SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo nguy cơ thiếu vitamin D bởi kem chống nắng

06:09, 03/05/2017
(SHTT) - Tình trạng thiếu vitamin D đang trở nên đáng báo động trên toàn thế giới. Đặc biệt tại Mỹ, tỷ lệ thiếu vitamin D đã tăng từ 45% lên 75% trong suốt 25 năm qua và các nhà khoa học đã chứng minh rằng thủ phạm chính là việc dùng quá nhiều kem chống nắng.

Theo số liệu thống kê thì vào đầu những năm 90, tại Mỹ chỉ có khoảng chưa đến 1/2 dân số thiếu vitamin D. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thì tỷ lệ này đã gia tăng đáng kinh ngạc, có tới 3/4 dân số thiếu loại vitamin này. Chính vì vậy các nhà khoa học đã thực hiện những nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân.

Và mới đây vào ngày 1/5/2017, một nghiên cứu mới đã được đăng tải trên tạp chí American Osteopathic Association chứng minh rằng khi sử dụng quá nhiều kem chống nắng, chúng ta đang ngăn chặn các lợi ích của ánh mặt trời. Cụ thể, có thể con người sẽ mất khả năng tự sản sinh vitamin D khi ra ngoài thường xuyên thoa kem chống nắng.

canh bao nguy co thieu vitamin d boi kem chong nang

 Cảnh báo nguy cơ thiếu vitamin D bởi kem chống nắng

Đây được xem là một tuyên bố gây ngạc nhiên ở một đất nước mà người dân đang phải đối mặt với sự gia tăng của ung thư da hắc tố, một dạng ung thư da gây tử vong. Các nhà khoa học cũng cho biết thêm rằng mục đích của kem chống nắng là góp phần giảm ung thư da nhưng tiếp xúc với ánh nắng ở một mức độ nào đó sẽ giúp tăng cường vitamin D cho cơ thể.

Đặc biệt với những bệnh nhân mắc các bệnh gây ức chế khả năng chuyển hóa vitamin D từ thực phẩm như bệnh thận, bệnh Crohn, bệnh đái tháo đường thì ánh nắng càng có vai trò quan trọng với họ.

Vai trò của vitamin D

Được biết Vitamin D là nhóm các vitamin hòa tan trong dầu, trong đó quan trọng nhất là vitamin D2 (ergocalciferol) hay tiền vitamin D và vitamin D3 (cholecalciferol). Vitamin D2 và D3 được đưa vào cơ thể qua các thực phẩm tự nhiên, thực phẩm bổ sung vitamin D (sữa, ngũ cốc...) và các chế phẩm vitamin D. Cơ thể cũng có thể tổng hợp vitamin D (đặc biệt là D3) ở da từ cholesterol, khi da tiếp xúc đủ với tia cực tím trong ánh nắng mặt trời.  

canh bao nguy co thieu vitamin d boi kem chong nang a

 

Trên thực tế, vitamin D được xem như là 1 hoóc môn hơn là 1 vitamin bởi vitamin D được sản xuất khi da tiếp xúc với nắng, và thụ thể vitamin D tìm thấy trong hầu hết các tế bào cơ thể với nhiệm vụ điều tiết tăng trưởng tế bào, chức năng cơ và miễn dịch cũng như giảm viêm nhiễm.

Do đó những người có biểu hiện yếu cơ, loãng xương, có các bệnh mãn tính nêu trên cần được kiểm tra và bổ sung nếu thiếu vitamin D.

Cách giúp hấp thụ vitamin D

Vitamin D có sẵn trong một vài thực phẩm như cá béo, gan bò, pho mát, lòng đỏ trứng và một số loại nấm. Cá béo là nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất, ví dụ 100 g cá hồi nấu chín chứa 360 IU vitamin D (90% nhu cầu vitamin D hàng ngày). Một số loại cá béo giàu vitamin D khác là cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi, cá cơm, cá chép. Vitamin D cũng thường được bổ sung vào sữa và ngũ cốc ăn sẵn. Chẳng hạn 100 ml sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100% có bổ sung 165 IU vitamin D.

Cùng với việc hấp thụ vitamin D từ thức ăn thì con người cũng có thể tăng và duy trì nồng độ vitamin D đạt chuẩn cho cơ thể bằng cách đi bộ vào buổi trưa có nắng trong tầm 5 - 30 phút, 2 lần/tuần.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng da sáng sẽ tổng hợp nhiều vitamin D hơn da sậm màu và điều quan trọng là không được thoa kem chống nắng. Bởi chỉ cần loại kem chống nắng có SPF từ 15 trở lên đã làm giảm khả năng tạo vitamin D của cơ thể tới 99%.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Liên kết hữu ích