SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chân dung ông Võ Văn Trang: Nỗ lực vươn lên của "nhà sáng chế" lưng gù

06:59, 10/11/2018
(SHTT) - Mặc dù đôi chân bị liệt, lưng gù nhưng ông Võ Văn Trang vẫn khiến nhiều người nể phục với đam mê sáng chế của mình. Ông đã chế tạo ra hàng loạt thiết bị, máy móc hữu dụng bán ra thị trường cho người khuyết tật.

Ông Võ Văn Trang sinh năm 1959, ngụ tại xóm 4, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Với người dân ở đây thì ông Trang không chỉ nổi tiếng với nhiều sáng chế mà ông còn được biết đến là tấm gương vượt lên số phận, làm giàu bằng đôi tay của mình mặc dù bị liệt hai chân, lưng còng, di chuyển bằng hai tay.

Theo chia sẻ của gia đình, cậu bé Võ Văn Trang sinh ra vốn lành lặn bình thường, cùng với gương mặt khôi ngô, cử chỉ nhanh nhẹn. Thế rồi vào năm 7 tuổi, trong một lần bị đau khớp cổ chân, cậu được một thầy lang trong vùng chữa trị bằng phương pháp châm cứu. Sau một thời gian dài điều trị không đúng cách, đôi chân của cậu bé khi đó càng ngày càng teo tóp rồi mất dần khả năng di chuyển. Dù sau đó gia đình có đưa đi chữa trị khắp các bệnh viện lớn nhỏ trong, ngoài tỉnh, nhưng mọi nỗ lực đều bằng không, bố mẹ đành nuốt nước mắt đưa con về nhà.

ong vo van trang 1

 Chân dung ông Võ Văn Trang: Nỗ lực vươn lên của "nhà sáng chế" lưng gù. Ảnh: Pháp Luật VN

Năm 12 tuổi, cậu bé chính thức được tiếp xúc với con chữ. Hàng ngày, trên con đường làng dài hơn 2km, Trang dùng hai bàn tay kéo lê cơ thể di chuyển tới lớp. Nhiều hôm bàn tay sưng vù, rớm máu nhưng cậu học trò không bỏ cuộc. Với đức tính cần cù, ham học hỏi nên nhiều năm liền Trang đạt học sinh giỏi. Cậu bé tật nguyền trở thành niềm tự hào của các bạn, thầy cô trong trường.

Cố gắng đến năm 16 tuổi, cậu đành ngậm ngùi gác lại giấc mơ tới trường do nhà nghèo, trường cấp 3 cách xa nhà không thể đi bộ được.

Từ những năm 2000, Trang bắt đầu học hỏi, tìm hiểu thêm nghề sửa chữa xe máy và các loại máy móc thông dụng khác. Sự tận tâm cùng với khả năng “đọc bệnh” xe của chàng thanh niên khiến quán nhỏ ngày càng đông khách.

ong vo van trang 2

 Ảnh: Báo Giao Thông

Qua năm tháng, tay nghề người thợ tật nguyền ngày một nâng lên. Ông “Trang gù” dần nổi tiếng khắp vùng với khả năng sửa thiết bị điện tử và đồ gia dụng. Từ radio, ti vi cho tới mô tơ, máy đập bột, máy gặt có trục trặc gì ông đều xử lý nhanh, gọn trong sự ngạc nhiên, thán phục của mọi người.

Năm 2007, trong một lần đi lấy hàng ở TP Vinh, ông Trang thấy một số người khuyết tật có thể tự di chuyển cả trăm cây số nhờ chiếc xe lăn ba bánh. Một ý tưởng nảy ra trong đầu người đàn ông này. Ông Trang quyết định sẽ cải tiến chiếc xe lăn thành xe máy ba bánh để việc đi lại thuận tiện hơn.

Hơn 5 năm mày mò thực nghiệm, chiếc xe 3 bánh đã hoàn thành. Lúc đầu, ông chỉ nghĩ đơn giản rằng việc cải tiến chiếc xe máy của mình chỉ là để nhằm phục vụ bản thân đi lại cho tiện. Nhưng rồi thấy ông đi, nhiều người tàn tật đã tìm đến đặt hàng. Đến nay, ông đã chế ra hàng trăm chiếc xe ba bánh cho thương binh, người khuyết tật. 

ong vo van trang

 Dù đôi chân bị tàn tật, ông Võ Văn Trang vẫn nỗ lực cùng vợ vẫn vượt hàng chục km để giao từng thiết bị máy móc mà khách hàng đặt hàng ông thiết kế và sửa chữa. Ảnh: Thanh Quỳnh

Sau nhiều năm làm ăn chăm chỉ, ông dựng được một căn nhà 2 tầng khang trang cho vợ con. Năm 2015, ông tiếp tục có ý tưởng về chiếc thang máy nối liền từ tầng 1 lên tầng 3 cho căn nhà mới xây của mình. Nghĩ là làm, ông mua vật liệu, hướng dẫn con trai giúp đỡ. Cuối cùng, sau 4 tháng, chiếc thang máy của ông cũng đã ra đời. Nhiều người khuyết tật biết được những sáng chế tiện ích của ông nên cũng tìm đến đặt hàng.

Chia sẻ trên báo Pháp Luật Vn, ông Lê Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Nghi Thịnh nhận xét, ông Trang là một người khuyết tật vượt lên số phận làm kinh tế giỏi ở địa phương, là tấm gương điển hình cho nghị lực “tàn mà không phế”. Ngoài sửa chữa và chế tạo giỏi, ông Trang và gia đình luôn đi đầu trong phong trào ủng hộ xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương.

Hải Tú (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.