SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Chế tạo vật liệu hãm xung ô tô chi phí thấp bằng rác thải nông nghiệp

08:14, 09/12/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học từ Đại học Portsmouth và Cambridge của Anh đã phát triển thành công một loại vật liệu tổng hợp sinh học mới từ sinh khối cây chà là để sản xuất vật liệu chế hãm xung ô tô với giá thành thấp. phát hiện này được kỳ vọng sẽ thay đổi nền công nghiệp sản xuất ô tô.

Loại vật liệu bền, rẻ và thân thiện với môi trường này có thể sử dụng làm các bộ phận phi kết cấu như lót cửa và hấp thụ xung lực (hãm xung) trên ô tô.

Các thử nghiệm tính chất cơ học cho thấy vật liệu tổng hợp được gia cố bằng sợi chà là có sự cải thiện đáng kể về độ bền và sự dẻo dai so với vật liệu sinh học từ chất thải nông nghiệp trước đây. Bên cạnh đó, chúng dễ dàng tái chế và có thể phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên, ưu điểm mà các loại vật liệu tổng hợp gia cố bằng sợi thủy tinh hay sợi carbon không có.

vat-lieu-tu-cay-cha-la

 

"Sinh khối cây chà là đem đến cơ hội lớn để phát triển vật liệu tổng hợp sinh học chi phí thấp, bền và nhẹ hơn", Tiến sĩ Hom Dhakal từ Đại học Portsmouth cho biết. "Nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô vì vật liệu mới có thể làm giảm trọng lượng xe, giúp phương tiện tiêu thụ ít nhiên liệu và phát thải ít khí CO2 hơn".

Chà là là một trong những cây công nghiệp phổ biến nhất ở Bắc Phi và Trung Đông. Ngành sản xuất này hàng năm phát sinh một lượng lớn chất thải nông nghiệp ra môi trường do chúng chỉ được trồng lấy quả. Phần còn lại chủ yếu được đem đốt hoặc chôn dưới đất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

"Sẽ cần một thời gian dài để thuyết phục mọi người sử dụng vật liệu tổng hợp mới được gia cố bằng sợi tự nhiên. Đó là một hành trình dài và chúng ta phải kiên trì nếu muốn tạo ra thay đổi", Dhakal cho biết.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Industrial Crops and Products (Cây trồng và Sản phẩm Công nghiệp).

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".