SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Chân dung 2 tỷ phú đô la của Việt Nam

06:41, 21/03/2017
(SHTT) - Theo danh sách vừa được công bố của tạp chí Forbes về những người giàu nhất thế giới thì Việt Nam hiện đang có 2 tỷ phú đô la được công nhận, đó chính là ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Chân dung 2 tỷ phú đô la của Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng

Theo thông tin được đăng tải trên tạp chí Forbes thì hiện tại ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - một trong những tập đoàn lớn nhất Việt Nam hiện đang đứng ở vị trí 867 trong danh sách những người giàu nhất thế giới với định giá tài sản là 2,4 tỷ USD. So với kỳ xếp hạng năm 2016 thì mức tăng tài sản của ông khá ổn định, tăng 0,64 tỷ đô la.

Đặc biệt, cũng theo xếp hạng của Forbes thì tỷ phú đô la của Việt Nam này là tỷ phú tự thân.

Có thể nói, trong danh sách trên thì ông Phạm Nhật Vượng vốn là cái tên quen thuộc bởi đây là năm thứ 5 liên tiếp, doanh nhân này được vinh danh. Lần đầu tiên, ông chủ của Vingroup được lọt top những người giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn là vào năm 2013, khi đó ông xếp thứ 974.

chan dung 2 ty phu do la cua viet nam ong pham nhat vuong

 Chân dung 2 tỷ phú đô la của Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng

Được biết Vingroup ngày càng lớn mạnh và không chỉ phát triển ở mảng bất động sản, cụ thể là kinh doanh nhà ở và căn hộ mà tập đoàn này cũng đang dần mở rộng sang mảng bán lẻ, hậu cần, nông nghiệp, giáo dục và y tế.

Qúa trình để trở thành vị tỷ phú như hiện tại của ông Vượng cũng trải qua nhiều khó khăn. Trong thập niên 80, ông học tập và làm việc tại Nga. Tại đây, với số tiền vay 100.000 USD, ông Vượng bắt đầu với công ty mì ăn liền Technocom, thương hiệu Mivian. Hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi nên đến năm 2004, mì ăn liền Mivina chiếm tới 97% thị phần ở Nga.

Sau khi phát triển công ty tại Nga, ông Vượng về Việt Nam và lấn sân sang bất động sản. Cuối cùng, ông bán công ty thực phẩm vào năm 2009 cho Nestle, với giá 150 triệu USD. Cũng trong thời điểm này, ông Vượng sở hữu 2 nhà máy ở thành phố Kharkov, Ukraine, với doanh thu khoảng 100 triệu USD/năm. Công ty có khoảng 1.900 nhân công. Cùng năm, Tập đoàn Technocom đổi tên thành Vingroup, chuyển trụ sở từ thành phố Kharkov, Ukraine về Hà Nội.

Chân dung 2 tỷ phú đô la của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Năm nay được xem là 1 năm thành công của CEO Vietjet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Hiện tại, nữ tỷ phú tự thân này đang xếp vị trí 1.678 trên thế giới với khối tài sản trị giá 1,2 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên nhà sáng lập hãng hàng không giá rẻ Việt Nam lọt top những người giàu nhất hành tinh do Forbes bình chọn, đồng thời bà cũng là nữ tỷ phú đô la duy nhất của Đông Nam Á, tỷ phú tự thân đáng ngưỡng mộ.

Được biết, hiện tại, bà Thảo đang là đồng sáng lập và cổ đông chính của Sovico, công ty mẹ của HD Bank và hãng hàng không Vietjet Air. Giá trị tài sản của bà Thảo tăng vượt bậc từ khi cổ phiếu của Vietjet Air được niêm yết lên sàn HOSE vào cuối tháng 2 và liên tục tăng giá.

Trước đó, tạp chí Forbes cũng từng vinh danh người phụ nữ tài giỏi của Việt Nam khi đưa bà vào danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

chan dung 2 ty phu do la cua viet nam ba nguyen thi phuong thao

 Chân dung 2 tỷ phú đô la của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Theo thông tin mới nhất nhận được thì vào đầu giờ phiên giao dịch ngày 20/3, cổ phiếu VJC của CTCP Hàng không VietJet tăng kịch trần với mức giá giao dịch 125.700 đồng/cổ phiếu và giúp tài sản của nữ tỷ phú tăng thêm hơn 1.300 tỷ đồng. Như vậy đến thời điểm hiện tại, bà Thảo đang giữ tài sản ròng là 1,7 đô la.

Theo giới thiệu trên trang web của tập đoàn Sovico, doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo là Chủ tịch HĐQT - Cổ đông sáng lập của Tập đoàn Sovico Holdings; Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám Đốc Hãng hàng không VietJet, đồng thời, là Phó Chủ tịch HĐQT Thường trực HDBank. Bà là Cử nhân Kinh tế và Tín dụng - Ngân hàng, Tiến sỹ Kinh tế, Uỷ viên sáng lập Viện Hàn lâm Nghiên cứu Hệ thống Quốc tế Liên Bang Nga.

PV

Tin khác

Kinh tế 17 phút trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.