SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo trẻ càng bụ bẫm càng dễ bị phản ứng sau khi tiêm vắc xin ComBe Five

09:29, 29/01/2019
(SHTT) - Vắc xin ComBe Five hiện đang là cụm từ khiến nhiều ông bố bà mẹ bỉm sữa giật mình thon thót. Nhất là khi báo đài liên tiếp đưa tin những vụ việc liên quan đến trẻ nhập viện, thậm chí tử vong sau khi tiêm chủng.

Mới đây Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo phụ huynh không nên chủ quan bởi trẻ càng bụ bẫm càng dễ bị phản ứng sau khi tiêm vắc xin ComBe Five. Thông thường những bậc cha mẹ có con thiếu cân, sức đề kháng kém sẽ có nhiều lo ngại con bị phản ứng sau khi tiêm chủng hơn những trẻ bụ bẫm, khỏe mạnh. Tuy nhiên điều này là không chính xác.  Bởi thực ra, tiêm chủng là cách con người trực tiếp gây ra miễn dịch chủ động, đưa vào cơ thể con người một lượng kháng nguyên không đủ gây bệnh nhưng có khả năng kích thích cơ thể sinh ra lượng kháng thể.  

Vì vậy, đây có thể gọi là  cách gây ra miễn dịch chủ động.  Chúng ta phải chấp nhận 1 điều rằng, trong quá trình kháng nguyên sinh ra kháng thể bao giờ cũng xảy ra phản ứng, nhẹ thì sốt, nặng thì có thể gây co giật, khó thở... Đối với vắc xin ComBe Five còn khiến trẻ bị đau, sưng đỏ chỗ tiêm. Nếu trẻ sau khi tiêm mà không có các phản ứng sốt thì điều đó không hẳn là tốt vì điều đó cho thấy không tốt kháng nguyên hoạt động không tốt, không sinh ra đủ kháng thể để chống lại bệnh tật.

Sau khi tiêm chủng trẻ sẽ có phản ứng với vắc xin, điều này là bình thường

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, trẻ càng khỏe mạnh, bụ bẫm có thể càng gặp sốt cao sau tiêm chủng, nhất là với vắc xin ComBe Five . Vì vậy tuyệt đối không được tiêm chủng  nếu không tiêm chắc chắn trẻ sẽ mắc bệnh. Nếu cố tình thì nguy cơ tử vong cao.

Ngoài ra, sau sau khi tiêm chủng các bậc phụ huynh cần quan sát những biểu hiện của trẻ để chủ động có phương án khắc phục trước những phản ứng do tiêm chủng gây ra.  Nếu trẻ có 9 dấu hiệu cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế:

- Sốt cao trên 39 độ C, khó đáp ứng thuốc hạ sốt, sốt kéo dài trên 24 giờ, sốt xuất hiện sau 12 giờ tiêm chủng.

- Quấy khóc kéo dài, kém tương tác cha mẹ, trẻ mệt xỉu, li bì và hôn mê.

- Co giật

- Nôn chớ, bú kém, bỏ bú.

- Phát ban.

- Thở nhanh, khó thở co kéo hõm ức, thở rên, thở ậm ạch, tím môi và chi

- Chi lạnh, da nổi vân tím.

- Hoặc có các dấu hiệu bất thường khác khiến cha mẹ trẻ lo lắng

Vi Sa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.