SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo nguy hiểm từ những phụ kiện xe hơi giá rẻ

09:16, 28/08/2018
(SHTT) - Những phụ kiện xe hơi như vải bọc vô lăng, lót sàn xe, bọc ghế xe, bộ giải trí sau khoang cabin... mặc dù mang lại nhiều tiện nghi và vẻ đẹp cho xe nhưng ít ai biết rằng nếu những phụ kiện này không đảm bảo chất lượng thì sẽ ảnh hưởng lớn tới sự an toàn của người dùng.

Bọc vô lăng

Nhiều người cho rằng trang bị bọc tay lái đẹp mắt giúp làm mới không gian nội thất. Tuy nhiên, rất khó để chọn ra chiếc bọc phù hợp nhất cho chiếc vô lăng của bạn nếu không mua chúng từ những nhà cung cấp phụ tùng gốc. Điều này dẫn đến sự trơn trượt và mất kiểm soát tay lái khi điều khiển xe.

phu kien xe o hoi 3

 

Lót sàn xe

Lót sàn xe là một trong những nhu cầu khá chính đáng của mỗi chủ xe, hầu hết các xe ô tô đều sẽ tiến hành mua một tấm lót sàn để bảo vệ sàn xe cho khỏi bị xước. Dù vậy, nhiều chủ xe lại muốn tiến hành bọc lại toàn bộ sàn, trần xe. Điều này cũng gây nên một số vấn đề như:

Thảm trải sản dễ làm vướng mắc chân ga hoặc làm kẹt bàn đạp côn/phanh, thậm chí có thể gây mất an toàn cho lái xe.

Tấm trải sàn dễ che cả cửa gió điều hòa bên dưới táp-lô, gây hiện tượng bít gió, khiến cabin xe có tiếng lạ.

Màn hình giải trí gắn nóc

phu kien xe o hoi 2

 

Những thiết bị giải trí được cung cấp bởi hầu hết các hãng xe hơi đều được dừng phát ngay khi chiếc xe chuyển động. Tuy nhiên, màn hình giải trí gắn thêm ở nóc xe sẽ không tuân theo quy luật ấy. Điều này sẽ thu hút sự chú ý của người điều khiển và có thể dẫn đến những tình huống không kịp xử lý cho người lái.

Chốt cắm thay thế dây an toàn

Chốt cắm thay thế dây an toàn này có giá bán rất rẻ trên thị trường, chỉ từ 50.000 - 100.000 đồng tùy loại, và được bán rất phổ biến ở hầu hết các cửa hàng đồ chơi ô tô. Mặt hàng này trớ trêu thay lại bán khá chạy, do tâm lý nhiều người Việt "ngại" thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô. Khi cắm vào, hệ thống điện trên ô tô sẽ nhận diện nó chính là dây đai an toàn đã được cắm, từ đó không phát ra cảnh báo nữa.

phu kien xe o hoi 1

 

Để đáp ứng thị hiếu khách hàng, nhiều cửa hàng kinh doanh phụ kiện ô tô còn có đủ loại chốt với đầy đủ logo của các thương hiệu ô tô phổ biến tại Việt Nam. Nhiều người không biết rằng món phụ kiện này sẽ trở thành vũ khí "chết người" nếu không may xảy ra tai nạn khi xe vận hành.

Hệ thống dây đai an toàn trên ô tô thậm chí còn quan trọng hơn cả túi khí, nó có thể cứu lấy mạng sống của người ngồi trên xe khi xảy ra va chạm. Nếu hành khách không thắt dây an toàn thì tác dụng và hiệu quả của túi khí gần như không có, thậm chí hệ thống túi khí trên một số mẫu xe không bung nếu hệ thống dây đai an toàn không được thắt. Việc "qua mặt" hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn là việc làm vô cùng nguy hiểm mà nhiều người chưa ý thức được.

Giá để đồ trên nóc xe

Có nhiều gia đình có sở thích đi chơi xe thường chọn mua thêm giá để đồ trên nóc ô tô, giúp chiếc xe tiện dụng hơn. Tuy nhiên, việc lắp giá để đồ bị nhận định là hơi thừa thãi, nhất là khi một năm bạn chỉ sử dụng đôi lần, chủ yếu là khi đi xa hay về quê. Trong suốt thời gian đó, trên nóc xe bạn luôn luôn có 1 cái giá to bự, vừa thiếu thẩm mỹ vừa khó bảo dưỡng. Chưa kể, việc lắp đặt giá để sẽ khiến xe nặng nề, cản gió hơn, từ đó gây ra tiêu tốn nhiên liệu.

phu kien xe o hoi

 

Vè che mưa

Vè che mưa là một trong những phụ kiện khá cần thiết mà hầu như ô tô nào cũng lắp. Công dụng của bộ phận này là ngăn cho nước mưa rớt vào trong xe kể cả khi mở kính xe. Ngoài ra, việc lắp vè che mưa cũng giúp không khí lưu thông tốt trong xe mỗi khi chủ xe hút thuốc, giảm tiếng ồn do gió và khiến cho xe thông thoáng hơn.

Dù vậy, việc lắp đặt vè che mưa cũng gây ra một số bất lợi như:

Nếu lắp đặt vè che mưa không kĩ sẽ khiến gioăng khung cửa bị lỏng, gây lọt nước vào cabin. Từ đó, trong xe sẽ rất ồn vì có tiếng gió, đặc biệt khi chạy ở tốc độ cao sẽ có tiếng như tiếng huýt gió nghe rất khó chịu.

Nếu chủ xe không chú ý lắp đặt vè che mưa quá dày sẽ ảnh hưởng tới tầm nhìn qua gương chiếu hậu của lái xe.

Núm điều khiển vô lăng 1 tay

Trên thực tế, nhiều người trên thế giới ưa thích sử dụng thiết bị vặn vô-lăng (steering spinner) tiện lợi này. Tuy nhiên, chất lượng của bộ phận này thường không tốt và dễ mắc vào khăn, áo của người điều khiển, dẫn đến nhiều trường hợp mất kiểm soát lái.

phu kien xe o hoi 4

 

Đồ trang trí ở phía sau khoang cabin

Nhiều tay lái đặt đồ đạc hay những mô hình trang trí ở tấm chắn phía sau hàng ghế sau, điều này tình cờ cản trở tầm nhìn từ gương chiếu hậu của người điều khiển phương tiện. Ngoài ra, khi phanh gấp, những vật thể này có thể bị di chuyển hoặc rơi đổ làm xao lãng người lái.

Hạ Vi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.
Liên kết hữu ích