SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chân dung Đinh Quang Hiếu, nam sinh 2 lần liên tiếp đạt HCV Olympic Hóa học quốc tế

11:00, 16/07/2017
(SHTT) - Sau khi giành Huy chương vàng (HCV) tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2017 ở Thái Lan, Đinh Quang Hiếu đã cùng các thành viên trong Đội tuyển Việt Nam đáp xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội vào tối ngày 15/7. Với thành tích xuất sắc, nam sinh này đã nhận được nhiều lời chúc từ bạn bè, gia đình.

Được biết, Đinh Quang Hiếu là học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên. Đây là lần thứ hai liên tiếp Hiếu giành được HCV tại kỳ thi danh giá này. Tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế, Hiếu dành 92,13/100 điểm; đứng thứ 7/297 thí sinh và là thí sinh đạt điểm cao nhất của đội tuyển Việt Nam.

Hiếu vốn có niềm đam mê với Hóa học từ lớp 8 khi được các thầy cô trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho thử các thí nghiệm trong phòng thực hành. Từ đó, Hiếu thích thú, tìm nhiều sách vở, tự mua dụng cụ về, rồi nhờ thầy cô hướng dẫn để thực nghiệm. Góc học tập của Hiếu dán đầy công thức Hóa học được viết nắn nót, cẩn thận. Trên giá sách của Hiếu cũng toàn là sách liên quan đến Hóa học.

dinh quang hieu a

 Đinh Quang Hiếu cùng đội tuyển Việt Nam

Trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 48 năm 2016 tổ chức ở thủ đô Tbilisi của Gruzia có 75 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với tổng số 280 thí sinh, điểm thi của thí sinh Việt Nam giành huy chương đều xếp thứ hạng cao. Trong đó, Đinh Quang Hiếu đạt 89,764 điểm, đứng thứ 7/280 thí sinh tham dự và xuất sắc giành được HCV. Với thành tích cao này, nhiều người gọi em là chàng trai “vàng” Olympic Hóa học Quốc tế.

Năm 2016 khi đang học lớp 11 ở trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Hiếu đã có nhiều hy vọng tiếp nối thành tích vàng, phá kỷ lục của mình tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2017.

dinh quang hieu b

Chân dung Đinh Quang Hiếu, nam sinh 2 lần liên tiếp đạt HCV Olympic Hóa học quốc tế 

Theo lời chia sẻ của nam sinh trường chuyên này thì bí quyết học tập của em là chú ý nghe giảng trên lớp và chăm làm các bài tập. Hiếu luôn có một cuốn sổ ghi lại những công thức, lý thuyết, bài thực hành khó nhớ. Cuốn sổ này chính là “bảo bối” Hiếu mang theo bên mình để có thời gian là nghiền ngẫm hay dùng trong các giờ thực hành.

Chia sẻ về thành tích đạt được của mình, Hiếu cho biết em rất tự hào khi được đứng giữa bạn bè quốc tế, cầm lá cờ đỏ sao vàng của đất nước và nhận tấm HCV danh giá. Điều đó chứng tỏ được trí tuệ của người Việt trên đấu trường quốc tế.

Nói về con đường tương lai của mình, Hiếu chia sẻ: “Mong ước tương lai của em là sẽ thành một nhà nghiên cứu về hóa học, tuy bố mẹ luôn mong em sẽ trở thành bác sĩ. Em sẽ chọn Trường Đại học Y Hà Nội vì đây là một ngôi trường danh tiếng, thu hút được rất nhiều bạn học sinh giỏi trúng tuyển.

dinh quang hieu c

 Đinh Quang Hiếu được tuyển thẳng vào trường ĐH Y Hà Nội

Tháng 8 tới em sẽ nhập học tại ĐH Y Hà Nội khoa Bác sĩ Đa khoa. Có thể đến cuối năm em sẽ học thêm tiếng Anh để đi du học tại Mỹ. Ngoài ngành y em cũng yêu thích ngành thuộc khối công nghệ và vật liệu”.

Được biết, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội Nguyễn Đức Hinh đã ký quyết định công nhận trúng tuyển diện tuyển thẳng đối với 76 thí sinh vào trường năm 2017. Trong số các thí sinh tuyển thẳng có Đinh Quang Hiếu - ngành Y Đa khoa, là người hai lần liên tiếp đoạt Huy chương Vàng Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2016, 2017.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.