SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cao điểm nắng nóng: EVN khuyến cáo người dân tiết kiệm điện

10:26, 16/05/2018
(SHTT) - Trước việc nắng nóng diện rộng kéo dài, nền nhiệt phổ biến từ 35 - 37 độ C tại nhiều tỉnh Bắc và Trung Bộ, EVN khuyến cáo người dân, để tiết kiệm điện hiệu quả, khách hàng nên để điều hòa nhiệt độ ở mức 25 - 26 độ C vào ban ngày và 27 - 28 độ C vào ban đêm.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông Nam, kết hợp với hiệu ứng gió phơn nên nắng nóng sẽ xảy ra ở miền Bắc, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên của năm nay sẽ kéo dài ít nhất hết tuần và chỉ giảm nhiệt từ ngày 20/5 ở Bắc bộ và từ ngày 21/5 ở Trung bộ.

Một số khu vực có thể xuất hiện nắng nóng gay gắt như: Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội và vùng núi từ Thanh Hóa đến Phú Yên (nhiệt độ có thể đạt 37 - 38 độ C), các khu vực còn lại sẽ phổ biến từ 35 - 37 độ C.

Theo đại diện EVN, nắng nóng gay gắt, kéo dài dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện. Trong mấy ngày đầu tháng 5/2018 cũng đã xuất hiện đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên ở Bắc Bộ và Trung Bộ vào các ngày 7 và 8/5. Sản lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc đã đạt tới 649 triệu kWh vào ngày 8/5. Đây là mức tiêu thụ điện trong ngày cao nhất từ trước đến nay.  

“EVN khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần triệt để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhất là khi diễn biến thời tiết nắng nóng kéo dài. Đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến”, EVN khuyến cáo.

Cũng theo đại diện EVN, vào mùa nắng nóng, do nền nhiệt tăng cao nên các thiết bị làm mát đặc biệt là điều hòa nhiệt độ, được sử dụng thường xuyên hơn, dẫn tới điện năng tiêu thụ nhiều hơn. Nhiệt độ ngoài trời cao cũng khiến dàn nóng của các thiết bị làm lạnh phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo hiệu quả làm mát cho dàn lạnh, nên sẽ tiêu hao nhiều điện hơn.     

dien_luc

EVN bảo dưỡng lưới điện (Ảnh minh họa) 

Để tiết kiệm điện hiệu quả, khách hàng nên để điều hòa nhiệt độ ở mức 25 - 26 độ C vào ban ngày và 27 - 28 độ C vào ban đêm. Ngoài ra có thể lắp thêm các thiết bị theo dõi và kiểm soát nhiệt độ tự động cho hệ thống điều hòa không khí. Để tăng hiệu quả làm mát, nên đóng kín các cửa khi bật điều hòa, bảo dưỡng, bảo trì và vệ sinh các thiết bị làm mát trước mùa nắng nóng để thiết bị chạy ổn định và tiết kiệm điện hơn.  

Người sử dụng điện cũng có thể lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn ngôi sao năng lượng hoặc nhãn năng lượng (càng nhiều sao càng tiết kiệm); và tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Sử dụng đèn LED thay thế đèn huỳnh quang compact... cũng là những giải pháp giúp tiết kiệm điện. Với các khách hàng sản xuất công nghiệp, hệ thống mái che nhà xưởng nên sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, đồng thời bố trí sản xuất hợp lý và khoa học.

EVN cũng đề nghị khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nên tận dụng sản xuất – kinh doanh vào giờ thấp điểm, vừa giảm áp lực cho hệ thống điện vừa tiết kiệm chi phí tiền điện.

Theo Tiền Phong, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), ông Nguyễn Anh Dũng cho biết: sản lượng điện tiêu thụ tại Thủ đô trong những ngày nắng nóng đầu tiên của năm 2018 vượt mốc 60 triệu kWh/ngày. Lượng điện tiêu thụ toàn thành phố ngày 7/5 đạt gần 62 triệu kWh, ngày 8/5 tăng lên trên 64,8 triệu kWh.

Theo ông Dũng, dù mức tiêu thụ này vẫn thấp hơn so đợt nắng nóng đỉnh điểm của năm 2017 (trên 77 triệu kWh vào ngày 5/6), nhưng đã tăng cao hơn nhiều so với sản lượng cao nhất trong quý I/2018 (48,56 triệu kWh  ngày 5/1). Dự báo, thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp và có thể xảy ra nắng nóng kéo dài, EVNHANOI đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cấp điện trong mùa hè 2018.

Nguyễn Nhị(T/h)

·  

·  

·  

·  

·  

in bài viết

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).