SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thuốc giảm đau ibuprofen có thể gây vô sinh ở nam giới

07:12, 16/01/2018
(SHTT) - Sau khi thử nghiệm, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận về tác hại khi sử dụng lâu dài thuốc giảm đau ibuprofen. Theo đó, loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến việc sản sinh nội tiết tố sinh dục và đặc biệt là có thể gây vô sinh ở nam giới.

Vô sinh là một trong những vấn đề đáng lo ngại, được nhiều cặp đôi quan tâm nhiều nhất khi bắt đầu cuộc sống gia đình. Có một thực tế là cuộc sống càng hiện đại, tỷ lệ vô sinh lại ngày càng tăng. Người ta thống kê có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người như điều kiện môi trường, khí hậu, ảnh hưởng của các thiết bị điện tử, viễn thông, áp lực công việc,....

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch) cũng đưa ra kết luận khiến nhiều người lo lắng, đó là việc lạm dụng thuốc giảm đau Ibuprofen có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Ibuprofen được biết đến là thuốc giảm đau phổ biến được dùng trong điều trị bệnh đau đầu, nhức răng, đau bụng kinh, đau cơ bắp hay viêm khớp. Ngoài ra, thuốc có thể dùng để hạ sốt và giảm đau nhức nhẹ do cảm cúm hoặc cảm lạnh phổ biến.

thuoc giam dau ibuprofen co the gay vo sinh

 Cảnh báo: Thuốc giảm đau ibuprofen có thể gây vô sinh ở nam giới

Để có thể cảnh báo được cho mọi người, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 31 người đàn ông khỏe mạnh từ 18-35 tuổi, với liều lượng 3 viên 2 lần trong ngày trong vòng 6 tuần. Các tế bào tinh hoàn của họ cũng được phân tích trong phòng thí nghiệm.

Sau hai tuần, những người tham gia đều mắc phải hiện tượng suy giảm tuyến sinh dục (hypogonadism), một triệu chứng rối loạn nội tiết tố sinh dục ảnh hưởng đến việc sản xuất testosterone. Nồng độ testosterone suy giảm dẫn đến việc phát triển mô vú, rụng lông và mất cơ bắp. Các hiện tượng rối loạn hormone biến mất một khi họ ngừng sử dụng thuốc giảm đau.

Tuy rối loạn compensated hypogonadism không nặng và nhanh chóng biến mất, nhóm tác giả vẫn tỏ ra lo ngại bởi các tình nguyện viên tham gia công trình chỉ dùng ibuprofen tối đa sáu tuần. Ở nam giới bình thường nếu sử dụng ibuprofen trong vòng vài tháng thì tuyến yên sẽ không thể bù đắp đủ được lượng testosterone đang thiếu. Như vậy, hậu quả có thể nhìn thấy được là tình trạng rối loạn cương dương, mệt mỏi, mất cơ và nguy hiểm nhất là vô sinh.

Phát hiện này đưa đến những lo ngại về khả năng sinh sản của nam giới, đặc biệt là ở các nước phương Tây, nơi mà lượng tinh trùng đã giảm đến 52% trong 40 năm qua.

Nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng, “Ibuprofen dường như là loại thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến để điều trị những cơn đau mãn tính lâu dài và viêm khớp.

Do đó, chúng tôi quan ngại rằng nam giới sẽ dần mắc phải bệnh suy nhược tuyến sinh dục, với các triệu chứng như lượng testosterone tuần hoàn thấp, giảm ham muốn tình dục, mất cơ bắp, tâm trạng chán nản và mệt mỏi.”

Trước đó, vào tháng 3/2017, Jiri Dvorak, cựu giám đốc của bộ phận y tế của FIFA, cho biết ông lo ngại về sự gia tăng lạm dụng ibuprofen và thuốc giảm đau trong hàng ngũ các cầu thủ bóng đá nhà nghề. Được biết, theo các cuộc khảo sát vào tháng 11/2016, gần một nửa trong số các cầu thủ đã tham gia ba kỳ World Cup, đều hàng ngày dùng các loại thuốc chống viêm như ibuprofen.

Hạ Vy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.