SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo nguy cơ ung thư vì sử dụng hộp nhựa, hộp xốp chứa thức ăn

14:34, 17/10/2017
(SHTT) - Các nghiên cứu an toàn thực phẩm đã chỉ ra rằng, các hóa chất trong nhựa có thể phân hủy và thẩm thấu vào thức ăn trong quá trình lưu trữ. Đặc biệt khi thực phẩm đã được nấu chín mà chứa trong hộp nhựa khi tích tụ lâu ngày sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Thói quen hại đến sức khỏe

Có nhiều thói quen của con người tưởng như vô hại và rất tiện lợi, ví dụ như mua đồ ăn nhanh, đựng thức ăn trong hộp nhựa xốp, hay dự trữ thức ăn bằng cách chia nhỏ rồi để trong hộp nhựa bỏ vào tủ lạnh… Tuy nhiên mọi người không ngờ rằng, thói quen ấy có thể gây hại tới sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình. Các nhà khoa học cảnh báo, một hóa chất được sử dụng trong cốc xốp, hộp đựng cơm bằng xốp, đồ đựng cơm bằng nhựa và các đồ chứa thực phẩm dùng 1 lần khác, có thể gây ung thư.

canh bao nguy co ung thu vi su dung hop nhua hop xop dung thuc an

 Cảnh báo nguy cơ ung thư vì sử dụng hộp nhựa, hộp xốp chứa thức ăn

Khi nhìn nhận ra rằng, thói quen dùng hộp nhựa để đựng đồ ăn có thể gây ung thư, nhiều chị em nội trợ khá ngạc nhiên và lo lắng. Chị Trần Thị Lan (nhân viên công sở, sống tại ngõ 1, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi khá bất ngờ khi biết được thông tin sử dụng đồ nhựa đựng thức ăn có thể gây ung thư. Từ trước đến nay, tôi cho rằng dùng hộp nhựa dự trữ thức ăn là tiện lợi và tiết kiệm được nhiều thời gian. Vì làm công sở nên tôi thường nấu đồ ăn nhiều hơn vào tối hôm trước rồi đựng trong hộp nhựa, bỏ tủ lạnh để trưa hôm sau về, con tôi lấy ra hâm nóng thức ăn để ăn. Tôi nghĩ rằng như thế là tốt cho gia đình, vậy mà không ngờ lại gây hại".

“Chúng tôi thường mua cơm hộp hoặc thức ăn sẵn về ăn cho nhanh để có thời gian nghỉ ngơi, chiều đi học. Từ khi biết thức ăn đựng trong hộp nhựa xốp như thế có thể gây ung thư, tôi và các bạn cùng phòng đã tự nấu cơm ăn để đảm bảo sức khỏe". – bạn Nam Phương, sinh viên trường đại học Công Nghiệp chia sẻ.

Nên chọn hộp thủy tinh, gốm, sứ để an toàn

Hội đồng nghiên cứu quốc gia Mỹ khẳng định, chất styrene vốn tồn tại phổ biến trong cốc xốp, hộp đựng cơm bằng xốp và các đồ chứa thực phẩm dùng 1 lần, có thể đủ căn cứ để coi là một chất gây ung thư ở người. Kết luận do một nhóm gồm 10 chuyên gia về chất độc, hóa học và y tế, rút ra từ những nghiên cứu và khảo cứu phân tích của họ.

Sở dĩ, các nhà khoa học khuyên chúng ta nên dùng hộp thủy tinh thay vì hộp nhựa khi đựng thức ăn hay làm bất cứ việc gì liên quan đến thực phẩm là do sự sạch sẽ và an toàn của nó.

canh bao nguy co ung thu vi su dung hop nhua hop xop dung thuc an a

 Những hộp xốp đựng thức ăn chứa nhiều chất độc hại

Ngoài thị trường, ngay bên lề đường có rất nhiều hộp nhựa được bán. Người mua một phần vì tiện ích, một phần vì rẻ. Trung bình chỉ từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng chúng ta có thể mua được 1 đến 2 hộp nhựa đựng thức ăn. Tuy nhiên, vì hộp nhựa có hại cho sức khỏe, các chuyên gia khuyên mọi người nên mua hộp thủy tinh hoặc hộp i-nốc, mua một lần nhưng dùng mãi và an toàn cho sức khỏe.

Chị Phan Linh (nhân viên văn phòng, đang làm việc tại Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ rằng buổi trưa không về nhà nên chị mang cơm hộp đi ăn. Không để cơm trong hộp nhựa bình thường, chị Linh thường để cơm trong hộp làm bằng I-nốc vừa an toàn vệ sinh lại giữ được nhiệt. Với thời tiết Hà Nội đang chuyển lạnh thì hộp cơm giữ nhiệt là rất cần thiết.

Vì vậy để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, các bà nội trợ nên hạn chế mua đồ ăn sẵn và không nên để đồ ăn trong hộp nhựa hoặc hộp xốp.

                                                               Nguyễn Nga

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.