SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chân dung 6 học sinh Việt Nam lên đường thi Olympic Toán học quốc tế 2017

11:00, 12/07/2017
(SHTT) - Trong số 49 học sinh giỏi Toán nhất cả nước, 6 nam sinh xuất sắc nhất đã trở thành những gương mặt đại diện của Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2017. Các em đã lên đường đi Brazil với quyết tâm giành thành tích cao nhất.

Để chọn ra 6 học sinh xuất sắc này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi Toán Quốc gia. Cuộc thi với sự tham gia của 49 học sinh giỏi Toán nhất cả nước và các em đã phải trải qua nhiều bài thi căng thẳng, áp lực. 

chan dung 6 hoc sinh viet nam len duong thi olympic toan quoc te 2017

 Chân dung 6 học sinh Việt Nam lên đường thi Olympic Toán học quốc tế 2017

Sau khi có được kết quả, ông Phương Phú Công, Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết đã chọn ra được 6 gương mặt tiêu biểu nhất.

Đó là: 

1. Lê Quang Dũng (Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá)

2. Phạm Nam Khánh (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội)

3. Nguyễn Cảnh Hoàng (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An)

4. Phan Nhật Duy (Trường THPT chuyên Hà Tĩnh)

5. Hoàng Hữu Quốc Huy (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu)

6. Đỗ Văn Quyết (Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc)

Trưởng đoàn đội tuyển Toán Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế 2017 là PGS.TS. Lê Anh Vinh- Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Phó đoàn là TS Lê Bá Khánh Trình- giảng viên ĐHKHTN, Đại học Quốc gia TPHCM.

Có thể thấy, năm nay, Bắc Trung Bộ lấn lướt với 3 suất dự IMO 2017 chia đều cho các tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Dưới đây là chân dung của 6 đại diện Việt Nam:

Lê Quang Dũng (Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá)

Khi nhắc về Lê Quang Dũng thì chắc hẳn các học sinh của trường THPT chuyên Lam Sơn không thể không biết tới cậu học trò 2 năm liên tiếp đạt giải nhất môn Toán của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Năm nay, em còn đạt số điểm cao nhất toàn quốc.

le quang dung

 

Không chỉ giỏi về môn Toán mà Dũng còn có kiến thức rộng về lịch sử thế giới và Việt Nam, về Thành Cát Tư Hãn, về Liên Xô, về các đời Trần, đời Lê…

Dũng cũng có thể mê mẩn với những đồ họa về các mẫu tàu ngầm hiện đại, về các phương pháp nuôi trồng nấm hay chiết ghép cây…

Và đặc biệt, theo gương của các anh chị khóa trước, em là thành viên tham gia rất thường xuyên và tích cực cho báo "Toán học và Tuổi trẻ" - người bạn không thể thiếu của bất kỳ một "học sinh chuyên Toán chính hiệu" nào, và cũng đã có những phần thưởng đáng nể của báo.

Phạm Nam Khánh (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội)

Phạm Nam Khánh cũng là học sinh giỏi toán nổi tiếng tại Hà Nội và có nhiều hoạt động trải nghiệm về khoa học trong nước và quốc tế.

Năm học 2015 - 2016, khi đang là học sinh lớp 10, Khánh đã giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi toán quốc gia. Trước đó, tại kỳ thi học sinh giỏi toán toàn thành phố Hà Nội, dù mới chỉ là học sinh lớp 10 nhưng Khánh có số điểm cao nhất.

pham nam khanh

 

Khi học hết cấp 2, từng nhận được học bổng toàn phần của chính phủ Singapore nhưng Khánh chọn Hà Nội Amsterdam để học.

Nguyễn Cảnh Hoàng (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An)

Tiếp nối truyền thống hiếu học của trường, bạn Nguyễn Cảnh Hoàng, học sinh lớp 12A1 sẽ tham gia Olympic Toán Quốc tế tại Brazil.

nguyen canh hoang

 

Trong 5 năm gần đây, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu luôn nằm trong top 3 của cả nước về thành tích học sinh giỏi Quốc gia và có 14 lượt học sinh đạt Huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực.

Với Nguyễn Cảnh Hoàng thì đây là một cậu học trò ham học, luôn không ngừng vươn lên trong học tập. Em cũng thường xuyên nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong trường.

