SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cha mẹ cho con chơi điện thoại 2 tiếng/ngày sẽ hối hận vì lý do này

16:31, 12/12/2018
Nhiều bậc cha mẹ ở Việt Nam đang lạm dụng điện thoại thông minh để dỗ con, cho ăn, cho ngủ, thậm chí thay cho việc chơi với con và họ sẽ hối hận khi đọc thông tin này

Hiện nay, các thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, máy tính bảng, trò chơi video, ti vi thông minh… đang tràn ngập trong cuộc sống chúng ta. Những thiết bị này không những chi phối cuộc sống của người lớn mà còn khiến trẻ em mê mẩn, dành nhiều thời gian ngồi sofa thay vì chạy nhảy đúng lứa tuổi.

 

Nhiều phụ huynh cho biết họ thường xuyên cho con dùng các thiết bị kể trên, nhất là điện thoại, máy tính bảng dù có nghe về tác hại của chúng. Anh Văn Nam - kỹ sư xây dựng ở quận 7, TP HCM – cho biết hai con 6 tuổi và 11 tuổi của anh thường xuyên sử dụng các thiết bị thông minh sau giờ học. “Buổi sáng, các con học ở trường, chiều về học thêm cô giáo khá vất vả nên tối và các ngày cuối tuần, hai con xin phép được sử dụng máy tính bảng thoải mái, tôi động lòng đồng ý”,  anh kể. Con gái lớn anh vừa xin ba mua cho máy tính bảng riêng khi hoàn thành năm cuối cấp tiểu học. Anh thừa nhận đôi lúc cũng rất lo lắng về việc này vì con mang máy tính bảng vào phòng riêng nằm xem cả buổi tối, xem gì không ai biết. Khi gõ cửa, con nói con đã lớn và cần không gian riêng.

Trong khi đó, điện thoại, máy tính bảng là phương tiện để các gia đình có con nhỏ đang tuổi ăn dặm ép con ăn. Chị Ngọc Trang – thợ may tại quận 12, TP HCM -  cho biết con gái 18 tháng của chị hễ đến giờ ăn phải mở Youtube để xem các clip thiếu nhi.

“Nếu không mở các clip, con không mở miệng hoặc đút vào thì ngậm cả buổi. Có clip, cháu ăn bát đầy chỉ trong 15 phút”, chị kể. Mỗi ngày, con gái chị dành khoảng 3 tiếng để xem clip ca nhạc. Chị cho biết ý thức được tác hại của các thiết bị này nên chỉ cho bé xem mỗi khi ăn uống, còn lại cấm tiệt. “Con tôi 18 tháng nhưng mới 9,5 kg, nếu cháu không ăn nữa sẽ còi xương suy dinh dưỡng nên chấp nhận phụ thuộc vào điện thoại”, chị cho hay.

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu công bố hôm 10-12 ở Mỹ, những trẻ em xem điện thoại thông minh, máy tính bảng, ti vi, chơi trò chơi hơn 7 giờ/ngày sẽ bị mỏng vỏ não sớm.

 

Nghiên cứu được thực hiện với quy mô lớn, theo dõi tới 11.000 trẻ trong vòng 10 năm. Các nhà khoa học đã tiến hành chụp cắt lớp não của 4.500 em và phát hiện những đứa trẻ sử dụng các thiết bị thông minh đã bị mỏng vỏ não sớm hơn – tức là hiện tượng trưởng thành sớm của não bộ.

Theo nghiên cứu này, không đợi đến 7 tiếng/ngày mới ảnh hưởng, trẻ em chỉ cần chơi điện thoại, máy tính bảng 2 giờ/ngày cũng ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ. Cụ thể, những trẻ em này sẽ có điểm số thấp hơn những đứa trẻ khác trong khả năng tư duy và ngoại ngữ.

Tin khác

Làm cha mẹ 5 năm trước
(SHTT) - Xuất hiện nấm mốc, màu sắc và mùi vị thay đổi… là những dấu hiệu nguy hiểm của thức ăn thừa mà bạn tích trữ sau Tết. Cần vứt ngay chúng đi nếu bạn không muốn rước họa vào thân. 
Làm cha mẹ 5 năm trước
Đến chợ phiên Mèo Vạc, người ta có thể mua nhiều hàng hóa từ ngô, gạo, củ quả đến những đồ gia dụng, hay có thể mua ngựa, trâu, bò, dê, gà, heo...
Làm cha mẹ 5 năm trước
Du lịch lễ hội đầu năm, du khách bốn phương không thể quên lễ hội "Tết nhảy" của người Dao. Đây là nghi lễ cúng truyền thống của người Dao với điệu nhảy độc đáo vào dịp Tết chỉ dân tộc này mới có.
Làm cha mẹ 5 năm trước
Fashionista Hằng Châu và con gái tung bộ ảnh đầm trắng kiêu sa để đi chơi mùa Noel này. Đây là những mẫu thiết kế có tính ứng dụng cao, bạn không những diện đi chơi mà còn trong các hoạt động thường ngày.
Làm cha mẹ 5 năm trước
Nhiều người thường có thói quen nhai kẹo cao su như 1 cách để làm sạch răng hoặc đơn giản là giảm căng thẳng, cho đỡ buồn miệng. Nhưng thói quen này lại tiềm ẩn những nguy cơ mà nghe xong chắc chắn bạn cũng phải giật mình.