SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo về khuẩn đường ruột Salmonella có trong bơ mè tahini

07:26, 14/02/2019
(SHTT) - Một cảnh báo thu hồi công khai được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra hôm 8/1 cho biết mối đe dọa nhiễm khuẩn đường ruột salmonella từ việc tiêu thụ một số sản phẩm bơ mè tahini nhập khẩu.
anh91

Kiểm tra xem trong bếp nhà bạn còn có sản phẩm bơ mè tahini bị thu hồi không. 

Những sản phẩm bị thu hồi chỉ chứa nhãn hiệu bằng tiếng Do Thái do đó khiến nhiều người tiêu dùng Hoa Kỳ khó có thể nhận biết.

FDA đã tìm thấy dấu hiệu của khuẩn Salmonella trong một mẫu bơ mè tahini được thu thập tại điểm nhập khẩu. Mẫu bơ đó mang nhãn hiệu Baron do Công ty Achdut sản xuất.

Mặc dù chỉ có năm trường hợp nhiễm Salmonella Concord được ghi nhận bởi cơ quan liên bang nhưng các sản phẩm bơ mè tahini bị thu hồi có thời hạn sử dụng đến tận năm 2021.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), nhà sản xuất Achdut Ltd. ở Ari’el, Israel đã phân phối các sản phẩm dưới nhiều tên thương hiệu, khiến người tiêu dùng khó khăn trong việc xác định xem họ có thực phẩm bị thu hồi trong nhà hay không. CDC cũng đang phối hợp với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm để điều tra mầm mống ổ dịch.

FDA khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm bơ mè của các công ty Achva, Achdut, Soom, S & F, thương hiệu Pepperwood tahini và nhãn hiệu Soom Chocolate Sweet Tahini Halva Spread với mã số 071318CH có thời hạn sử dụng từ ngày 7 tháng 4 năm 2020 đến ngày 21 tháng 5 năm 2020 và nhãn hiệu bơ mè tahini của Baron với ngày hết hạn vào ngày 5 tháng 5 năm 2021.

Một số thương hiệu tahini do Achdut Ltd. sản xuất có thể thiếu ngày sản xuất cụ thể. Do vậy người tiêu dùng khi mua sản phẩm bơ tahini không chắc chắn nơi sản phẩm được sản xuất hoặc không thể xác định thương hiệu theo mã số hoặc ngày hết hạn nên loại bỏ sản phẩm hoặc trả lại thực phẩm đến cửa hàng để được hoàn tiền.

Để xác định một số sản phẩm bơ tahini bị thu hồi, người tiêu dùng nên tìm thông tin nhãn sau:

Bơ Sôcôla ngọt Tahini Halva với mã số 071318CH. Đóng gói từ lô 18-123,bao gồm các kích cỡ và loại sau đây:

Tahini hữu cơ 40lb (18kg)

Tahini cao cấp 40 lb (18kg)

Tahini cao cấp 16 oz (0,4 kg)

Tahini hữu cơ 16 oz (0,4 kg)

Tahini cao cấp 11 oz (0,3 kg)

Các sản phẩm tahini bị thu hồi có nhiều mã từ 18-097 đến 18-141. Một số sản phẩm được liệt kê ở trên đã được Achdut Ltd. thu hồi trong bản thu hồi tự nguyện đưa ra vào ngày 27 tháng 11 năm 2018.

Khuyến nghị đối với nhà hàng và người tiêu dùng:

Cả FDA và CDC đều kêu gọi người tiêu dùng, quản lí nhà hàng và các tổ chức dịch vụ thực phẩm khác kiểm tra các sản phẩm tahini bị thu hồi để tiêu hủy chúng. FDA cũng khuyến nghị rằng bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm hoặc nhà hàng nào có thể đã sử dụng sản phẩm bơ mè tahini bị thu hồi nên thu hồi ngay sản phẩm của họ.

Ngoài ra, CDC cũng đã đăng các hướng dẫn bảo đảm vệ sinh cho các hoạt động dịch vụ công cộng và thực phẩm, bao gồm việc rửa và vệ sinh ngăn kéo hoặc kệ trong tủ lạnh nơi cất giữ các sản phẩm bơ tahini bằng nước nóng, xà phòng hoặc làm sạch trong máy rửa chén.

Chi tiết điều tra bệnh dịch bùng phát:

CDC báo cáo về ổ dịch từ ngày 28 tháng 11 năm 2018 như sau:

Năm người bị nhiễm chủng Salmonella Concord đã được báo cáo từ ba tiểu bang.

Bệnh bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 năm 2018 đến ngày 18 tháng 10 năm 2018.

Không có trường hợp nào phải nhập viện hoặc tử vong.

Người bị bệnh trong độ tuổi từ 17 đến 52, với độ tuổi trung bình là 30.

Theo CDC, Nghiên cứu dịch tễ học và phòng thí nghiệm chỉ ra rằng các sản phẩm tahini từ Achdut Ltd. là nguồn gốc của đợt bùng phát này. Bệnh có thể chưa được báo cáo cụ thể do cần trung bình hai đến bốn tuần sau khi bệnh được xác nhận thông qua xét nghiệm ban đầu và theo dõi trong phòng thí nghiệm.

Trong các cuộc phỏng vấn, những người bị bệnh đều đã trả lời các câu hỏi về thực phẩm họ đã ăn. Tất cả năm người bệnh đó đều có cùng câu trả lời là họ đã sử dụng bơ mè tahini hoặc món hummus được làm bằng bơ tahini.

Phương Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.