SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Những nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ

11:00, 25/05/2018
(SHTT) - Vào mùa hè, tủ lạnh được các gia đình hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, do sử dụng sai cách mà nhiều gia đình đã biến tủ lạnh thành ổ bom, có thể nổ bất cứ lúc nào.

Những nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ

Nước uống có ga: 

Việc để nước uống có gas trong ngăn đá tủ lạnh sẽ khiến cho nó trở thành quả bom và có nguy cơ cháy nổ cao gây nguy hiểm cho mọi người trong gia đình. 

Chắc chắn những người có thói quen uống đồ uống có ga rất ít người biết tới điều này. Bởi khi cho lon nước có ga vào ngăn đá, các lon nước ngọt có gas rất nhạy cảm với nhiệt độ, nóng hoặc lạnh đều sẽ biến nó thành “bom” và phát nổ rất dữ dội. Nhiều người không bao giờ để ý đến lời cảnh báo của nhà sản xuất nước ngọt là “Không đốt nóng hoặc đóng đá lạnh 0 độ C” và sinh ra các tai nạn nguy hiểm khi dùng đồ uống có ga để trong ngăn đá.

Gas rò gặp điện hở

tu lanh no

 Những nguyên nhân khiến tủ lạnh phát nổ

Theo Sài Gòn tiếp thị, tiến sĩ Phan Tuấn Anh, thành viên cộng đồng Kỹ sư cơ điện lạnh Việt Nam cho biết gas sử dụng trong tủ lạnh chủ yếu là gas truyền thống CFC (Chloro Fluoro Carbon) và gas LPG (Liquefied Petroleum Gas). CFC có ưu điểm không bắt lửa, không gây cháy nổ, nhưng chứa một số chất độc hại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới tầng ozone. LPG có thành phần chính là propane và butane, khí gas tự nhiên nhưng có nhược điểm dễ cháy, dễ gây nổ...

“Các trường hợp tủ lạnh cháy nổ nhiều khả năng là sử dụng gas thân thiện môi trường. Khi có sự cố xảy ra như máy nén chập điện, gas sẽ dễ dàng bắt lửa”, tiến sĩ Tuấn Anh nói. Cũng theo ông, do bình gas tủ lạnh có vỏ bằng thép bao bọc khá chắc chắn nên khả năng tự cháy nổ khó xảy ra, chỉ trừ trường hợp gas bị xì (hở mối hàn, xì ống dẫn…) lại tiếp xúc với tia lửa điện (dây điện bị chập từ nhiều nguyên nhân) mới gây cháy.

Trong khi đó, chia sẻ trên Vietnamnet, PGS.TS Nguyễn Đức Tiến, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam cho biết cấu tạo của tủ lạnh gia đình gồm giàn lạnh, giàn nóng, bình gas, máy nén, các ống dẫn,... Trong đó, bình gas có chức năng bơm gas lên giàn lạnh phục vụ quá trình làm lạnh.

Máy nén giúp gas lưu thông trong tủ lạnh; khi tủ lạnh hoạt động máy nén sẽ chuyển gas ở dạng khí sang dạng lỏng và đưa gas tuần hoàn làm lạnh khắp máy.

Nguy cơ nổ tủ lạnh thường gặp ở những tủ đã quá cũ hoặc do sửa chữa hàn xì, thay gas nhiều lần nên có cặn bẩn gây tắc ống mao nối từ giàn ngưng đến giàn bay hơi, giảm khả năng làm mát, dẫn đến áp suất hệ thống quá cao, dễ cháy nổ.

Một số dấu hiệu nhận biết tủ lạnh có thể phát nổ

Theo các chuyên gia điện lạnh, khi tủ lạnh có vấn đề và có nguy cơ phát nổ, có thể phát hiện như sau:

- Máy nén chạy liên tục không ngắt.

- Có tiếng lạ phát ra từ máy nén, máy nén toả hơi rất nóng.

- Sờ hai bên hông tủ thấy nóng bất thường.

- Phin lọc phình to và có hiện tượng đọng sương…

- Ngửi thấy mùi gas nơi đặt tủ lạnh.

Nếu thấy một trong những dấu hiệu trên, tốt nhất nên ngắt nguồn điện tủ lạnh và gọi thợ sửa chữa đến ngay để tránh bị cháy nổ xảy ra.

Vân Chi (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/3/2024, tại Khu xử lý rác thải thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức giám sát tiêu huỷ lô hàng hóa 1.385 kg mỡ lợn là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại sức khỏe con người