SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Chiếu và xem World Cup 2018 ở nhà hàng, quán cafe có vi phạm bản quyền của FIFA không?

13:08, 08/07/2018
Câu hỏi: FIFA có quy định rất chặt chẽ về việc phát sóng các trận đấu World Cup 2018 ở nơi công cộng. Vậy việc chiếu bóng đá, xem bóng đá World Cup 2018 ở nhà hàng, quán cafe có phải vi phạm bản quyền của FIFA và phải xin phép hay không?

Trả lời:

Trên trang chủ của FIFA, vào ô tìm kiếm và gõ từ khóa "public viewing", bạn nhấp vào kết quả thứ hai sẽ hiện ra một file pdf với đầy đủ các quy định về việc tổ chức sự kiện phát sóng tại các tụ điểm công cộng các trận đấu của World Cup 2018. Theo bảng quy định này, thì một sự kiện được xem là "phát sóng tại tụ điểm công cộng" có nghĩa là nơi phát sóng không phải là tại nhà hoặc chốn riêng tư của khán giả. Quy định cũng đưa ra ví dụ cụ thể về "tụ điểm công cộng" bao gồm: quán bar, nhà hàng, sân vận động, bãi đất trống, văn phòng, khu công trường, mỏ dầu, tàu thủy, xe buýt, tàu lửa, các cơ sở vũ trang, cơ sở giáo dục và bệnh viện. FIFA coi những hình thức chiếu trên là: Chiếu nơi công cộng và chia rõ từng loại để biết loại nào phải xin phép, loại nào không xin phép. Cụ thể như sau:

#Loại1: Chiếu nơi công cộng có mục đích thương mại thì phải xin phép (Commercial Public Viewing Event: Công chiếu công cộng có quảng cáo)

#Loại2: Chiếu nơi công cộng ko có mục đích thương mại thì không phải xin phép (Non-Commercial Public Viewing Event: Công chiếu công cộng không quảng cáo)

#Loại3: Chiếu nơi công cộng ko có mục đích thương mại dạng đặc biệt thì phải xin phép (Special Non-Commercial Public Viewing Event: Công chiếu công cộng đặc biệt không quảng cáo. Dành cho những sự kiện có hơn 5.000 người tham dự).

world cup

 

Trong số này, các sự kiện Công chiếu có quảng cáo hoặc Công chiếu đặc biệt biệt không quảng cáo bắt buộc phải liên hệ để xin giấy phép từ FIFA. 

Thậm chí các sự kiện có quảng cáo sẽ phải trả một khoản kinh phí để phát sóng trận đấu. Số tiền thu được từ các sự kiện này sẽ được đóng góp vào một trong các quỹ từ thiện của FIFA.

Theo đó, các quán cà phê, nhà hàng, quán bar sẽ được xếp vào #Loại 2 nếu:+ Không Thu Phí Vào Cửa dù gián tiếp hay trực tiếp, có hoạt động tài trợ. Tóm lại, nếu chỉ thu tiền dịch vụ ăn uống như bình thường là được;+ Không quá 5000 người xem.

Vì vậy, mọi người vẫn có thể thoải mái thưởng thức bóng đá ở quán ăn, quán cafe, nhà hàng ... vì FIFA không yêu cầu xin giấy phép nhưng vẫn phải tuân theo các quy định của FIFA về việc công chiếu công khai.(Điểm b, Khoản 2 Quy định của FIFA về Chiếu Bóng Nơi Công Cộng - File đi kèm).

Theo luatminhkhue

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, công ty phần mềm Wex cáo buộc tập đoàn công nghệ HP đã lạm dụng thương hiệu của họ để đặt tên cho phần mềm cạnh tranh của HP.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng game Skillz đang trong quá trình hòa giải với công ty đối thủ AviaGames sau vụ kiện về độc quyền nhãn hiệu với cáo buộc đạo nhái game di động của công ty này.
Thương hiệu 5 ngày trước
(SHTT) - Microsoft và NetEase mới đây đã thông báo về việc hợp tác để tái ra mắt game 'World of Warcraft' tại Trung Quốc. Đây là động thái đánh dấu sự kết thúc của 'mối thù' lâu năm giữa hai công ty.