SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Chế tạo thành công chất liệu vải "hè mát đông ấm"

07:00, 11/02/2019
(SHTT) - Loại chất liệu đặc biệt này là sản phẩm nghiên cứu đến từ một nhóm các nhà khoa học của Đại học MaryLand, Mỹ. Loại vải này có thể thay đổi để phù hợp với nhiệt độ cơ thể của con người.

Loại chất liệu đặc biệt này được tạo từ các loại sợi vật liệu tổng hợp khác nhau. Một loại hút nước và một loại đẩy nước ra ngoài. Sợi vải được bao phủ bởi các ống nano carbon và có thể giãn ra hoặc co lại khi nhiệt độ thay đổi.

vai he mat dong am

 

Khi lớp vải bị nóng lên và thấm ướt trong lúc vận động, quá trình này sẽ kích hoạt lớp phủ ống nano, cho phép nhiệt đi qua. Cơ chế này gần giống như cách lỗ chân lông của cơ thể giãn ra để thoát nhiệt ra ngoài. Ngược lại khi cơ thể bạn trở lên lạnh hơn, cơ chế này sẽ bị chặn lại và giúp giữ nhiệt và làm ấm cơ thể.

Trước đó, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Standford, Mỹ từng tạo ra một loại vải có chức năng làm mát và làm ấm cơ thể vào năm 2017, tuy nhiên, người mặc phải lộn ngược quần áo mới có thể cảm nhận được hiệu quả.

vai he mat dong am 1

 

Đồng tác giả nghiên cứu YuHuang Wang cho biết, loại vải mới rất phù hợp để chế tạo quần áo cho các vận động viên, người khuyết tật, người già, hay các công nhân lao động. Hiện chưa có nhiều thử nghiệm về loại vải này trên người nhưng theo nhóm nghiên cứu, cảm giác mặc quần áo sử dụng loại vải này khá dễ chịu và bình thường như bao loại vải khác.

Wang tin tưởng, loại vải này có thể được sản xuất cho mục tiêu thương mại trong vài tháng tới. Các nhà nghiên cứu kỳ vọng, vật liệu mới có thể sử dụng trong nhiều mặt hàng may mặc khach nhau trong tương lai.

Nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Science mới đây.

Hà An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.