SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Chân dung nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking - Người chống lại "thần chết"

16:00, 14/03/2018
(SHTT) - Đại diện của gia đình Hawking cho biết nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking, người nổi tiếng với những công trình nghiên cứu đột phá về hố đen và thuyết tương đối Stephen Hawking vừa qua đời ở tuổi 76.
vat ly

Nhà khoa học Stephen Hawking (Ảnh: BBC) 

“Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin người cha đáng kính của chúng tôi đã qua đời hôm nay. Ông là nhà khoa học lỗi lạc và là nhân vật xuất chúng với những công trình và di sản sống mãi trong nhiều năm”, RT hôm nay 14/3 dẫn thông báo của Lucy, Robert và Tim - các con của nhà khoa học Stephen Hawking.

Hawking sinh ngày 8/1/1942, là nhà vật lý người Anh có đóng góp lớn cho khoa học. Guardian gọi Hawking là "ngôi sao sáng nhất trong ngành vũ trụ học hiện đại". 

"Từ sau Albert Einstein, chưa có nhà khoa học nào thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng và được hàng chục triệu người trên thế giới yêu mến như thế", Michio Kaku, giáo sư vật lý lý thuyết ở Đại học New York, chia sẻ về Hawking trong một bài phỏng vấn.

Stephen Hawking sinh ngày 8/1/1942 tại Oxford, Anh. Năm 21 tuổi, ông bị chẩn đoán mắc bệnh teo cơ và các bác sĩ nói ông chỉ còn hai năm để sống. Tuy nhiên, không đầu hàng số phận, Stephen Hawking đã theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa học và đạt được thành công lớn trong sự nghiệp.

Trước khi qua đời, Hawking đảm nhiệm chức Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambridge, một vị trí cao trọng trong lĩnh vực vật lý ở nước Anh.

Độc giả trên thế giới đã quen với nhiều cuốn sách vật lý nổi tiếng của ông như cuốn Lựợc sử thời gian (Brief History of Time) đề cập đến nhiều chủ đề vật lý có hệ thống như Big Bang, Nón ánh sáng hay Lỗ đen. Những cuốn sách ông viết giúp chuyền tải kiến thức vật lý chuyên ngành khô khan cho quần chúng với ngôn ngữ dễ hiểu.

Hoàng Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng 22/3 vừa qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cho 7 chương trình đào tạo trình độ đại học: Công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, dược học, kế toán, kinh tế, tài chính, ngân hàng.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nước ta vừa ghi nhận bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan y tế cũng nhấn mạnh trong lịch sử, chưa có bằng chứng cho thấy cúm A (H5N1) lây từ người sang người.
Tin tức 17 giờ trước
Sáng 25/3, tại Sân golf Tân Sơn Nhất (TP.HCM), giải GolfViet Spring Cup 2024 thu hút hơn 100 golfer tham gia với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Trong nước 18 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.