SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chân dung 3 nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018

19:00, 07/05/2018
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh vừa phê duyệt danh sách trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018 cho 3 nhà khoa học. Đây là một giải thưởng danh giá, ghi nhận sự cống hiến của các nhà khoa học.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu, là giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức hàng năm nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật, góp phần thúc đẩy khoa học công nghệ Việt Nam hội nhập và phát triển.

Giải thưởng được xét tặng cho các công trình nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật: Khoa học tự nhiên bao gồm toán học, khoa học máy tính và thông tin, vật lý, hóa học, các khoa học trái đất và môi trường liên quan, sinh học...; khoa học kỹ thuật và công nghệ; Khoa học y, dược; Khoa học nông nghiệp.

Giải thưởng chính Tạ Quang Bửu 2018 được trao tặng cho 2 nhà khoa học, gồm: TS Trần Đình Phong, Trường Đại học KH-CN Hà Nội và PGS.TS Phạm Văn Hùng, Trường Đại học quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM).

giai thuong ta quang buu

 PGS.TS. Phạm Văn Hùng và TS Trần Đình Phong

TS Trần Đình Phong là tác giả của công trình khoa học trong lĩnh vực Vật lý có tên “Coordination polymer structure and revisited hydrogen evolution catalytic mechanism for amorphous molybdenum sulfide” (xuất bản trên Nature Materials, 15, 640-646).

PGS.TS Phạm Văn Hùng là tác giả công trình khoa học trong lĩnh vực Sinh học nông nghiệp có tên “In vitro digestibility and in vivo glucose response of native and physically modified rice starches varying amylose contents” (xuất bản trên tạp chí Food Chemistry).

Trong công trình này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu về mối liên quan giữa cấu trúc phân tử của tinh bột gạo và khả năng tiêu hóa in vitro và khả năng sinh đường in vivo nhằm tìm ra cơ chế kháng lại sự thủy phân của tinh bột đối với hệ enzyme tiêu hóa trong cơ thể người.

giai thuong ta quang buu 1

 TS Đỗ Quốc Tuấn

Các kết quả nghiên cứu cho thấy loại tinh bột gạo có hàm lượng amylose cao tiêu hóa nhanh hơn so với loại tinh bột gạo có hàm lượng amylose thấp. Tuy nhiên tất cả các loại tinh bột gạo đều có chỉ số đường huyết rất cao.

Do đó để hạn chế khả năng sinh đường của các loại tinh bột gạo, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp biến đổi vật lý bằng nhiệt và ẩm để sản xuất các loại tinh bột có khả năng kháng tiêu hóa cao.

Nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc sử dụng phương pháp biến đổi vật lý để tạo ra loại tinh bột có chỉ số đường huyết (Glycaemic index) ở mức trung bình và thấp. 

Giải thưởng dành cho nhà khoa học trẻ năm 2018 được trao cho TS. Đỗ Quốc Tuấn, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội;

Là tác giả công trình khoa học trong lĩnh vực Vật lý: T. Q. Do, 2016. Higher dimensional nonlinear massive gravity. Physical Review D 93, 104003.

Trước đó, ngày 25/4/2018, Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018 đã họp xem xét, đánh giá, lựa chọn 9 nhà khoa học được các Hội đồng khoa học chuyên ngành trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên và kỹ thuật của Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) đề xuất. Kết thúc phiên họp, Hội đồng đã chọn ba trong 9 nhà khoa học nói trên, đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018.

Theo điều lệ, giải thưởng Tạ Quang Bửu hằng năm sẽ được trao cho tối đa ba tác giả chính và một tác giả trẻ (dưới 35 tuổi) là nhà khoa học có công trình xuất sắc ở tầm quốc tế. Lễ trao Giải thưởng dự kiến được tổ chức vào dịp ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2018 tại Hà Nội.

Thanh Tú

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.