SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy hiểm tiềm ẩn từ đồ chơi Giáng sinh không nhãn mác

07:22, 19/12/2018
(SHTT) - Mùa Giáng sinh đang đến gần vì vậy nhiều bậc phụ huynh đã tìm mua các món quà, đồ chơi dành cho con em. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, nhiều món đồ chơi không nhãn mác "hoành hành", tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ, nguy cơ điện giật, hỏa hoạn.

Hiện nay, hàng loạt đồ chơi dành cho trẻ em nhiễm chất độc hại vẫn từng ngày len lỏi vào các thị trường, ẩn nấp hiểm họa ở nhiều gia đình có con nhỏ. Những đồ chơi đó được các chuyên gia cho rằng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn gián tiếp chứa rất nhiều nguy cơ tới sức khỏe trẻ khi tiếp xúc.

Những loại đồ chơi không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ vẫn được bày bán công khai tại rất nhiều địa điểm như các cửa hàng đồ chơi, trước cổng trường, chợ đêm, chợ cóc và nhiều con phố nổi tiếng ở Hà Nội. Màu sắc các loại đồ chơi cho trẻ thường bắt mắt, giá rẻ, mẫu mã lại đa dạng nhiều chủng loại vì thế thu hút sự chú ý của trẻ em. Đặc biệt trong các dịp như Giáng sinh đang đến gần, những loại đồ chơi này có thể bắt gặp và mua ở bất cứ đâu, rất dễ dàng.

do choi giang sinh

 

Hội đồng Tiêu chuẩn Kinh doanh Cheshire East (Anh) đã cảnh báo, đồ chơi không có nguồn gốc, xuất xứ chứa những hóa chất độc hại. Đồng thời các bộ phận của đồ chơi giả có thể bị tách ra và khiến trẻ em bị nghẹt thở nếu nuốt phải. Các sản phẩm đồ chơi điện tử giả là mối đe dọa đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, làm tổn thương các nhà sản xuất và nhà bán lẻ hợp pháp, đồng thời cũng có nguy cơ gây hỏa hoạn hoặc điện giật nghiêm trọng.

Từ thực tế trên, giới chuyên gia khuyến cáo các bậc cha mẹ nên thận trọng, đồng thời chỉ mua từ các cửa hàng uy tín; Tìm tên và địa chỉ của nhà sản xuất/nhà nhập khẩu, loại, lô hàng, kiểu hoặc số sê-ri; Kiểm tra đồ chơi có dấu CE - đây là tuyên bố của nhà sản xuất rằng đồ chơi đó an toàn. Những nhãn hiệu này phải có trên đồ chơi hoặc bao bì và dễ đọc. Trên đồ chơi nhỏ, dấu này có thể được dán trên nhãn gắn vào đồ chơi hoặc trên tờ rơi đi kèm.

Không chỉ đồ chơi, những đồ trang trí cho ngày Giáng sinh không nhãn mác, không nguồn gốc cũng tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người tiếp xúc trực tiếp, đặc biệt là trẻ em.

Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã kiểm nghiệm phát hiện những miếng dán đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc phthalate - loại chất có thể gây dậy thì sớm với bé gái và vô sinh ở bé trai, vượt tới 480 lần ngưỡng an toàn. Hiện nay, vẫn còn có thể mua được sản phẩm miếng dán trang trí Noel ở một số cửa hàng tạp hóa. Những miếng dán hình Noel ngộ nghĩnh được Hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo có chứa chất gây ung thư và vô sinh.

Hải Vân (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.