SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nhựa đang có mặt 83% mẫu nước ở các quốc gia trên khắp thế giới

11:00, 07/09/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học cảnh báo các hạt vi nhựa nhỏ đến mức chúng có thể xâm nhập vào các cơ quan nội tạng.
Nuoc nhiem nhua

Cảnh báo: Nhựa đang có mặt 83% mẫu nước ở các quốc gia trên khắp thế giới 

83% mẫu nước ở các quốc gia trên khắp thế giới có nhựa.

 Time Magazine hôm 6/9 cho biết, nghiên cứu mới đây của Orb Media, một tổ chức môi trường toàn cầu, chỉ ra 83% mẫu nước xét nghiệm trên thế giới có chứa các sợi nhựa siêu nhỏ. 

Các mẫu nước đã được thu thập tại nhiều quốc gia ở cả 5 châu lục. Các khu vực cụ thể có tỷ lệ số mẫu nước "bẩn" khác nhau, nhưng số liệu tại tất cả các khu vực, từ Châu Âu tới Đông Nam Á, đều cho thấy tối thiểu 70% mẫu nước bị nhiễm nhựa.

Nước Mỹ là nơi có tỉ lệ ô nhiễm cao nhất với 93% nguồn nước có nhựa, tiếp đó là Ấn Độ và Li-băng. Pháp, Đức và Anh có tỉ lệ thấp nhất, khoảng 72%. 

Nguồn phát tán nhựa bao gồm sợi tổng hợp trên quần áo, bụi, hạt vi nhựa trong chất tẩy rửa, cũng như các đồ vật bằng nhựa bị thải vào nguồn nước. Hiện hệ thống lọc nước không thể loại bỏ nhựa khỏi nguồn nước.

Báo cáo của Orb Media chỉ ra các sợi nhựa siêu nhỏ xâm nhập vào nguồn nước qua nhiều con đường khác nhau. Nguồn phát tán nhựa bao gồm sợi tổng hợp trên quần áo, bụi, hạt vi nhựa trong chất tẩy rửa, cũng như các đồ vật bằng nhựa bị thải vào nguồn nước.

Các nhà khoa học cảnh báo các hạt vi nhựa nhỏ đến mức chúng có thể xâm nhập vào các cơ quan nội tạng.

Nghiên cứu của Orb Media thu được các hạt nhựa có kích thước lớn hơn 2,5 micro mét, tức là lớn hơn 2.500 lần so với một sợi nano. Tiến sĩ Mahon cho biết, các sợi nhựa này có thể hút vi khuẩn độc hại trong nước thải. Một số nghiên cứu cho thấy, có nhiều mầm bệnh nguy hại trong nguồn nước thải tồn tại trong các sợi nhựa siêu nhỏ.

 Giáo sư Richard Thompson tại ĐH Plymouth (Anh) nói ông thấy 1/3 số cá đánh bắt ở Anh có chứa sợi nhựa và nó có thể gây bệnh đường ruột nếu người ăn phải cá nhiễm độc. Các nghiên cứu ở Đức cũng phát hiện các sợi và mảnh nhựa trong tất cả 24 loại bia, trong mật ong và đường mà họ kiểm tra. Năm 2015, các nhà nghiên cứu tại Paris cũng tìm thấy sợi nhựa bay trong không khí. Ước tính có khoảng 3-10 tấn sợi nhựa tồn tại trong thành phố mỗi năm và chúng cũng có mặt trong không khí ở trong gia đình.

Ông Frank Kelly, giáo sư về sức khoẻ môi trường tại King’s College London (Anh), đã dẫn đầu một nghiên cứu về sự tồn tại của sợi nhựa trong môi trường. Năm 2016, ông đưa vấn đề này ra chất vấn tại Nghị viện Anh: “Nếu chúng ta hít phải chúng, chúng có thể đưa hóa chất độc hại tới phổi và thậm chí lưu thông khắp cơ thể chúng ta hay không?”. Sau khi xem dữ liệu của Orb Media, giáo sư Kelly nói rằng, cần phải nghiên cứu để xác định liệu các hạt nhựa đưa vào cơ thể gây ra nguy cơ gì đối với sức  khỏe.

Nước đóng chai cũng có vi hạt nhựa

Hệ thống nước hiện tại không thể lọc được tất cả các hạt nhựa do kích thước hạt khác nhau.

Nước đóng chai cũng không phải là giải pháp thay thế an toàn hơn vì các nhà khoa học ĐH Minnesota cũng đã tìm thấy một số mẫu nước đóng chai có hạt vi nhựa.

Roland Geyer, chuyên gia ngành sinh thái học, ĐH California, cho biết: “Chúng ta đang ngày càng làm cho hệ sinh thái ô nhiễm bởi nhựa và tôi rất lo lắng về những hệ lụy không mong muốn trong tương lai do chậm chễ trong ngăn chặn nó”.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 26 phút trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.