SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Chip quản lý cân nặng - Giải pháp mới giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

07:05, 13/02/2019
(SHTT) - Một nhà khoa học đã sáng tạo ra một con chip sinh học gắn trực tiếp vào thành dạ dày của con người để hỗ trợ những người có vấn đề về hệ tiêu hóa và cân nặng.

TS. Xudong Wang, nhà khoa học vật liệu từng lọt vào top 35 nhà sáng chế dưới 35 tuổi do Tạp chí MIT Technology Review bình chọn đã cùng các đồng nghiệp tạo ra một phương pháp kiểm soát cân nặng cực kỳ hiệu quả. Đó là một thiết bị chip sinh học, được gắn vào thành dạ dày những người có vấn đề về ăn uống và cân nặng.

Con chip sử dụng nguyên lý điều chế thần kinh (Neuromodulation), điều khiển các chức năng của cơ thể bằng cách kích thích hoặc tác động đến các tín hiệu sinh lý thần kinh.

Con chip này khi được gắn lên thành dạ dày sẽ phát ra các tín hiệu điện nhằm kích thích dây thần kinh phế vị, chạy từ đại tràng và dạ dày đến thân não. Tín hiệu sẽ giúp người dùng cảm thấy no và từ đó hạn chế lượng thức ăn vào cơ thể mà không cần thắt dạ dày. Khi muốn tăng cân trở lại, họ chỉ cần ngắt kết nối hoặc tháo con chip ra khỏi cơ thể.

chip-sinh-hoc

 

Trước đó, cũng đã từng có nhà khoa hoc thành công với việc tạo ra con chip tương tự có tác dụng kích thích dây thần kinh phế vị dùng để cấy ghép vào cơ thể nhằm mục đích giúp người dùng giảm cân, tuy nhiên, do nó có hệ thống điện rất cồng kềnh và phức tạp nên mức độ khả dụng không được đánh giá cao.

Con chip mới được chế tạo của TS. Wang không chứa pin nên cực kỳ nhỏ gọn, với kích thước bằng nửa con tem.

Khả An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.