SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Ổ vi khuẩn tiềm ẩn trong phòng tập gym

14:00, 28/09/2017
(SHTT) - Phòng tập gym là nơi để mọi người rèn luyện sức khỏe nhưng ít ai biết rằng đây cũng là nơi ẩn chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm. Các thiết bị trong phòng tập gym được xác định là có lượng vi khuẩn trung bình nhiều hơn bồn cầu vệ sinh và vòi nước nhà tắm.

Thiết bị tập luyện trong phòng tập gym là một ổ vi khuẩn gây hại

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ẩn nấp trong các bánh tạ, máy móc tập luyện hay thảm tập yoga trong phòng tập gym là hàng triệu vi khuẩn gây hại. Môi trường không khí ẩm ướt và mồ hôi người tập là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, lây lan. 

o vi khuan tiem an trong phong tap gym a

 Thiết bị tập luyện trong phòng tập gym là một ổ vi khuẩn gây hại

Qua khảo sát vệ sinh ở các phòng tập bằng cách lấy mẫu vi khuẩn từ 27 dụng cụ tại ba cơ sở lớn trên khắp nước Mỹ, các nhà khoa học đã đưa ra được con số đáng giật mình, đó là thiết bị chạy bộ có lượng vi khuẩn trung bình cao hơn 74 lần so với vòi nước nhà tắm. Số vi khuẩn trên đồ tập tạ và máy đạp xe nhiều hơn bồn cầu vệ sinh tương ứng 362 lần và 400 lần.

Điều đáng lo ngại là 71% số vi khuẩn tìm thấy trên thiết bị tập gym trong khảo sát có khả năng gây hại cho con người và và 31% trong số đó thuộc loại kháng thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, 52% vi khuẩn trên máy chạy bộ cũng góp phần gây nhiễm trùng da, tai, mắt và hệ hô hấp, cùng với nhiều loại bệnh khác như viêm phổi và nhiễm trùng máu.

o vi khuan tiem an trong phong tap gym

 Dụng cụ đáng sợ nhất trong phòng tập gym chính là thảm tập Yoga

Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng những vi khuẩn này có thể gây ra mụn cơm, phát ban và nhiễm trùng có thể di chuyển vào sâu bên trong cơ thể gây hại cho xương.

Đặc biệt, một trong những dụng cụ đáng sợ nhất trong phòng tập gym chính là thảm tập Yoga. Loại thảm này là một vật rất dễ lây nhiễm vi khuẩn, đặc biệt là các loại nấm da. Ngoài ra, giun tròn cũng là một nguy cơ khác mà việc sử dụng thảm của phòng tập có thể mang lại. 

Nhà tắm ở phòng tập gym là nơi lây lan virus HPV

Virus HPV có thể gây ra mụn cóc và con đường đơn giản nhất để lây lan virus này chính là đi chân trần trong phòng tắm và phòng thay đồ.

Trước đó, một chàng trai ẩn danh ở bang Texas đã đăng những hình ảnh bàn chân lở loét khủng khiếp vì vi khuẩn ăn thịt người tấn công với nguyên nhân khiến nhiều người lo sợ. Anh gửi câu chuyện của mình lên báo với hy vọng, mọi người cùng cảnh giác cao độ về việc tắm công cộng tại nhà tắm của phòng tập gym.

o vi khuan tiem an trong phong tap gym b

 Nhà tắm ở phòng tập gym là nơi lây lan virus HPV

Theo báo Dailystar, nam thanh niên này đã tham gia tập gym cao độ để chuẩn bị cho cuộc đua marathon. Vào một buổi tập sau giờ ăn trưa, anh đã quên mất đôi dép của mình và quyết định đi tắm chân trần. Sau đó về nhà, anh thấy bàn chân của mình xuất hiện những nốt mụn li ti và rất ngứa. Cuối cùng, anh đi khám và bác sỹ thông báo, đó là khối u lành tính do vi khuẩn HPV gây ra. Nghĩ là lành tính, anh đã tự bôi thuốc tại nhà. Nhưng các nốt mụn không khỏi. Sau đó, bác sỹ chỉ định điều trị các nốt mụn. Mỗi tuần, bác sĩ sẽ cắt bỏ lớp da bị rộp và thoa thuốc mỡ lên da mới, rồi virus bắt đầu lây lan.

