SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thịt nướng là "kẻ thù tử thần" của bệnh cao huyết áp

07:00, 23/03/2018
(SHTT) - Chúng ta đều biết rằng thịt đỏ là “kẻ thù” của huyết áp và trong những bữa tiệc nướng, những loại thịt trắng như cá hoặc gà sẽ là lựa chọn an toàn hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của Harvard cảnh báo rằng tất cả các loại thịt đều gây ra tác động xấu cho cơ thể như nhau khi nướng.

 Nghiên cứu mới đáng báo động này cho biết thịt nướng kích hoạt sự giải phóng các hóa chất nguy hiểm làm cho các động mạch xẹp xuống và làm tăng nguy cơ cao huyết áp lên 17%.

Trong khi nghiên cứu chưa thể chứng minh được nguyên nhân và hậu quả trực tiếp, họ cho biết mối liên hệ này đủ mạnh để cảnh báo mọi người hạn chế sử dụng các món thịt nướng hoặc đã được chế biến sẵn. Thay vào đó, các món luộc, xào hay hấp nên được sử dụng thường xuyên hơn.

thit nuong

 

Đầu tiên, họ đã phân tích dữ liệu trên hơn 32,925 người trong dự án Nghiên cứu Sức khoẻ của Y tá. Sau đó, Nghiên cứu Theo dõi Y tế chuyên nghiệp tiếp tục đánh giá tác động trên 53,852 phụ nữ và 17.104 nam giới.

Mỗi nghiên cứu đều ghi nhận tất cả sinh hoạt hàng ngày, từ chế độ ăn uống đến giờ giấc ngủ, tâm trạng và thói quen hàng ngày. Nhóm nghiên cứu cũng tập trung vào thực phẩm, phương pháp nấu ăn và huyết áp.

Ban đầu, không có người nào trong các cuộc điều tra khác nhau bị huyết áp cao, tiểu đường, bệnh tim hoặc ung thư. Tuy nhiên, trong 12 năm theo dõi, 37.123 người đã phát triển chứng tăng huyết áp.

Quan sát kỹ hơn, các nhà nghiên cứu nhận thấy cách chế biến ảnh hưởng đến tình trạng tăng huyết áp nhiều hơn là thực phẩm đơn thuần.

Hầu hết những người tham gia nghiên cứu cho biết họ dùng ít nhất 2 khẩu phần thịt mỗi tuần, nhưng nguy cơ tăng huyết áp cao hơn 17%  ở những người ăn thịt nướng trên 15 lần/tháng, so với những người ăn ít hơn 4 lần/tháng. Bên cạnh đó, những người thường xuyên sử dụng thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn 15% so với những người tự nấu nướng. Thống kê này chỉ dựa trên cách thức chế biến, không kể đến lượng thịt hay loại thịt mà mỗi người tiêu thụ.

Tác giả chính là Tiến sĩ Gang Liu, một nhà nghiên cứu bậc tiến sĩ, cho biết: "Các hóa chất sản sinh do nấu các loại thịt ở nhiệt độ cao sẽ có thể dẫn đến chứng xơ vữa động mạch, hẹp động mạch và các bệnh tim".

Tiến sĩ Liu cũng cho biết những phát hiện này vẫn còn hạn chế bởi nghiên cứu đã bỏ qua một số loại thịt, như thịt lợn, thịt cừu và các phương pháp nấu ăn nhất định như hầm, xào.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.