SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ ung thư, vô sinh từ sáp thơm, tinh dầu giá rẻ

15:19, 13/11/2018
(SHTT) - Nhiều gia đình thường chọn cách khử mùi bằng các loại sáp thơm hay tinh dầu giá rẻ mà không biết rằng các chất hóa học trong những sản phẩm này có thể gây ra ung thư hay vô sinh.

Mưa nhiều, thời tiết chuyển mùa… khiến bầu không khí trong nhà trở nên ẩm mốc khó chịu. Nhiều gia đình sử dụng các loại túi thơm, sáp thơm, nước hoa xịt phòng... để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, phương pháp này lại vô cùng nguy hại, đặc biệt với những loại sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Với các loại sáp thơm, nước hoa của nhiều thương hiệu Nhật, Thái, Hàn… giá chỉ từ vài chục nghìn đồng, nếu hít phải trong thời gian dài sẽ bị ngộ độc.

sap thom phong

 

Theo thông tin được đăng tải trên Mạng xã hội Nguoitieudung.vn, PGS.TS Trần Hồng Côn - Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, hiện nay đa phần những sản phẩm tạo hương thơm đều sử dụng hương công nghiệp, chỉ một số ít sử dụng các hương liệu tự nhiên.

Các loại chất định hương để giữ mùi trên sản phẩm, chất tạo keo trong công nghiệp có khả năng định hương rất tốt nhưng độc hại, có thể tác động trực tiếp tới hệ thần kinh của con người, gây nhức đầu, căng thẳng...

Ngoài ra, theo PGS Trần Hồng Côn, nguyên liệu làm nến thơm rất đắt đỏ nên nhiều doanh nghiệp thường thay đổi hương liệu nến thơm bằng các chất hóa học hữu cơ có vòng thơm như benzene và các dẫn chất của benzene. 

Trong khi đó, benzene là một trong 20 loại hóa chất được sử dụng rộng rãi nhất trong đời sống con người hiện đại và có trong danh sách các chất được công nhận có thể gây ung thư trên con người. 

sap thom phong 1

 Cảnh báo: Nguy cơ ung thư, vô sinh từ sáp thơm, tinh dầu giá rẻ

Các chuyên gia nhận định với người có cơ địa dị ứng, bệnh hô hấp như suyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh lý tim mạch, ảnh hưởng sức khỏe rõ nhất là bị kích ứng đường hô hấp, thậm chí nặng ngực, khó thở.

Trong trường hợp nặng hơn có thể gây nôn ói, hôn mê. Dùng thường xuyên về lâu về dài, các chất hóa học trong sáp thơm, chất khử mùi có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, tổn thương hệ thần kinh. 

Chia sẻ trên Vietq, TS.BS Phan Thanh Sơn - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định, những đối tượng có nguy cơ bị ngộ độc là người có cơ địa dị ứng, bệnh hô hấp như suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh lý tim mạch. Ảnh hưởng sức khỏe rõ nhất là bị kích ứng đường hô hấp: hắt xì hơi, nghẹt mũi, ho, choáng váng, nặng ngực, khó thở - trong trường hợp nặng hơn có thể gây nôn ói, hôn mê.

Các loại sản phẩm tạo mùi công nghiệp có chứa nhiều hợp chất hóa học, mà trong số đó có những hợp chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng. Chúng có thể gây tác hại ngay hoặc có thể “ngấm” từ từ trong một thời gian dài gây nên các triệu chứng dị ứng, kích thích cơn hen, hay thậm chí là viêm đường hô hấp”.

Vì vậy để tự giữ gìn sức khỏe của gia đình và bản thân mình, mọi người nên hạn chế việc sử dụng các loại hương liệu làm thơm trong nhà. Không nên ở trong phòng kín và hít quá nhiều mùi thơm. Nên thay thế dần các loại hương liệu tổng hợp bằng hương thơm tự nhiên, trồng thêm cây cỏ có hương trong nhà cũng là cách tốt giúp bạn thư thái, an toàn với sức khỏe.

Thái Trinh (t/h)

Tin khác

Media 21 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.