SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chân dung cô bé 10 tuổi trở thành người sáng lập kiêm CEO công ty công nghệ

11:00, 24/10/2018
(SHTT) - Dù chỉ mới 10 tuổi nhưng Samaira Mehta đã trở thành ngôi sao trong làng lập trình và được nhiều công ty lớn trên toàn cầu ngỏ ý mời về làm việc trong đó có Google và Microsoft.

Dù tuổi đời còn khá nhỏ nhưng Samaira Mehta hiện tại đã là người sáng lập kiêm CEO của một công ty tên là CoderBunnyz. Tên tuổi của coder nhí không chỉ giành được sự công nhận về mặt truyền thông, cô bé còn trở thành diễn giả trong nhiều hội nghị ở Thung lũng Silicon. 

5bca318a8f5fcb33f851e167-960-480

Samaira Mehta hiện tại là người sáng lập kiêm CEO của một công ty tên là CoderBunnyz.  

Sự nghiệp của Mehta bắt đầu từ lúc 8 tuổi khi cô bé tạo ra trò chơi có tên  "CoderBunnyz" - một trò chơi dạy cho những đứa trẻ khác làm thế nào để code. Để làm được điều này Samaira Mehta đã bắt đầu tìm hiểu về code từ năm 6 tuổi.

Trò chơi kể trên đã đem về cho Mehta giải nhì cũng như 2500 USD tiền thưởng tại cuộc thi Think Tank Learningvào năm 2016. Điều này đã giúp cô bé Samaira Mehta thu hút sự chú ý từ bộ phận marketing của kênh Cartoon Network - những người đang tìm kiếm "Powerpuff Girls" đời thực. 

photo-1-1540178758729857726836

 

Nhận lời mời của Cartoon Network, Mehta tham gia vào một số video và từ đó, cô bé nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Sau khi tên tuổi được giới truyền thông chú ý nhiều hơn, Mehta bắt đầu bán trò chơi của mình trên Amazon. Sau 1 năm mở bán,cùng với sự giúp đỡ của cha cô bé - Rakesh Mehta (kỹ sư của Intel và Sun Microsystem), trò chơi CoderBunnyz đã giúp Samaira Mehta thu về 35.000 USD(tương đương với 1000 sản phẩm được bán ra). 

Mục đích của CoderBunnyz đơn giản là giúp trẻ em tiếp cận với code bằng trò chơi đơn giản, thêm vào đó, Mehta còn "chơi lớn" hơn khi khởi động chiến dịch tên là "Yes, 1 Bilion Kids Can Code" - cho phép những người có hứng thú ủng hộ bộ trò chơi của Mehta cho các trường học. Thậm chí, Mehta còn tổ chức diễn thuyết cho trẻ em tại nhiều trường học. Tính từ đầu năm 2018, có tới 106 trường học đã sử dụng bộ trò chơi của Mehta để dạy code cho học sinh.

"Trên thế giới có hơn 1 tỷ trẻ em, có nhiều người sẵn sàng mua tặng CoderBunnyz cho các trường học, cho những ai có nhu cầu học code trên toàn thế giới..."", Mehta nói. 

Doanh thu cực ổn khiến Mehta ấp ủ dự định tiếp theo: Một trò chơi dạy code cho trẻ em bằng AI, gọi là CoderMindz và nó được hy vọng sẽ trở thành AI boardgame đầu tiên. Đặc biệt, Mehta phát triển dự án này với sự giúp đỡ của em trai Aadit Mehta, mới 6 tuổi... .

photo-1-15401796013231991069465

em trai Aadit Mehta, mới 6 tuổi cũng đã có thể giúp đỡ chị gái làm ăn lớn.

Khi mọi thứ "cất cánh" vượt cả mong đợi, Mehta bắt đầu nhận được nhiều lời mời tham dự hội thảo hơn nữa. Cho đến hiện tại, cô bé đã thực hiện... 60 bài diễn thuyết cho 2000 bạn nhỏ khác.

Những hội thảo mà Mehta có mặt được tổ chức tại tổng hành dinh của Google ở Moutain View, California. Tại đây, Mehta đã gặp gỡ Stacy Sullivan, CEO của Google.

Mặc dù nhận được nhiều lời mời từ các tập đoàn công nghệ lớn tại Thung lũng Silicon nhưng coder nhí vẫn quyết tâm thực hiện ước mơ làm chủ của bản thân.

Kể từ khi ra mắt CoderBunnyz, Mehta đã được gặp gỡ nhiều tên tuổi lớn khác. Một trong những khoảnh khắc đáng tự hào nhất là nhận được thư khích lệ từ Michelle Obama, gặp Mark Zuckerberg vào dịp Halloween khi đi xin kẹo trong khu phố của ông chủ Facebook. Mehta chớp ngay cơ hội và nói chuyện với Zuckerberg về ngành nghề coder của mình.

"Zuckerberg trao chocolate cho cháu, cháu liền bảo mình là một coder và được chú ấy khen ngợi".

Kiếm được nhiều tiền từ khi còn nhỏ nhưng Mehta không chỉ chăm chăm đầu tư kinh doanh. Cô bé đã gửi gắm không ít lợi nhuận vào tổ chức từ thiện có tên là PATH.

Nam An (t/h)

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.