Phan Nhật Duy (Trường THPT chuyên Hà Tĩnh)

Sáng 9/7, ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch HĐND huyện Hương Sơn, ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện đã đến chúc mừng, tặng hoa và động viên em Phan Nhật Duy, học sinh lớp 12T1 Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, trước khi lên đường dự Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2017.

phan nhat duy

 

Thay mặt lãnh đạo huyện và các thành viên trong đoàn, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Duy Trinh biểu dương, khen ngợi em Phan Nhật Duy đã đạt được thành tích xuất sắc trong học tập. Kết quả đó là sự kế thừa truyền thống, sự nỗ lực miệt mài phấn đấu của bản thân học sinh và đội ngũ thầy cô giáo.

Chủ tịch HĐND huyện mong em giữ sức khoẻ, tập trung trang bị, tích luỹ kiến thức, kỹ năng và tâm lý tốt nhất để vượt lên chính mình, tự tin so tài với bạn bè quốc tế trong kì thi Olympic Toán quốc tế năm 2017.

Kỳ thi sắp tới là thử thách nhưng cũng là cơ hội để em thể hiện tài năng, trí tuệ, tinh thần hiếu học vốn là truyền thống và là phẩm chất của học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Hoàng Hữu Quốc Huy (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu)

Thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Quốc Huy chỉ vào được lớp Toán 2. Nhưng chỉ qua 1 tháng học hè dành cho lớp 10 chuyên, Huy vượt qua được kỳ thi dành cho lớp chuyên với số điểm vừa đủ (9/20). Trong quá trình học, Huy càng ngày càng tỏ ra sắc sảo.

hoang huu quoc huy

 

Sau đó, nhà trường quyết định cho em chuyển sang học lớp chuyên Toán 1. Từ hè lớp 10 và sang năm lớp 11, lớp 12 là năm bứt phá của Huy. Thành tích của Huy đạt được cũng bắt đầu từ đây với giải Ba Olympic 27/4 cấp tỉnh lớp 10, giải Nhất Olympic 27/4 cấp tỉnh lớp 11, giải Nhất HSG cấp tỉnh lớp 12 (2 năm liền), giải Ba HSGQG vượt cấp lớp 11 với số điểm 26,5, và giải Nhất HSGQG lớp 12 với số điểm 31 điểm. Theo nhận xét của thầy Trần Quang Vinh, giáo viên Toán, Huy có nhiều ý tưởng hay ở các bài kiểu lạ, dữ kiện rời rạc; suy nghĩ nhanh, cách thức giải quyết vấn đề gọn.

Đỗ Văn Quyết (Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc)

Với năng khiếu sẵn có cộng với niềm đam mê, lên THCS Quyết liên tục đứng thứ Nhất cấp tỉnh trong kỳ thi HSG Toán hai năm lớp 8, lớp 9. Và như một lẽ tự nhiên, Quyết thi đỗ rồi trở thành học sinh Chuyên Toán của trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Người thầy trực tiếp giảng dạy em là thầy Nguyễn Duy Liên - một giáo viên Toán kì cựu, từng có học sinh đạt Huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế năm 2002. Nhưng mối nhân duyên thực sự của hai thầy trò còn được bắt đầu từ trước đó, vào tháng 3 năm 2014 khi Quyết còn là cậu học sinh lớp 9, đang tham dự đội tuyển Casio THCS, thầy Liên phát hiện ra năng lực đặc biệt của cậu học trò nhỏ và đã trao sách quý cho Quyết học từ khi ấy.

do van quyet

 

Rồi ba năm gắn bó dưới mái trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, thầy trò sát cánh cùng nhau chinh phục biết bao nhiêu vấn đề trong thế giới toán học và “chinh chiến” tất cả các kì thi trong tỉnh, khu vực, quốc gia. Hai thầy trò luôn gần gũi, tâm sự, sẻ chia nhưng cũng từng có những tranh cãi gay gắt về học thuật. Chia sẻ về chặng đường mà hai thầy trò đã cùng nhau đi qua, thầy Liên nói: “Đó là 1000 ngày với rất nhiều kỉ niệm, vui có, buồn có, tiếc nuối có, rồi có những lúc vỡ òa hạnh phúc. Quyết là một học sinh thông minh, hồn nhiên và ngăn nắp, cả trong cuộc sống cũng như toán học. Hai thầy trò chúng tôi học hỏi lẫn nhau, tôi dạy Quyết nhưng cũng học được rất nhiều điều từ Quyết”.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.