SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chân dung nhà sáng chế nông dân Trần Đình Lai: Kiếm tiền tỷ nhờ những sáng chế nông cụ

07:04, 14/10/2018
(SHTT) - Mặc dù không được học qua trường lớp nhưng với niềm đam mê sáng tạo cùng với việc nắm bắt được nhu cầu thực tế của người dân, anh Trần Đình Lai đã sáng chế ra nhiều máy nông cụ hữu ích, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Anh Trần Đình Lai sinh năm 1975, ngụ xã Quảng An, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế. Anh chính là “cha đẻ” của hơn 200 chiếc máy phục vụ nông nghiệp được nhiều người tin dùng. Những sản phẩm được tạo ra đã đem lại những giải thưởng lớn về khoa học - công nghệ.

Bằng việc sáng chế ra những loại máy móc ưu việt, anh Trần Đình Lai không chỉ tạo nhiều việc làm, giúp bà con nông dân các địa phương vơi đi nỗi nhọc nhằn mà còn thu về tiền tỷ. Thời điểm hiện tại, cơ sở sản xuất của anh Lai mỗi năm bán ra thị trường hàng trăm loại máy móc cho doanh thu mỗi năm khoảng 4 tỉ đồng, đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình. 

nha sang che tran dinh lai

 Chân dung nhà sáng chế nông dân Trần Đình Lai: Kiếm tiền tỷ nhờ những sáng chế nông cụ. Ảnh Dân Việt

Sinh ra trong gia đình nông dân đông con, tuổi thơ của anh Lai là chuỗi ngày cực nhọc. Chính vì sự trăn trở đó, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, dù đủ sức thi đậu một trường đại học, nhưng anh chọn thi vào một trường trung cấp cơ khí ở TP.Huế.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Công Luận, năm 1996 sau khi học xong trường trung cấp cơ khí ở TP. Huế, anh Lai được nhận vào làm tại một xưởng cơ khí ở trung tâm thành phố với thu nhập ổn định. Đến năm 1999, anh Lai đã quyết định về quê lập nghiệp. Thời gian đầu, anh mở xưởng sửa chữa máy móc và nhận được nhiều đơn sửa chữa các loại máy phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nhất là thời điểm phát triển thủy sản tăng cao. Vì thế, xưởng cơ khí của anh Lai ngày một phát triển, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

nha sang che tran dinh lai 1

Anh Trần Đình Lai bên cạnh sáng chế của mình. Ảnh: Dân Việt 

Nhưng đến năm 2004, cơ sở của anh rơi vào cảnh khó khăn khi mô hình thủy sản ở Quảng Điền liên tiếp thất bại vì dịch bệnh, nông dân rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất. Anh Lai lại bước sang giai đoạn thăng trầm khác khi quyết định vào Nam lập nghiệp một thời gian.

Với bản tính sáng tạo và tìm tòi của mình, năm 2007, anh Lai trở về quê, thử nghiệm chế tạo chiếc máy ép củi từ vỏ trấu. Đến nay, máy ép củi từ vỏ trấu được thị trường ưa chuộng và đã cung cấp cho khoảng 50 tỉnh thành trong cả nước và xuất khẩu sang Lào, Campuchia.

nha sang che tran dinh lai. 2jpg

 

“Máy hoạt động dựa trên nguyên lý nén bằng trục vít, có van nhiệt và sản phẩm tạo ra là những thỏi củi dài hình ống từ nguyên liệu có sẵn ở địa phương. Trấu cho vào máy ép, bộ phận sấy tự động sẽ làm giảm độ ẩm của trấu, sau đó ép thành củi dài 70cm, năng suất có thể đạt từ 150 - 200kg/giờ, chỉ cần 1,5kg trấu sẽ cho “ra lò” 1kg củi”, anh Lai cho biết. Không dừng lại, anh Lai tiếp tục nghiên cứu và cho ra hàng loạt các loại máy móc khác như máy sấy mùn cưa, máy cắt nước đá liên hoàn, máy ép viên thức ăn chăn nuôi, máy sấy lúa đa năng... Mỗi năm cơ sở anh Lai thu về hơn 3,5 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 22 thợ gò, hàn.

Với thành tích của mình, anh Lai đã nhận được nhiều giải thưởng có giá trị: Giải thưởng Lương Đình Của năm 2011 cho nhà nông trẻ xuất sắc, bằng khen và kỷ niệm chương của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về đề tài giải pháp ý tưởng sáng tạo tiêu biểu trong năm 2011; giấy chứng nhận bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2016; danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017…

nha sang che tran dinh lai 3

 Anh Trần Đình Lai kiểm tra máy ép vỏ trấu trước khi chuyển đến khách hàng. Ảnh: Môi trường

Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là hướng đi mà người nông dân trẻ Trần Đình Lai hướng đến để phát triển sự nghiệp của mình. Trong tương lai, anh đang ấp ủ nhiều dự định để cho ra đời thêm những chiếc máy thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái ở các vùng quê.

Minh Thu (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.