SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Tác hại đáng sợ của cần sa tổng hợp - Lưỡi hái tử thần của giới trẻ

09:30, 07/04/2018
(SHTT) - Đã có 70 trường hợp chảy máu trầm trọng, đặc biệt 2 trường hợp tử vong liên quan đến sử dụng cần sa tổng hợp - thường được gọi là Spice, K2 hoặc cỏ Mỹ trên khắp Chicago và các khu vực ở trung tâm Illinois.

Tất cả bệnh nhân đều gặp các triệu chứng chảy máu ở các bộ phận khác nhau như: mũi, chân răng, ho, tiểu ra máu,… Hai nạn nhân tử vong đều là những nam thanh niên ở độ tuổi 20, một người ở Chicago, một người khác ở vùng trung tâm Illinois. 9 trường hợp được phát hiện dương tính với brodifacoum – hóa chất chiếm 95% trong thuốc diệt chuột.

Tiến sĩ Allison Arwady, trưởng phòng y tế của Sở Y tế Cộng đồng Chicago cho biết: "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xem xét các bệnh nhân khác.Việc sử dụng cần sa tổng hợp không mang lại chút lợi ích nào cho sức khỏe, thậm chí còn gây ảnh hưởng tới cơ thể. Hiện tại, chúng tôi có thể khẳng định rằng nó còn là một mối đe dọa đến tính mạng, đặc biệt với giới trẻ”.

Các quan chức y tế cảnh báo rằng sử dụng cần sa tổng hợp có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Nếu gặp tình trạng chảy máu khi sử dụng cần sa tổng hợp, cần đưa ngay bệnh nhân đến phòng cấp cứu. Bộ Y tế Illinois cho biết, mặc dù 19 trong số những trường hợp nhập viện do cần sa gần đây có nguồn gốc từ Chicago nhưng các sản phẩm trái phép có thể có mặt trên khắp các tiểu bang. Chỉ vài ngày sau, các bệnh viện đã báo cáo có thêm 20 ca nhập viện do cần sa tổng hợp Peoria, 6 ca ở Cook, 2 ca ở Kankakee,…

chicago

 

Tiến sĩ Nirav Shah, giám đốc Sở Y tế Công cộng Illinois cho biết Bộ Y tế đang tiếp tục làm việc với các sở y tế địa phương và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, nỗ lực xác định các loại cần sa tổng hợp phổ biến. Ông cũng kêu gọi mọi người không sử dụng cannabinoids tổng hợp, vì nó không chỉ gây hại đến sức khỏe về lâu dài như vẫn biết, mà hiện tại còn trực tiếp đe dọa đến tính mạng con người.

Ông cho biết: "Nếu không có thêm thông tin, Sở Y tế Công cộng Illinois không thể quản lý được có bao nhiêu sản phẩm gây hại đang lưu hành và chúng được lưu trữ ở đâu. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi người dân không sử dụng cần sa tổng hợp nữa”.

Cần sa tổng hợp thường được biết đến với tên gọi Spice hoặc K2, là một loại thuốc có sẵn trên thị trường, mô phỏng các tác dụng của cần sa bằng cách sử dụng các đương lượng hóa học của các cannabinoid tự nhiên.

chicago 1

 

Mặc dù các hóa chất gây ra ảo giác này được mô phỏng theo lá cần sa nhưng những tác động của nó lên não và cơ thể lại mạnh hơn nhiều so với cần sa tự nhiên.Tiến sĩ Arwady cho biết: "Chúng là những chất tổng hợp được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Vì thế nó gây hại gấp nhiều lần so với cần sa tự nhiên”.

Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học New England năm 2016 cho thấy một trong những loại cần sa tổng hợp làm biến đổi về mặt hóa học, có chứa mức tetrahydrocannabinol (chất chủ yếu gây ra ảo giác, tác động lên hệ thần kinh trung ương có trong cây cần sa) gấp 85 lần bình thường.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cần sa tổng hợp rất độc hại với cơ thể, làm tăng nhịp tim, nôn mửa, kích động, ảo giác,… Tuy nhiên nhiều người vẫn cố tình sử dụng sản phẩm này, nhất là giới trẻ vì những kích thích và hưng phấn, ảo giác mà nó mang lại.

Một vài lý do khác được đưa ra, đó là do cần sa tổng hợp dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng tiện ích, trạm xăng, cửa hàng dược phẩm, và chỉ tốn khoảng 10 USD cho một gói.

Theo CDC, các nhà sản xuất cần sa tổng hợp cố gắng lách luật bằng cách tạo ra các sản phẩm (thực chất là cần sa tổng hợp) với tên gọi thảo mộc khô hoặc chất tạo mùi hương và ghi nhãn "không an toàn cho người tiêu dùng". Chính phủ liên bang đã cấm nhiều loại cần sa hóa học khác nhau nhưng tình trạng mua bán tràn lan cần sa tổng hợp vẫn chưa suy giảm.

Vũ Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Liên kết hữu ích