SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chính phủ Mỹ ra tay chặn đứng thương vụ sáp nhập Broadcom và Qualcomm

11:09, 15/03/2018
(SHTT) - Lo ngại vấn đề an ninh quốc gia bị đe dọa bởi vụ sáp nhập, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chính thức ra lệnh cấm Broadcom và Qualcomm thực hiện thương vụ trị giá 117 tỉ USD này dưới mọi hình thức.
nbc-fires-donald-trump-after-he-calls-mexicans-rapists-and-drug-runners

 Tổng thống Trump cho rằng thương vụ này có ảnh hướng xấu tới nền an ninh quốc gia của Mỹ

 Cho rằng hành động sáp nhập của hai công ty có "ảnh hướng xấu tới nền an ninh quốc gia". Ông Trump ra sắc lệnh  "Mọi đề xuất liên quan tới việc tiếp quản Qualcomm bởi người mua đều bị cấm. Tất cả các hành động khác như sáp nhập, mua đứt hay chuyển giao quyền lực, dù trực tiếp hay gián tiếp, cũng đều bị cấm".

Tuyên bố chính thức của Nhà Trắng cho biết: “Có bằng chứng đáng tin cậy khiến chúng tôi tin tưởng rằng Broadcom Limited, công ty trách nhiệm hữu hạn của Singapore thông qua việc kiểm soát Qualcomm Incorporated (Qualcomm) có thể có đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.

us-treasury-rele_cs012_28118729

 Nhà Trắng tuyên bố có bằng chứng đáng tin cậy về mối lo an ninh quốc gia này

Theo CFIUS - Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Mỹ - thương vụ này sẽ làm suy yếu vị thế dẫn đầu của Qualcomm trong giới công nghệ, tạo cơ hội cho Broadcom thống lĩnh thị trường đồng thời họ cũng đang xem xét những rủi ro liên quan đến an ninh quốc gia.

(CFIUS là ủy ban gồm đại diện đến từ các bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Tư pháp, Tài chính, Thương mại, Năng lượng và An ninh nội địa của Mỹ. Có nhiệm vụ đánh giá các thương vụ nước ngoài đề xuất mua lại tài sản tại Mỹ để đảm bảo chúng không đe dọa tới an ninh quốc gia)

1088BroadcomQualcomm2

Nếu thương vụ sáp nhập Broadcom và Qualcomm này được thực hiện, nó có thể trở thành thương vụ lớn nhất lịch sử ngành công nghệ. 

Động thái của Nhà Trắng đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu của Broadcom, được biết sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày hôm đó, giá cổ phiếu của Broadcom đã sụt giảm tới 5%. Cả Broadcom và Qualcomm đều chưa ra bất kỳ bình luận nào về lệnh cấm này của chính phủ. 

Được biết đây không phải là lần đầu chính phủ Hoa Kỳ can thiệp vào các thương vụ làm ăn đối với các công ty nước ngoài. Vào năm ngoái, ông Donald Trump cũng đã ngăn chặn thương vụ thâu tóm Lattice Semiconductors - công ty chuyên sản xuất chip của Mỹ do Canyon Bridge Capital Partners, một công ty tư nhân có quan hệ với Trung Quốc thực hiện. 

Linh Giang

Tin khác

Tin tức 37 phút trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 39 phút trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 17 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.