SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Yến huyết giả tràn lan thị trường, người tiêu dùng khó phân biệt

11:00, 16/10/2017
(SHTT) - Yến huyết được coi là sản phẩm quý hiếm và mang lại lợi ích giá trị kinh tế cao chính vì vậy nhiều thương nhân đã lợi dụng điều đó để trà trộn yến huyết giả vào thị trường. Điều này khiến người tiêu dùng hoang mang trong việc khó khăn phân biệt yến huyết thật và giả.

Yến huyết quý hiếm và mang giá trị kinh tế cao

Trong tất cả các loại Yến sào được biết đến hiện nay, Yến Huyết (loại Yến Sào có màu đỏ) được xem là tốt nhất và cũng có giá trị cao nhất.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bản chất của hiện tượng yến có màu đỏ là quá trình lên men tổ yến một cách tự nhiên. Ban đầu tổ yến được tao ra có màu trắng bình thường, với sự kết hợp chính xác giữa các nguyên tố khác nhau từ nhiệt độ, độ ẩm, các khoáng chất tự nhiên đã tạo nên một môi trường vật chất đặc biệt thúc đẩy quá trình lên men hữu cơ xảy ra, trong khoảng thời gian 2 – 3 tháng đã tạo nên những tổ yến với màu sắc khác nhau. Thí nghiệm trong các nhà nuôi yến với những điều kiện tương đồng với ngoài tự nhiên, một số tổ yến cũ đã chuyển sang màu đỏ của Huyết Yến trong khi những tổ mới xây vẫn có màu trắng. Một số tổ đang trong giai đoạn lên men để chuyển thành Huyết Yến, màu sắc có sự biến chuyển rõ rệt màu trắng từ từ chuyển sang màu hồng.

yen huyet gia

 Yến huyết quý hiếm và mang giá trị kinh tế cao

Tổ Yến Huyết rất giàu chất khoáng có chứa 18 loại axit amin cùng 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, 7 loại đường (carbohydrat) thiết yếu. Hàm lượng protein chiếm đến 50-60%. đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng.

Yến huyết tràn lan thị trường với nhiều mức giá

Nếu như trước đây việc mua một tổ yến huyết khá khó khăn thì hiện tại thị trường yến huyết đang khá hỗn loạn với giả cả như mê hồn trận. Nhận thấy yến huyết là sản phẩm giúp thu siêu lợi nhuận nên nhiều người bán đã đẩy mạnh kinh doanh mặt hàng này.

Người tiêu dùng hiện đang khá hoang mang bởi giá yến huyết khá đa dạng. Tại những cửa hàng yến huyết lớn thì mức giá từ 15 triệu cho đến hơn 20 triệu đồng/lạng tổ yến huyết, còn tổ yến trắng từ 3,5 triệu cho đến hơn 5 triệu đồng/lạng. Tuy nhiên, cũng có cửa hàng bán với giá khá mềm 7,2-7,5 triệu đồng/lạng, do người bán trộn giữa yến huyết và yến trắng.

yen huyet gia a

 Yến huyết tràn lan thị trường với nhiều mức giá

Giải đáp thắc mắc về sự chênh lệch giá cả yến huyết trên thị trường, chị Quỳnh Mai, chủ một cửa hàng chuyên bán tổ yến tại Hà Nội cho hay: "Cửa hàng của mình chuyên bán yến huyết thật nên giá cao còn nhiều cửa hàng họ bán tổ yến trắng và nhuộm màu vào thành yến huyết nên có giá rẻ hơn, thậm chí nhiều cửa hàng bán yến huyết vụn nên giá cũng rẻ".

Những mánh khóe trong nghề bán yến huyết

Được biết, màu sắc của các tổ yến phụ thuộc vào kỹ thuật. Những người trong nghề cho hay nếu nhà nuôi yến sử dụng vật liệu gỗ bạch tùng thì tổ màu vàng, cam hoặc hồng. Tổ yến tại các vị trí có đóng đinh vít bằng kim loại lâu ngày gỉ sét nhiễm vào nên có màu đỏ. Ngoài ra, còn do nhà nuôi chim yến có độ ẩm cao hoặc nhà quá kín kết hợp với phân chim tồn nhiều (phân yến có chứa nitrit) tác động đến tổ làm nhiễm màu. 

Lợi dụng lỗi kỹ thuật này mà nhiều nhà nuôi yến đã sử dụng mánh khóe bằng cách lấy phân chim yến pha với nước khuấy đều rồi quét xung quanh chân tổ. Sau 3 tháng, tổ đã được quét nước phân yến sẽ có màu đỏ như yến huyết thật.

Không chỉ vậy, nhiều người bán còn sử dụng phẩm màu hòa nước để ngâm tổ yến. Tuy nhiên phương pháp này dễ bị phát hiện bởi khi nấu phẩm màu sẽ phai ra nước. Trên thực tế, lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần phanh phui các tổ yến huyết được làm từ bột mì và các hóa chất độc hại nhưng trên thị trường “chợ đen” yến huyết vẫn được giao bán sôi động.

Chính vì vậy, lời khuyên cho người tiêu dùng là nên lựa chọn các cửa hàng có uy tín để mua sản phẩm này. Người dùng cũng cần yêu cầu nhà bán cung cấp giấy chứng nhận, giấy kiểm nghiệm sản phẩm để hạn chế mua nhầm hàng giả.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.