Vô số những nốt mụn cơm mọc lên dù điều trị cũng không hiệu quả. Toàn bộ chân của anh đã sưng vù và vô cùng đau đớn. Anh thậm chí không thể đi nổi, đặt chân xuống thì máu sẽ chảy và da sưng lên. Anh đã cố gắng tìm biện pháp khắc phục tại nhà 6 tháng trước khi gặp bác sĩ để điều trị với vết nhiễm trùng lan rộng đáng kể. Cuối cùng, anh đã phải vào bệnh viện để tiến hành phẫu thuật vào tháng 2 năm 2017. Anh đã trải qua một thử nghiệm ghép da. Bác sỹ cho rằng, nếu không điều trị sớm thì rất có thể chàng trai đã bị vi khuẩn ăn mất chân. Trước đây, đã có rất nhiều trường hợp phải cưa chân tay vì gặp phải loại vi khuẩn này.

Các vết thương hở có thể bị nhiễm tụ cầu khuẩn trong phòng tập gym

Theo Akhavan, một trong những nguy cơ lớn nhất những người tập gym dễ gặp phải chính là tụ cầu khuẩn - thủ phạm gây nhiễm trùng MRSA.

Trên thực tế, khoảng 1/3 dân số đang chứa chấp tụ cầu khuẩn trên người, và chúng thường vô hại. Tuy nhiên, khi tụ cầu khuẩn của người này lan sang một cơ thể khác qua đụng chạm, hoặc tệ hơn là qua những vết xước, chúng có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

o vi khuan tiem an trong phong tap gym c

 Các vết thương hở có thể bị nhiễm tụ cầu khuẩn trong phòng tập gym

Lúc đầu, vết thương có thể sưng lên như một cục mụn, nhưng càng ngày càng đau đớn và trở nên nghiêm trọng hơn. Các tụ cầu sẽ tìm cách ăn vào xương và mạch máu, gây nguy hiểm cho tính mạng của chúng ta.

Cách hạn chế khả năng nhiễm khuẩn từ phòng tập gym

Các chuyên gia đã khuyến cáo để hạn chế khả năng nhiễm vi khuẩn từ các thiết bị trong phòng tập, cách tốt nhất là rửa tay trước và sau khi sử dụng các thiết bị; tránh để mắt, mũi, miệng chạm vào đồ tập và giặt sạch trang phục sau buổi tập.

Người dùng cũng nên sử dụng riêng thảm tập hoặc sử dụng một chiếc khăn để ngăn tiếp xúc cơ thể với thảm tập. Nhiễm vi khuẩn từ thảm tập có thể dẫn đến bị nấm da, viêm nang lông, mụn cóc do virus, thậm chí là nhiễm trùng.

o vi khuan tiem an trong phong tap gym d

 Cách hạn chế khả năng nhiễm khuẩn từ phòng tập gym

Cùng với đó, người tập gym cũng nên mang giày khi vào phòng gym. Cách này sẽ giúp hạn chế da trần tiếp xúc với sàn phòng tập.

Đặc biệt, cách phòng tránh tốt nhất là mọi người cần tránh những nơi ẩm ướt như phòng tắm, bồn nước nóng, phòng xông hơi ở phòng gym. Môi trường đó rất dễ gây ra bệnh viêm nang lông. Bệnh thường xuất hiện ở lưng, mông và tay chân. Người tập nên dùng khăn lau trước những nơi mà họ phải tiếp xúc với dụng cụ bằng tay trước khi sử dụng. Cách này sẽ giúp giảm nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Hương Mi

Tin khác

Media 23 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.