SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Chân dung nhà khoa học nữ Việt Nam được nhận huy chương Puskin năm 2017

11:12, 07/11/2017
(SHTT) - Với những việc làm củng cố tình hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc, Phó giáo sư - tiến sỹ khoa học Nguyễn Tuyết Minh - cố vấn khoa học của Phòng đọc Thế giới Nga thuộc Khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã vinh dự nhận Huy chương Puskin của Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã trao giải thưởng Nhà nước Liên bang Nga - Huy chương Puskin cho Phó giáo sư - tiến sỹ khoa học Nguyễn Tuyết Minh - cố vấn khoa học của Phòng đọc Thế giới Nga thuộc khoa Quốc tế của Đại học Quốc gia Hà Nội vì những công lao của bà giúp củng cố tình hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc. Ngoài ra, còn có công dân các nước Pakistan, Litva và Hungari cũng vinh dự được nhận giải thưởng danh giá này.

nha khoa hoc nu viet nam duoc nhan giai puskin

PGS.TSKH Nguyễn Tuyết Minh được vinh dự nhận giải thưởng Puskin năm 2017 

Phát biểu tại buổi lễ, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh: “Bà Nguyễn Tuyết Minh là người tiên phong giảng dạy tiếng Nga ở Việt Nam, trong gần 60 năm qua bà đã đào tạo một lớp người kiệt xuất và tài năng”.

Được biết, PGS.TSKH Nguyễn Tuyết Minh từng tham gia công trình hợp tác giữa Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp Việt Nam (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo) với Bộ Đại học Nga về biên soạn giáo trình giảng dạy tiếng Nga.

nha khoa hoc nu viet nam duoc nhan giai puskin a

 Bà hợp tác biên soạn giáo trình giảng dạy tiếng Nga Đại từ điển Nga-Việt

Năm 1986, bà được mời hợp tác tham gia làm bộ Đại từ điển tiếng Việt - Nga. Đây là công trình hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (nay là Viện Hàn Lâm Khoa học Liên Bang Nga) và Ủy ban Khoa học Xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam).

Trước khi giữ cương vị làm cố vấn Khoa học tại khoa Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội thì bà đã có 15 năm làm Phó Chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nga, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Huy chương Puskin được trao tặng cho những người có thành tựu trong nghiên cứu và gìn giữ di sản văn hoa dân tộc và một số thành tựu khác. Ứng viên nhận Huy chương Puskin bao gồm công dân Nga và  nước ngoài có thành tích nổi bật trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, văn học và giáo dục.

Người nhận Huy chương Puskin phải có kinh nghiệm tối thiểu 20 năm hoạt động  trong lĩnh vực xã hội và nhân văn.

Tính đến nay, có hơn 900 người đến từ 90 quốc gia trên thế giới, trong đó có 12 nguyên thủ quốc gia được nhận giải thưởng danh giá này.

PV(t/h)

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.