơn 600 căn hộ của dự án về ở hơn nửa năm nay nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa được nghiệm thu bàn giao vận hành theo đúng quy định pháp luật, hệ thống tháng máy chưa được kiểm định và không có giấy phép đăng ký sử dụng. Trong đó, những giấy tờ như: Văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC của Cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy; Văn bản chấp thuận công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (quy định tại Nghị định 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình)... đều chưa có.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay việc chủ đầu tư không chú trọng PCCC là bởi mức phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Mức phạt hành chính cao nhất đối với các vi phạm về an toàn PCCC ở các khu chung cư cao tầng hiện nay mới chỉ 200 triệu đồng, với mức phạt này, quá nhẹ không đủ sức răn đe hành vi vi phạm PCCC tại các chung cư. Bởi, khi xây vượt quy định mỗi tòa nhà có quy mô cả nghìn mét vuông chỉ cần vượt vài tầng thì tổng giá trị lên tới hàng chục tỉ đồng nên nhiều chủ đầu tư chấp nhận bỏ ra số tiền quá nhỏ, chỉ 200 triệu là mức phạt tối đa để được tồn tại.

Mặt khác trong thời qua, cư dân còn bức xúc hơn khi chủ đầu tư Vietradico đứng trước dấu hiệu sai phạm về tuân thủ chỉ đạo của cơ quan chức năng về hạng mục hành lang, ô thoáng. Cụ thể, theo các cư dân thì thiết kế được duyệt vào năm 2014, dự án Golden West được thiết kế có 58 ô thoáng nằm rải rác ở các tầng tòa nhà. Nhưng tới nay, Vietradico đã cố tình đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng với mục đích biến ô thoáng thành căn hộ để bán.

cc

Rạp chiếu phim hoạt động tại tầng hầm B1 được chủ đầu tư tận dụng cho thuê. Ảnh: PhapluatNet 

Sai phạm này của Vietradico từng được nêu rõ trong Công văn 4054/SXD-TTr ngày 23/5/2016 của Sở Xây dựng Hà Nội. Dự án bị đình chỉ thi công, xử phạt 90 triệu đồng vì vi phạm sai thiết kế công trình. Sau đó, Vietradico ra Công văn 0608/2016/CV-CT ngày 8/6/2016 cam kết giữ toàn bộ các ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà. Ngoài ra, cư dân còn tố Vietradico hiện đã cho thuê mặt bằng hầm B1 làm rạp chiếu phim và sắp tới họ còn có ý định cho thuê mặt bằng hầm B1 để mở gara sửa chữa ô tô…

Đứng trước sự thờ ơ của chủ đầu tư là nỗi lo mất an toàn về nhà ở của các hộ dân, vậy không biết đến bao giờ người dân sinh sống tại tòa nhà Gold West mới được trả lại quyền và lợi ích đúng với giá trị mà mình được nhận ? Câu hỏi xin gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền, xem xét và có câu trả lời thỏa đáng.

Theo Phapluatnet

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.