SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Những tác hại nguy hiểm khi lạm dụng kính áp tròng

07:25, 16/05/2018
(SHTT) - Kính áp tròng đang ngày càng được nhiều bạn trẻ sử dụng và được coi là một trong những sản phẩm làm đẹp không thể thiếu, giúp đôi mắt thêm to tròn, long lanh. Tuy nhiên ít ai biết rằng, nếu sử dụng kính áp tròng không đúng cách, người dùng có thể sẽ bị mù vĩnh viễn.

Kính áp tròng giá rẻ, không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan

Nhiều bạn trẻ hiện đại coi kính áp tròng là một trong những sản phẩm làm đẹp không thể thiếu. Bởi nó vừa có thể thay thế được cho những chiếc kính mắt cận vướng víu, vừa hợp thời trang với ưu điểm là nhỏ gọn. Kính áp tròng có 3 loại phổ biến như, cứng, mềm và giãn tròng đồng thời có cả loại không màu và nhiều màu, phù hợp với sở thích của nhiều người.

kinh ap trong

 

Mức giá của kính áp tròng cũng tùy thuộc vào từng loại, kính áp tròng không màu hiện nay khoảng 30.000 – 50.000 đồng/cặp, loại nhiều màu phổ biến từ 150.000 – 250.000 đồng/cặp.

Trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện nhiều loại kính áp tròng giá rẻ với các màu sắc bắt mắt và được nhiều bạn học sinh lựa chọn. Và đây chính là nguyên nhân gây ra các bệnh về mắt mà nhiều bạn trẻ không biết.

Lạm dụng kính áp tròng có thể gây mù mắt

Các nhà khoa học cảnh báo những người sử dụng kính áp tròng có thể bị mù mắt nếu mắc một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy trong nước máy.

Ký sinh trùng Acanthamoeba là kẻ thù tiềm ẩn đối với mọi người sử dụng kính áp tròng. Theo các chuyên gia, loại ký sinh trùng đơn bào bé nhỏ này thường được tìm thấy trong nước máy, bụi, ngoài biển và các bể bơi. Chúng có thể tự vỗ béo bằng cách ăn những vi khuẩn tồn tại trong những mắt kính áp tròng bẩn.

kinh ap trong 1

 

Khi các kính áp tròng nhiễm ký sinh trùng được gắn vào mắt người, Acanthamoeba bắt đầu ăn mòn giác mạc, lớp ngoài cùng của nhãn cầu và sinh sôi, nảy nở. Hậu quả từ cuộc tấn công của loại vi khuẩn này sẽ là các triệu chứng mắt ngứa rát , chảy nước mắt sống, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, sưng phồng mí và đau mắt.

Những sai lầm khi sử dụng kính áp tròng

Không vệ sinh tay trước khi đeo kính

Vệ sinh kính áp tròng thì ai cũng biết nhưng vệ sinh tay thì nhiều bạn lại bỏ qua. Kính áp tròng đã vệ sinh sạch sẽ thế nhưng nếu tay bẩn thì vi khuẩn rất nhanh lan sang kính trong quá trình đeo. Kính tiếp xúc gần sát với mắt nên nếu bị nhiễm khuẩn sẽ khiến mắt rước thêm nhiều bệnh từ bên ngoài lây vào.

Để móng tay quá dài

Móng tay quá dài sẽ khiến bụi bẩn, vi khuẩn bám đầy rất khó để vệ sinh. Hơn nữa, móng tay dài và sắc cũng làm tăng nguy cơ trầy xước màng mắt, tổn thương giác mạc trong quá trình đeo kính áp tròng.

Ra đường không đeo kính gọng

Nhiều bạn nghĩ rằng đeo kính áp tròng rồi là đã đủ bảo vệ mắt nên không cần đeo kính khi ra đường. Thế nhưng, những hạt bụi li ti vẫn có thể bay vào khóe mắt và lẫn vào mặt trong của kính. Lúc này kính và hạt bụi sẽ cọ xát nhau nên càng gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt hơn.

Đeo chung kính với người khác 

Khác với kính gọng, kính áp tròng do tiếp xúc quá gần với mắt nên khả năng lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác cao hơn. Đặc biệt, nếu mắt bị trầy xước trong quá trình đeo kính thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng nhé.

Quá lạm dụng kính áp tròng

Đeo kính áp tròng quá lâu có thể gây ra những chấn thương nhỏ cho mắt mà bạn khó phát hiện bằng mắt thường. Nếu những vết xước trên mắt ngày càng nhiều và trở thành sẹo sẽ gây giảm thị lực, viêm loét giác mạc, thậm chí có trường hợp dẫn đến mù lòa.

Thanh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 44 phút trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.