SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Tung con lên xuống để chơi đùa bé gái 10 tháng tuổi tử vong vì hội chứng rung lắc

11:41, 07/10/2018
(SHTT) - Mới đây, 1 bé gái mới hơn 10 tháng tuổi ở Trường Sa (Trung Quốc) tử vong bởi trò đùa tai hại của cha đứa trẻ khi nhấc bổng con lên xuống. Đây là là lời cảnh báo cho các bậc cha mẹ khi chơi đùa cùng con.

Theo đó, cha của đứa trẻ đã dùng hành động tung đứa trẻ lên cao để khiến cho đứa trẻ vui, nhưng không ngờ rằng đây lại là thảm kịch. Chính vì hành động này, sắc mặt đứa trẻ đột nhiên trắng bệch và cơ thể bắt đầu bị co giật nhẹ.

Lúc đầu, gia đình không để ý quá nhiều, vì cho rằng đứa trẻ có thể do sợ hãi, chỉ cần cho trẻ nghỉ ngơi ít ngày sẽ không vấn đề gì. Nhưng không ai có thể ngờ rằng, sau vài ngày đứa trẻ không những không có dấu hiệu chuyển biến tốt, còn từ co giật nhẹ phát triển nặng đến mức cứ 10 phút co giật 1 lần. Gia đình lúc này mới ý thức được vấn đề rất nghiêm trọng, vội vàng đưa đứa trẻ đến bệnh viện.

Tung con lên xuống để chơi đùa bé gái 10 tháng tuổi tử vong vì hội chứng rung lắc

Khi đứa trẻ được đưa đến bệnh viện, cô bé đã rơi vào trạng thái hôn mê. Các bác sĩ chẩn đoán đứa trẻ bị “hội chứng rung lắc” gây xuất huyết não và cần phẫu thuật kịp thời. Sau gần 2 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã nỗ lực hết sức mình, nhưng cuối cùng vẫn không duy trì được cuộc sống của đứa trẻ.

Cha mẹ của đứa trẻ đã khóc cạn nước mắt, đặc biệt là cha của đứa bé đã đập đầu mình vào tường hành lang của bệnh viện, vừa khóc vừa kêu gào: “Tất cả là lỗi của tôi, chính tôi đã giết chết con gái mình”.

Chúng ta có thể nhận thấy ở rất nhiều phương diện rằng đây là một người cha tốt, vô cùng thương yêu con mình, anh ta chỉ là nghĩ bản thân có thể làm cho đứa trẻ vui vẻ, hi vọng đứa trẻ của mình trưởng thành một cách hạnh phúc. Tuy nhiên, việc làm của người cha chính là thiếu kinh nghiệm về y tế, cuối cùng cướp đi mạng sống của một đứa trẻ. Một sự trả giá quá đắt cho sự thiếu hiểu biết của người lớn và là nỗi ân hận đi suốt cuộc đời của người làm cha.

“rung lắc” trẻ quá mạnh sẽ dẫn đến xuất huyết não, bại liệt, thậm chí là tử vong

Trên lâm sàng phát hiện, “rung lắc” trẻ quá mạnh sẽ dẫn đến xuất huyết não, bại liệt, thậm chí là tử vong, thông qua trường hợp này, các bác sĩ muốn nhắc nhở đến các bậc phụ huynh: Khi đứa trẻ đang khóc, tuyệt đối không được “rung lắc” để dỗ trẻ.

Hội chứng rung lắc xảy ra chủ yếu ở trẻ em dưới 3 tuổi. Do yêu quý đứa trẻ, có nhiều cha mẹ thường lắc lư trẻ trên vai của mình, hoặc ôm trẻ và lắc lư xung quanh, thậm chí có những cha mẹ đem con chơi những trò chơi mạo hiểm,… những điều này đều tạo thành tổn thương cho đứa trẻ, cũng là nguyên nhân hàng đầu của hội chứng trẻ bị lắc.

Lời cảnh báo cho tất cả các bậc phụ huynh

 Trẻ con không giống với người lớn, trọng lượng của toàn cơ thể và thể tích của bộ phận não của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, chưa hoàn thiện, đặc biệt là cơ của bộ phận gáy, xương cổ, đốt sống cổ đều rất yếu, khó có thể chịu đựng được những “cú sốc” đột ngột khi bị rung lắc mạnh. Do đó, khi trẻ bị rung lắc với cường độ mạnh, thường sẽ không có tổn thương bộ phận bên ngoài, mà tổn thương não hoặc dây thần kinh.

Cô bé 10 tháng tuổi bị tử vong cũng một phần là cha mẹ đã trì hoãn cơ hội điều trị tốt nhất

Các triệu chứng ban đầu của hội chứng trẻ bị lắc có thể là trẻ sẽ buồn ngủ, chán ăn hoặc là bực bội bất an, tiếp theo xuất hiện co giật hoặc là ý thức không tỉnh táo, nghiêm trọng hơn người bệnh có thể bị hôn mê hoặc tử vong. Trong các trường hợp lâm sàng, đứa trẻ bị hội chứng rung lắc có khi được bảo toàn tính mạng, cũng có đứa trẻ để lại di chứng thần kinh nghiêm trọng.

Để ngăn ngừa hội chứng này, cha mẹ và người thân cần tránh những động tác xoay chuyển đầu trẻ một cách đột ngột như: rung lắc nôi đối với trẻ nhỏ; không bao giờ bế thốc ngược; không xốc vác trẻ gấp gáp; không tung hứng trẻ khi nô đùa với con; không tát, đánh vào tai, vào đầu, vào mặt trẻ. Những lúc bạn quá vui, quá giận, mất bình tĩnh dễ gây những động tác xốc lắc mạnh tay, vì thế, bạn cần lưu ý kiềm chế. Không nên để người đang tức giận bế ẵm trẻ.

Ngoài ra, nếu con bạn có các triệu chứng sớm của hội chứng trẻ bị lắc, hãy tìm tư vấn y tế. Bởi cô bé 10 tháng tuổi bị tử vong cũng một phần là cha mẹ đã trì hoãn cơ hội điều trị tốt nhất, dẫn đến thảm kịch xảy ra.

Duy Uyên (t/h)

Tin khác

Tin tức 36 phút trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 40 phút trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.