SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chôm chôm Việt lần đầu tiên được xuất sang New Zealand

16:19, 10/04/2018
(SHTT) - Sau xoài và thanh long thì chôm chôm là mặt hàng trái cây thứ 3 của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường New Zealand.

Sáng 10/4, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) phối hợp cùng Đại sứ quán New Zealand tổ chức Lễ công bố xuất khẩu quả chôm chôm Việt Nam sang New Zealand.

Như vậy, sau xoài và thanh long thì chôm chôm là mặt hàng trái cây thứ 3 của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường New Zealand. Đặc biệt, Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên được cấp phép xuất khẩu quả chôm chôm tươi vào thị trường nước này.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, quả chôm chôm vào được thị trường khó tính như New Zealand đã khẳng định lợi thế cơ hội của trái cây Việt; đồng thời khẳng định chất lượng của trái cây Việt Nam đã được cải thiện.

chom chom

Chôm chôm Việt lần đầu tiên được xuất sang New Zealand.

Về giá cả, theo Thứ trưởng Doanh, không riêng gì chôm chôm mà với tất cả các loại trái cây khác thì sau khi làm việc với các doanh nghiệp cụ thể mới có thể tính toán được giá.

“Ngoài vấn đề thuế thì cũng khẳng định hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất và đàm phán một cách nhanh chóng nhất để thời gian xuất khẩu chôm chôm Việt Nam sang New Zealand sẽ nhanh hơn”, ông Doanh nói.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức tới New Zealand hồi tháng 3 vừa qua, Thủ tướng New Zealand, ông Jacinda Ardern và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thống nhất tăng cường đầu tư song phương, bao gồm các lĩnh vực như nông nghiệp kỹ thuật cao.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2017 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang New Zealand đạt 458 triệu USD, trong đó nhiều nhất là các sản phẩm điện tử, hàng thủy sản, hạt điều, hàng dệt may,... Năm 2017 Việt Nam cũng nhập khẩu khoảng 448 triệu USD, chủ yếu là sữa và sản phẩm sữa với hơn 232 triệu USD.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 17 của New Zealand và là quốc gia trong khối ASEAN đạt tốc độ phát triển nhanh nhất trong quan hệ thương mại với New Zealand. Việt Nam hiện là nhà xuất khẩu đứng thứ 19 vào thị trường New Zealand.

 

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Kinh tế 5 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.