SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cha mẹ cần làm gì khi con bị béo phì

19:11, 27/11/2018
(SHTT) - Con mập mạp ai cũng thích nhưng béo phì thì lại là nỗi sợ hãi  của tất cả các ông bố bà mẹ. Trẻ béo phì có nhiều nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo hơn những em bé bình thường. Bố mẹ cần có những can thiệp kịp thời để con có thể quay lại thể trạng bình thường ở mức có thể.

Để biết con có bị béo phì hay không bố mẹ cần biết đến công thức tính  cân  nặng lý tưởng: Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia cho 10. Nếu cân nặng của bé vượt quá số lẻ của chiều cao tức là bé đã bị thừa cân rồi , khi những chỉ số càng vượt càng nhiều thì chứng tỏ bé càng thừa cân.

Ngoài ra bằng mắt thường bố mẹ cũng có thể biết con có bị béo phì hay không bằng cách quan sát xem bé đi lại có bị nặng nề hay không, lớp mỡ quanh đùi, cánh tay, trên vú và ở cằm của bé có bị tích nhiều hay không. Thông thường những trẻ bị béo phì sẽ thể hiện rất rõ ở hình thức bên ngoài. Vì thế cha mẹ cần lưu ý vì việc nhận biết càng sớm thì sẽ có biện pháp can thiệp càng hiệu quả.

Nếu con bạn bị béo phì bạn cần thực hiện ngay những điều sau, trước hết phải xác định tâm lý cho con vì trẻ béo phì thường hay bị bạn bè chế giễu. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng học tập của trẻ nhỏ, nó cũng làm hạn chế sự sáng tạo và sự tự tin của con trong tương lai. Vì thế hãy nói chuyện với con về tình trạng bệnh của con, thuyết phục con cùng hợp tác để can thiệp sớm không để béo phì trở nên trầm trọng hơn.

Bố mẹ cần có những biện pháp can thiệp sớm khi con có dấu hiệu bèo phì

Tiếp theo bận cần phải điều chỉnh chế độ ăn hợp lý cho trẻ trong đó hãy hạn chế tuyệt đối các món ăn liên quan đến chiên rán, những món có đường – sữa đặc hay sữa béo. Mẹ có thể tăng cường làm các món  hấp, luộc cho con ăn. Động viên, khuyến khích con ăn nhiều rau xanh, hoa quả ít ngọt. Bạn cũng nên trao đổi để bé ăn điều độ, tránh tình trạng ăn quá no hay để bụng quá đói, đặc biệt không nên ăn quá khuya. 

Bố mẹ có thể cùng con tham gia các môn thể dục thể thao như chạy, bơi, nhảy dây, đi bộ... khuyến khích con vận động thay vì ngồi 1 chỗ xem tivi, chơi điện tử để có thể đốt cháy năng lượng tốt hơn. 
Cuối cùng hãy đưa con đến các phòng khám để kiểm tra mức độ béo phì của con cũng như xem con có mắc những biến chứng liên quan đến béo phì hay không. Cũng có thể từ đây bạn sẽ biết được nguyên nhân cụ thể của tình trạng béo phì mà con đang mắc phải là do ăn uống không điều độ hay bắt nguồn từ một tình trạng rối loạn nội tiết.

Hà Vi 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.