SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Tác dụng phụ đáng sợ của thuốc gây mê Ketamine

06:30, 24/08/2017
(SHTT) - Mới đây, một bé gái đã suýt tử vong do nhiễm ketamine, một loại thuốc chữa bệnh cho người (kể cả trẻ em) và động vật

 Mới đây, một bé gái 10 tháng tuổi cùng anh trai và bà ở Indiana, Mỹ đã rơi vào trạng thái hôn mê sâu sau khi dùng bữa tối. May mắn họ được đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy,  3 bà cháu đã nhiễm ketamine, một loại thuốc gây mê, an thần rất mạnh, được sử dụng với mục đích an thần cho ngựa.

Cảnh sát tiến hành điều tra và họ phát hiện ra điều bất ngờ, các thành viên trong gia đình này đã sản xuất loại ma túy có tên Kommon, gồm thuốc lá ngâm trong ketamine. Nguyên nhân là do họ đã dùng những chiếc bát ăn của gia đình để pha chế.

Bé gái sau đó được chuyển đến một bệnh viện ở Indianapolis và tại đây, sức khỏe của em chỉ được đánh giá ở điểm 6 trong thang điểm 15 của Glasgow Coma Scale. 

Tại đây, các bác sỹ đã tiến hành đặt nội khí quản khẩn cấp, cho bé thở máy khẩn cấp vì em thở rất yếu. Đồng tử giãn 3mm và phản ứng chậm.

Theo quan sát từ kết quả chụp phim,  bán cầu não của bé bị sưng nghiêm trọng.  Chính vì vậy nó đã ngăn chặn dòng chảy bình thường của dịch não tủy, có thể gây tử vong nhanh chóng. Bên cạnh đó, phần trên của não dường như không bị đe dọa, thế nhưng đây không phải là điều bình thường bởi trong hầu hết các trường hợp, não trên sẽ bị tổn thương do thiếu oxy và tiểu não bị teo. Sự đảo ngược kết quả tìm thấy đã khiến các bác sĩ liên kết với loại thuốc đã đưa vào cơ thể bé.

THUOC GAY ME

Cảnh báo: Tác dụng phụ đáng sợ của thuốc gây mê Ketamine 

Hàng loạt những tác dụng phụ đáng sợ của thuốc ketamine

Ketamine là một loại thuốc chữa bệnh cho người (kể cả trẻ em) và động vật, thường là gây mê và gây tê. Thế nhưng những phản ứng phụ của loại thuốc này lại là điểm hấp dẫn đối với người muốn tìm cảm giác mới lạ.

Từ những năm 1980, ketamin đã bị dân chơi trẻ tuổi kết hợp với chất gây nghiện cổ điển hay ecstasy dưới dạng hít (inhalants) hoặc dạng bột (trộn với cần sa). Sự lạm dụng này, tạo ra ảo giác, mất trí nhớ làm cho người dùng quên đi tất cả, giảm khả năng suy nghĩ, không nhớ mình đã hành động sai, mất nhân cách như thế nào, lao vào cuộc chơi... nhưng sau đó bị nôn mửa, mê sảng...; nặng hơn nữa bị tê liệt, khó thở dẫn đến tử vong (liều cao có thể chết ngay trong khi chơi).

Theo Sức Khỏe & Đời Sống, Trung Quốc, nơi sản xuất ketamine nhiều nhất thế giới đang muốn cấm sử dụng nó trên toàn cầu. Các đại diện đang đưa đề nghị của họ ra trước đại hội thường niên của Ủy ban về ma túy của Liên hiệp quốc (UNCND), nơi đây đại diện của hơn 100 quốc gia đang tề tựu tại Viên (Áo) để thảo luận về các hiệp ước thuốc của UN. GS Zhimin Liu - Phó Giám đốc của Viện Nghiên cứu quốc gia về phụ thuộc thuốc (NIDD) tại Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng có mặt tại Viên để thảo luận về vấn đề nóng của Trung Quốc. Ông Zhimin Liu tỏ ra lo lắng về sự phổ biến của ketamine như là một thứ thuốc giải trí tại một số nơi ở châu Á, châu Âu và Mỹ. Nó được sử dụng như một chất ma túy, thứ chất mới nổi và khi sử dụng nó sẽ gây ảnh hưởng những hiểm họa đối với sức khỏe, đặc biệt là hủy hoại bàng quang.

Một số nước đã ra lệnh cấm ketamine ở tầm quốc gia, nhưng họ đang khá vất vả kiểm soát việc xuất - nhập khẩu lậu thuốc này. Ở Anh, ketamine đang là thứ thuốc giải trí phổ biến hàng thứ 4, quốc gia này có lệnh nếu ai sở hữu loại thuốc này sẽ bị “bóc lịch” 5 năm trong tù.

Thông tin trên tờ Vietnamplus/TTXVN, Ben Cheung, một bác sĩ tâm thần học Hongkong đã nghiên cứu nhiều trường hợp sử dụng ketamine để rút ra kết luận rằng những người dùng thường xuyên loại chất kích thích này sẽ bị suy thận nghiêm trọng. Ông nhận xét: “Những trường hợp tệ nhất ở giới trẻ là họ liên tục phải tiểu tiện 15 phút một lần. Họ thậm chí không thể đi nổi một cuốc xe buýt dài vì vấn đề với thận. Đây là một hậu quả nghiêm trọng mà từ trước đến nay, giới y học cũng chưa phát hiện ra”.

Đáng ngại hơn, việc mất khả năng kiềm chế tiểu tiện đó không phải là vấn đề duy nhất cho những con nghiện ketamine. Một nghiên cứu khác ở Hongkong với 97 thanh niên thường xuyên sử dụng ma túy này cho thấy hơn 60% bị trầm cảm, 31% than phiền về khả năng tập trung kém hẳn còn 23% gặp trục trặc trí nhớ.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.