SO HUU TRI TUE

Chạy kiểm tra toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

(SHTT) - Vào lúc 8h30 ngày 9/8, đoàn tàu đường sắt trên cao mang số hiệu HN00304 đã chạy thử từ ga Cát Linh tới ga Yên Nghĩa khởi động cho chuỗi thời gian chạy thử toàn tuyến tàu cao tốc kiếm tra vận hành trước khi đưa toàn bộ hệ thống đi vào hoạt động chính thức.

Sáng ngày 9/8, tàu Cát Linh – Hà Đông tiếp tục được chạy thử toàn tuyến theo chiều từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa và ngược lại để kiểm tra các hoạt động kỹ thuật, chuẩn bị cho việc tàu chính thức đi vào hoạt động. Đây là hoạt động kiểm tra trước khi chính thức đưa toàn bộ hệ thống đường sắt trên cao tại Hà Nội đi vào hoạt động chính thức.

t2

 

Theo ông Vũ Hồng Phương - Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), trong quá trình đoàn tàu chạy thử nghiệm, chỉ có những người làm nhiệm vụ mới được lên tàu kiểm tra, vận hành. Người dân không được phép lên toa.

t6

 

Tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành thử nghiệm toàn tuyến trong tháng 8/2018, sau 3-6 tháng vận hành thử nghiệm sẽ đưa dự án vào khai thác vận tải chính thức.Tùy thuộc vào kết quả chạy thử, cơ quan chức năng sẽ quyết định thời điểm đưa tàu vào khai thác thương mại.

t3

 

Trước đây, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần vận hành thử trên một số quãng đường ngắn nhằm kiểm tra kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, đoàn tàu chạy thử chỉ là tàu mẫu phục vụ công tác kiểm tra, có màu vàng, không phải đoàn tàu có màu xanh lá theo thiết kế chính thức. 

t5

 

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất đều được thiết kế với đường ray đôi khổ 1.435mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35km/h.

t1

 

Ban Quản lý dự án cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 96% khối lượng xây lắp (chưa gồm hạng mục thiết bị) và đang triển khai các hạng mục chưa hoàn thiện như cầu thang lên xuống tại các nhà ga, đường nội bộ, kiến trúc khu Depot, đấu nối thoát nước khu gian ga đường Vành đai 3. Trong những ngày cuối tháng 7/2018, đường sắt cũng đã đóng điện trên toàn tuyến nhằm phục vụ cho việc chạy thử.

t7

 

Ông Phương cho biết, số lượng máy móc, thiết bị phục vụ vận hành dự án đã cơ bản được nhập đủ. Công việc chính cần phải hoàn thiện bây giờ là hiệu chỉnh, căn chỉnh đơn động từng bộ phận, sau đó sẽ thực hiện công đoạn tổ hợp liên hoàn các thiết bị lại với nhau nhằm đảm bảo sự hoạt động nhịp nhàng, chính xác.

Khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đi Yên Nghĩa chính thức đi vào hoạt động, nó sẽ giúp giải quyết phần lớn vấn đề ách tắc giao thông vẫn đang gây đau đầu cho các nhà chức trách hiện nay tại thủ đô.

Mai An (t/h)


Sunshine
Máy lọc nước
ITV.vn
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm