SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thuốc giảm đau thông dụng có thể gây nhồi máu cơ tim

09:54, 06/09/2018
(SHTT) - Diclofenac là một loại thuốc giảm đau thông dụng tuy nhiên mới đây các chuyên gia Mỹ đã cảnh báo loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ 50%.

Diclofenac là một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thường được sử dụng để hạ sốt hoặc giảm đau răng ở người lớn, hoặc đau khớp nghiêm trọng ở trẻ em. Loại thuốc này còn có tên biệt dược là Volatren và Solaraze cùng nhiều tên khác.

Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, thuốc này có thể gây suy tim và nhịp tim không đều, những phát hiện mới cho thấy.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, từ tháng 1 năm 2015, thuốc giảm đau này lúc nào cũng có sẵn tại các quầy thuốc ở Anh và ở hầu hết các quốc gia khác, bao gồm Mỹ và các bộ phận của châu Âu. Tuy nhiên do lo ngại những tác dụng phụ của thuốc nên hiện tại thuốc giảm đau này đã không được bán tại các quầy thuốc ở Anh. 

diclofenac-to

 

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu đăng ký quốc gia cho hơn 6,3 triệu người lớn Đan Mạch.

Tất cả những bệnh nhân này đã uống thuốc kê đơn trong ít nhất một năm trước khi nghiên cứu bắt đầu vào tháng 1 năm 1996.

Tuổi trung bình của những người uống NSAID dao động từ 46 tuổi đến 49 tuổi và tuổi trung bình của bệnh nhân bắt đầu dùng paracetamol, một thuốc giảm đau khác, là 56.

Để phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu chia các bệnh nhân thành các nhóm tùy thuộc vào nguy cơ bị đau tim - thấp, trung bình và cao.

Họ phát hiện ra rằng diclofenac liên quan mật thiết với tăng tỷ lệ các vấn đề về tim mạch nặng và các biến chứng như nhịp tim bất thường, đột quỵ nhồi máu, suy tim và đau tim trong vòng 30 ngày kể từ khi bắt đầu điều trị, so với ibuprofen, naproxen hoặc paracetamol.

Nguy cơ tăng rõ rệt với mỗi năm dùng diclofenac so với những người dùng thuốc khác, và những người không dùng thuốc.

Tiến sĩ Morten Schmidt của Bệnh viện Đại học Aarhus ở Đan Mạch cho biết đã đến lúc phải thừa nhận rằng thuốc giảm đau Diclofenac tiềm tàng nguy cơ tới sức khỏe nên giảm việc sử dụng thuốc nếu không muốn ảnh hưởng tới tim mạch người dùng.

Nghiên cứu mới cũng tìm thấy nguy cơ tử vong do tim mạch tăng lên ở những người dùng thuốc so với các thuốc NSAID khác. Những bệnh nhân này cũng dễ bị chảy máu bên trong ở ruột già hơn.

Tiến sĩ Schmidt cho biết, trong một số trường hợp sử dụng thuốc NSAID để cải thiện chất lượng cuộc sống của họ dù bất chấp những tác dụng phụ bởi thực chất không còn cách nào khác.

Hạ Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.