SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Chân dung CEO của Audi bị bắt vì cáo buộc gian lận khí thải

17:50, 19/06/2018
(SHTT) - Stadler năm nay 55 tuổi. Ông gia nhập Audi từ đầu thập niên 90, làm CEO Audi từ năm 2007 và thành viên HĐQT VW từ năm 2010.
coe_vlqn

CEO Audi - Rupert Stadler trong một sự kiện của công ty. Ảnh: DW 

Vào ngày thứ 2, 18/6 vừa qua, Giám đốc điều hành của Audi - ông Rupert Stadler đã bị bắt giữ với những cáo buộc liên quan tới các bê bối về gian lận khí thải. Thông tin này được đưa bởi các công tố viên thành phố Munich và đã được xác nhận bởi Audi cũng như công ty mẹ Volkswagen.

Theo các báo cáo điều tra, Stadler bắt đầu bị giám sát và theo dõi từ 1 tuần trước, ngay sau khi chính phủ Đức công bố xử phạt hãng này 1,2 tỷ USD vì gian lận khí thải.

Rupert Stadler sinh ngày 17/3/1963 trong một gia đình trung lưu ở Wachenzell Bavaria, Đức. Bố của ông là một nông dân trong khi mẹ ông là một giáo viên. Rupert Stadler tốt nghiệp khoa quản trị kinh doanh của trường Đại học Khoa học ứng dụng Augsburg.

Được biết, sau khi hoàn thành chương trình đại học, ông đầu quân cho công ty Philips Kommunikation Industrie AG tại Nuremberg. Năm 1990, Rupert Stadler gia nhập AUDI AG tại Ingolstadt. Đến năm 1994, ông chuyển đến Volkswagen/Audi España SA ở Barcelona. Ngày 1/1/2007, Rupert Stadler trở thành CEO của Audi.

Ngày 1/1/2010, Rupert Stadler trở thành thành viên hội đồng quản trị của Volkswagen - công ty mẹ của Audi, một trong những tập đoàn sản xuất xe ô tô hàng đầu thế giới. Không chỉ là CEO của Audi, Rupert Stadler còn là phó chủ tịch của FC Bayern Munich AG - công ty điều hành câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Bayern Munich.

Audi đang vướng vào scandal gian lận kiểm tra khí thải khiến VW lao đao từ năm 2015. Năm ngoái, Audi đã phải thu hồi 850.000 xe. Dù vậy, chỉ một số trong nhóm này là phải sửa chữa. Tháng trước, Audi thừa nhận thêm 60.000 xe A6 và A7 chạy động cơ diesel gặp vấn đề về phần mềm kiểm soát khí thải.

Stadler là lãnh đạo cao nhất trong Volkswagen bị bắt giữ kể từ khi scandal nổ ra năm 2015. Việc này đang đẩy hãng xe Đức vào một cuộc khủng hoảng nhân sự, trong bối cảnh CEO mới của VW - Herbert Diess nỗ lực thay đổi cấu trúc lãnh đạo công ty, đồng thời tăng tốc quá trình chuyển hướng sang xe điện sau scandal trên.

Vào tháng 5 vừa qua, cựu giám đốc điều hành Volkswagen Martin Winterkorn bị truy tố ở Mỹ. Ngoài ra, 5 vị giám đốc điều hành khác của VW Group đã bị truy tố ở Mỹ bao gồm: Richard Dorenkamp, Bernd Gottweis, Jens Hadler, Heinz-Jakob Neusser và Jürgen Peter. Có một vài nhân viên tại VW đã bị kết án từ sau khi vụ gian lận bị phanh phui gồm có cựu kỹ sư, Oliver Schmidt, đã bị kết án bảy năm tù giam năm ngoái và cựu kỹ sư, James Liang, cũng đang thụ án 40 tháng tù giam tại Mỹ.

Bê bối lần này đã khiến ông hoàng VW một thời phải điêu đứng và trải qua nhiều năm liền trong thời kỳ đen tối vật lộn với hậu quả để lại. Mặc dù hàng này đang cố thực hiện các thay đổi trong hội đồng quản trị của tập đoàn nhưng vẫn chưa có nhiều khởi sắc cho tương lai của VW.

Hoàng Anh (t/h)

 

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.