SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ cháy nổ từ pin sạc dự phòng giá rẻ

13:55, 03/12/2018
(SHTT) - Đối với những người sử dụng smartphone và thường xuyên phải di chuyển thì pin sạc dự phòng là phụ kiện không thể thiếu. Tuy nhiên trên thị trường hiện đang bán tràn lan các loại sạc dự phòng nhái, giá rẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

 Pin dự phòng là một thiết bị lưu trữ năng lượng, dùng để sạc pin cho smartphone hoặc tablet trong những thời điểm không có nguồn điện như đi dã ngoại, du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm chính hãng thì vẫn còn đó rất nhiều loại pin dự phòng dỏm.

Những cục pin sạc dự phòng nhái thường có dung lượng rất thấp bên trong được nhồi thêm cát vào bên trong để sản phẩm cầm lên thấy nặng, bên ngoài có kiểu dáng y chang với những loại pin sạc dự phòng có dung lượng khủng đang được bán rộng rãi tại thị trường Việt Nam.

Theo đánh giá từ các chuyên gia về thiết bị điện thì sử dụng những mặt hang nhái này còn tiềm ẩn nhiều mối nguy. Một số sản phẩm pin sạc dự phòng nhái có hiện tượng lâu không sạc là chết lõi pin bên trong, không sử dụng được. Một số sản phẩm nhái từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ dung lượng bên ngoài có thể ghi mAh lớn, nhưng khi xả chỉ được 20 – 50% và tuổi thọ rất ngắn. Trong khi các sản phẩm có thương hiệu chính hãng thì hiệu suất xả lên đến 80%. Người dùng cần nắm rõ và nói không với các dòng sản phẩm này, tránh tiền mất tật mang.

pin sac du phong gia re

 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc một công ty về lĩnh vực pin dự phòng có chi nhánh tại Việt Nam, dựa vào giá bán so với dung lượng, người dùng cũng phần nào xác định được sạc dự phòng có chất lượng kém hay không.

"Nếu mua một cục sạc 10.000 mAh nhưng giá bán chưa tới 200.000 đồng hay một cục 20.000 mAh giá khoảng 300.000 đồng, khả năng rất cao đây là hàng đã làm giả, làm nhái", ông Tuấn cho biết.

Pin dự phòng kém chất lượng thường có xuất xứ từ Trung Quốc, giá bán thấp do được làm từ vật liệu rẻ tiền và không qua một khâu kiểm định nào. Hoặc có thể, chúng bị khai khống dung lượng lên nhiều lần, khiến không ít trường hợp pin 10.000 mAh nhưng chỉ sạc cho iPhone (chưa đến 2.000 mAh) được một đến hai lần. Thậm chí, một số trường hợp, lõi pin được nhồi cát và không có chức năng nạp điện.

"Với những pin sạc dự phòng này, nguy cơ cháy nổ xảy ra cao nhất, bởi chúng chưa hề được kiểm định chất lượng. Bên cạnh đó, lõi pin, bảng mạch, dòng điện nạp và xả không đạt chuẩn khiến thiết bị được sạc dễ hỏng hơn. Nếu nhẹ thì ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, nặng hơn thì ảnh hưởng đến toàn hệ thống máy", ông Tuấn nhấn mạnh.

Do đó, khi chọn mua pin sạc dự phòng, người dùng cần lưu ý những điểm sau: Kiểm tra tem nhập khẩu trên vỏ hộp phải có thông tin xuất xứ, tên sản phẩm, nhà sản xuất, nơi sản xuất, nhà nhập khẩu rõ ràng; Một số thương hiệu pin sạc người tiêu dùng có thể kiểm tra hàng chính hãng trên web ngay lúc mua bằng cách quét mã QR; Thời gian bảo hành sạc dự phòng đủ chất lượng là 12 tháng, các loại pin sạc chỉ dám bảo hành từ 1-3 tháng không nên mua; Các loại pin sạc dự phòng bán trôi nổi hoặc online giá rẻ chỉ 100.000 - 200.000 đồng nhưng quảng cáo dung lượng 10.000 mAh trở lên là không đáng tin.

Thu Thảo (th)

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.