SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cậu bé khốn khổ mang thi thể mẹ đi chôn bằng xe đạp – đặc tả sự phân chia khủng khiếp ở Ấn Độ

17:36, 17/01/2019
Hiến Pháp của Ấn Độ độc lập năm 1950 đã chính thức loại bỏ việc phân chia giai cấp. Nhưng trong thực tế đời sống xã hội, sự chia rẽ sâu sắc giữa các đẳng cấp khác nhau vẫn tồn tại.

Như câu chuyện của cậu bé người Odisha, một thân một mình, vận chuyển thi thể của mẹ bằng xe đạp tới nơi mai táng ở bang Odisha, miền Đông Ấn Độ sau đây…

Buổi chiều thứ Ba, trên con đường bụi mù, lổn nhổn sỏi đá ở một ngôi làng nhỏ Karpabahal, phía Tây Nam bang Odisha, Saroj, chàng thiếu niên 17 tuổi sải những bước chân nặng nề và u uất.

Cậu bé khốn khổ mang thi thể mẹ đi chôn bằng xe đạp – hình ảnh đặc tả sự phân chia giai cấp khủng khiếp ở Ấn Độ
Saroj đưa thi thể mẹ đi mai táng bằng xe đạp trong sự cô độc và ghẻ lạnh của người đời

Cậu có xe đạp. Nhưng không thể ngồi lên nó mà đạp. Bởi chiếc xe đạp cũ rích – phương tiện vận chuyển duy nhất của gia đình cậu – hôm nay phải làm một “nhiệm vụ” khác. Chở thi thể của mẹ cậu, cô Janki Sinhania.

Janki, 45 tuổi, chết trước đó 3 ngày, khi trượt chân ngã và đập đầu vào gờ đá ở hồ nước của làng. Chồng Janki, cha ruột của Saroj đã qua đời 3 năm trước. Kể từ đó cô sống với 2 đứa con của mình, Saroj và một bé gái 10 tuổi.

Cậu bé khốn khổ mang thi thể mẹ đi chôn bằng xe đạp – hình ảnh đặc tả sự phân chia giai cấp khủng khiếp ở Ấn Độ
Gia đình Saroj thuộc nhóm "Không đáng đụng tới" - những người khi sinh ra đã bị gắn mác ô uế

Janki, chồng cô, anh em Saroj là những “dalit” – tầng lớp tiện dân, nhóm “không đáng để đụng đến” trong hệ thống đẳng cấp của đạo Hindu tại Ấn Độ. Hiểu một cách đơn giản, họ sinh ra đã bị gắn mác “ô uế”, bị kì thị, xa lánh và xem thường.

Được che kín từ đầu đến chân, thi thể của Janki đặt nằm ngang trên một tấm phản gỗ, buộc chặt vào yên sau của xe đạp. Thuộc tầng lớp không đáng để đụng tới, nên chẳng ai giúp đỡ Saroj.

Và nghi lễ đưa tang mẹ cậu, từ nhà ra khu rừng hoang cách làng Karpabahal khoảng 5km, tất cả chỉ có thế. Cậu thiếu niên Saroj, chiếc xe đạp cà tàng, thi thể khốn khổ của Janki và tiếng bước chân lạo xạo trên con đường làng đầy sỏi đá.

Cậu bé khốn khổ mang thi thể mẹ đi chôn bằng xe đạp – hình ảnh đặc tả sự phân chia giai cấp khủng khiếp ở Ấn Độ
Những "dalit" chiếm tới 1/6 dân số Ấn Độ là nhóm người bị ghẻ lạnh, xem thường và hầu như không có bất kì quyền lợi cơ bản nào

Được sinh ra là người Hindu ở Ấn Độ đồng nghĩa với việc chấp nhận sự phân chia đẳng cấp, một trong những chế độ phân chia giai cấp xã hội tồn tại lâu đời nhất. Theo truyền thống, xã hội Ấn thường được chia thành những giai cấp sau đây:

Giai cấp cao nhất là ”Brahmani” gồm các tư tế, các người trí thức, các nhà chú giải các văn bản thánh, dậy dỗ và truyền thụ

Giai cấp thứ hai là ”Kshatriya” gồm các nhà lãnh đạo quân sự, các chiến sĩ tức giới thượng lưu quân sự. Giai cấp thứ ba là ”Vaishya” gồm các thương gia, các nông dân và các người chăn nuôi súc vật.

Giai cấp thứ tư là ”Shudra” gồm các người làm thủ công nghệ, đầy tớ và công nhân thợ thuyền.

Thấp nhất trong bậc thang xã hội là các người ”ngoài giai cấp” thường được gọi là những ”paria” hay ”không đáng đụng tới”, vì các công việc ô uế họ làm như thu dọn vệ sinh, chùi rửa cầu tiêu và chôn người chết. Đấy có thể cũng là những người đã vi phạm các luật lệ và mất các quyền xã hội và tôn giáo như thành phần của các giai cấp khác….

Ngày nay những người ”paria” này, chiếm khoảng 1/6 dân số Ấn Độ, tự định nghĩa họ là ”dalit” - những người bị áp bức.

TẦM HOAN

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.