SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Chủ đầu tư Capital Garden bàn giao nhà khi chưa nghiệm thu PCCC?

11:00, 07/06/2017
Trước những thông tin về sự cố hỏa hoạn xảy ra tại tầng 15 tòa nhà Capital Garden 102 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) vào khoảng 18h45, tối 31/5. Nhiều cư dân bức xúc phản ánh về hệ thống PCCC của tòa nhà không đảm bảo an toàn.
4566

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Capital Garden, 102 Trường Chinh 

Thời gian gần đây, tòa soạn PhapluatNet liên tiếp nhận được nhiều kiến nghị của người dân tại chung cư Capital Garden tố cáo về việc, chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho cư dân về đây sinh sống đã được hơn 6 tháng nhưng chung cư chưa hề được diễn tập Phòng cháy chữa cháy cũng như chưa có đầy đủ hồ sơ về nghiệm thu PCCC, nhiều hệ thống hạng mục của công trình còn dở dang không đảm bảo an toàn. Được biết, Chung cư cao cấp Capital Garden 102 Trường Chinh cao 25 tầng, do Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô – Tập đoàn Kinh Đô TCI làm chủ đầu tư.

00(1)

Nhiều vật dụng tại căn hộ trên tầng 15 bị thiêu rụi hoàn toàn 

Theo một số phản ảnh của các cư dân, khoảng 18h45 ngày 31/5 khi đám cháy xảy ra tại tòa nhà này thì hoàn toàn không thấy tín hiệu cảnh báo cháy, hệ thống đầu dò khói tự động không hề kích hoạt chuông báo cháy mặc dù khói bay nghi ngút trong nhà và phía bên ngoài hành lang tầng. Dẫn đến việc không một cư dân nào nhận thức được về vụ cháy nghiêm trọng đang diễn ra tại chung cư. Chỉ đến khi vụ cháy quá lớn, khói bay ra hành lang và các nhà lân cận thì hàng xóm mới biết và chạy đi thông báo cho các tầng để cùng nhau thoát thân.

2345

Nhiều cư dân hoảng loạn chạy thoát thân khi hệ thống PCCC không có tín hiệu 

“Chúng tôi không hề thấy 1 giọt nước nào được chảy ra từ Hệ thống đầu phun chữa cháy tự động mặc dù nhiệt độ tăng rất cao trong nhà và khói bay mù mịt khắp tầng 15. Các vòi chữa cháy dạng cuộn bố trí phía ngoài hành lang khi mở đầu phun cũng không có 1 giọt nước nào, điều đó khiến chúng tôi nghĩ ngay đến việc CĐT chưa hề bơm nước vào bể chữa cháy… Khi nghe thông báo khẩn cấp về vụ cháy, BQL & Bảo vệ thờ ơ với tính mạng của hàng nghìn cư dân: "Cháy thì dập thôi, có làm sao đâu?" Họ không hề gọi điện cho Công an Phòng cháy chữa cháy (vì sợ lộ các sai phạm trong việc bàn giao nhà khi chưa hoàn thành các hạng mục PCCC tối thiểu) mặc dù vụ cháy rất nghiêm trọng, gây hoang mang cho hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại đây. Cuối cùng, bất lực trước sự thờ ơ này, cư dân chúng tôi đã phải tự gọi điện báo cháy tới 114…” – Một cư dân bức xúc cho biết.

012

Nhiều cư dân bức xúc phản ánh về việc chủ đầu tư bàn giao nhà cho dân về ở khi PCCC chưa đảm bảo an toàn 

Qua sự việc trên, có thể thấy, tất cả hệ thống chứa nước chữa cháy, đường ống dẫn nước, đầu dò khói, đầu phun nước tự động,...tất cả chỉ là để bày ra cho có, chứ không thể vận hành được khi xảy ra sự cố. Nhiều cư dân cho rằng Chủ đầu tư chung cư Capital Garden đang vi phạm nghiêm trọng về an toàn phòng cháy chữa cháy khi chung cư chưa có đủ điều kiện để nghiệm thu PCCC nhưng vẫn yêu cầu cư dân nhận bàn giao về ở.

Thiết nghĩ, nếu vụ cháy chung cư Capital Garden không xảy ra ở tầng 15 mà xảy ra tại khu vực tầng hầm nơi để xe của chung cư thì hậu quả sẽ kinh khủng đến mức nào? Và đơn vị nào sẽ bồi thường thiệt hại cho cư dân ?

Theo Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội, Chung cư cao cấp Capital Garden 102 Trường Chinh là một trong những công trình thuộc nhóm các chung cư vi phạm các quy định về PCCC do chưa nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng.

Thông tin từ Cảnh sát PC&CC Hà Nội, từ ngày 26/4 đến ngày 9/5, cơ quan này đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an tổ chức kiểm tra, nghiệm thu về PCCC 10 dự án, công trình cao tầng trên địa bàn thủ đô. Đây là các dự án, công trình do Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thẩm duyệt thiết kế. Tuy nhiên, cả 10 dự án, công trình cao tầng được kiểm tra đã thi công xong nhưng còn nhiều tồn tại về PCCC như: lối thoát hiểm, các giải pháp ngăn cháy, hệ thống PCCC, chống tụ khói chưa đủ điều kiện cấp văn bản nghiệm thu PCCC để đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, phần lớn chủ đầu tư các dự án này đã đưa dân vào ở hoặc đưa các khu thương mại vào hoạt động… Trong khi đó, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về PCCC theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ chỉ từ 50-80 triệu đồng, còn chi phí hoàn thiện hệ thống PCCC lên tới hàng tỉ đồng. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư chọn phương án chấp nhận chịu phạt.

 

Theo Phapluatnet

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.