SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chủ đầu tư dự án Capital Garden: Sai phạm 'chồng' sai phạm?

06:35, 21/06/2017
Khi vấn đề vi phạm về phòng cháy chữa cháy dự án Capital Garden mà người dân phản chưa lắng xuống, thì mới đây cư dân ở toàn nhà lại tiếp tục phản ánh những sai phạm trong nhiều hạng mục khác ở tòa nhà này.

 Gần đây, tòa soạn PhapluatNet đã đăng tải loạt bài phản ánh về những bức xúc của khách hàng khi mua nhà ở dự án Capital Garden trong vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC). Mới đây, cư dân lại tiếp tục tố chủ đầu tư của dự án là công ty TNHH khách sạn Kinh Đô không giữ đúng cam kết, tự ý thay đổi nhiều hạng mục so với ban đầu làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân mua nhà và sinh sống ở đây.

ha

Chung cư Capital Garden do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô làm Chủ đầu tư. 

Bên cạnh vấn đề về an toàn PCCC đã phản ánh trước đó, PV tiếp tục ghi nhận rất nhiều hạng mục khác đều chưa được chủ đầu tư thực hiện và hoàn thành đúng như cam kết như: Hệ thống thang máy vẫn chưa hề được lắp đặt hoàn thiện và chưa có đầy tủ tem kiểm định. Điều này rất có thể gây cháy nổ, mất an toàn cho người dân bất cứ lúc nào khi mà trước đó tại chính khu chung cư này đã xảy ra hoả hoạn.

nhg

Tại tầng 25 không hề có tầng cây xanh như chủ đầu tư hứa với cư dân

Không chỉ vậy, cư dân cũng phản ánh việc Capital Garden không hề có mái che sảnh chính như đã mô tả tại thời điểm mua căn hộ cũng như theo mô hình mà Chủ đầu tư cung cấp đến cư dân. Phòng sinh hoạt cộng đồng phải được bố trí cho cư dân nhưng đến hiện tại vẫn chưa thấy có. Khi tới mua nhà, chủ đầu tư đã giới thiệu về dự án sẽ có tầng cây xanh để có không gian thoáng đãng cho cư dân. Tuy nhiên tới nay, đã gần một năm mà khách hàng vẫn chưa thấy tầng cây xanh của toà nhà đâu. Theo như giới thiệu, tầng 25 của toà nhà sẽ được trồng cây xanh nhưng hiện tại không thấy có một bóng cây nào ngoài các cánh cửa bị bịt kín, vật liệu xây dựng chất đống ngổn ngang.

Để xác định rõ những vấn đề này, cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra làm rõ. Nếu có sai phạm cần phải xử lý mạnh tay để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Nêu quan điểm về vụ việc, trao đổi với PV PhapluatNet, luật sư Nguyễn Ngọc Linh – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thực tế hiện nay có rất nhiều các công trình xây dựng mà chủ đầu tư thực hiện việc thay đổi thiết kế, biến các tầng thương mại, các diện tích sở hữu chung…  thành căn hộ, ki ốt để khai thác trục lợi.

Hành vi rõ ràng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến quyền lợi của cư dân sống tại tòa nhà. Bởi vì thiết kế được các cơ quan có thẩm quyền thông qua là tối ưu cho việc sử dụng và vận hành cũng như đảm bảo chất lượng cuộc sống cho cư dân. Phát sinh thêm căn hộ đương nhiên mật độ cư dân cũng tăng lên gây sức ép về sử dụng những dịch vụ, hạ tầng như thang máy, điện, nước, an toàn PCCC… Hành vi này rõ ràng vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong lĩnh vực xây dựng cũng như xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cư dân sống tại những công trình như vậy.

Nhiều CĐT tại các dự án khi quảng cáo mời chào khách hàng thường đưa ra những chiêu trò nhằm thu hút khách hàng mua nhà như: hứa hẹn xây dựng hệ thống cây xanh, công viên, bãi đỗ xe, khu sinh hoạt cộng đồng… để đánh vào tâm lý muốn được sống trong môi trường lành mạnh văn minh của người mua nhà nhưng sau đó lại không thực hiện đúng như cam kết quảng cáo trước đó.

Rõ ràng những hành vi này có dấu hiệu lừa dối khách hàng, coi thường pháp luật, chà đạp lên lợi ích của những người mà họ phải vay mượn, tích góp tài sản cả đời mới mua được một căn hộ để ở.

“Do đó, việc chủ đầu tư nếu muốn thay đổi thiết kế thì buộc phải xin phép các cơ quan chức năng có thẩm quyền và phải được phê duyệt  bằng văn bản. Khi có giấy phép  rồi thì CĐT mới được thi công xây dựng những hạng mục mà đã được phê duyệt trước đó. Bởi vậy, để kết luận được sai phạm của chủ đầu tư thì phải căn cứ vào giấy phép xây dựng, phê duyệt thiết kế ban đầu, giấy phép thay đổi thiết kế… " luật sư bày tỏ quan điểm.

Nếu trong điều khoản hợp đồng mà chủ đầu tư kí với người dân cũng như trong thiết kế được phê duyệt dự án thể hiện việc tầng 25  được quy hoạch để trồng cây xanh mà chủ đầu tư lại xây bịt lại thành các ki ốt thì rõ ràng đã có dấu hiệu sai phạm.

Theo luật sư, trong trường hợp cơ quan chức năng vào cuộc mà kết luận những sai phạm  của CĐT dự án Capital Garden đúng như những gì mà người dân phản ánh thì CĐT có thể bị xử xử phạt theo quy định tại Điểm b, Khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013-NĐ/CP với mức phạt từ 40-50 triệu đồng với hành vi “Xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng."

Trong trường hợp đã có quyết định xử phạt mà CĐT vẫn cố tình sai phạm và không khắc phục hậu quả thì có thể bị xử phạt đến 1 tỷ đồng theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư Số: 02/2014/TT-BXD:

“2. Mức phạt 500.000.000 đồng được áp dụng đối với việc xây dựng công trình không yêu cầu phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình; mức phạt 1.000.000.000 đồng áp dụng đối với việc xây dựng công trình yêu cầu phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình.”

Bên cạnh đó, ngoài việc bị xử phạt tiền, CĐT còn có thể bị còn bị “buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng bằng  50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng” theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP.

Theo Phapluatnet

Tin khác

Pháp luật 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.