SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Miếng dán chống say xe gây loạn thần ở trẻ nhỏ

06:26, 10/08/2017
(SHTT) - Miếng dán chống say xe có hoạt chất scopolamin - một chất có tác động mạnh đến hệ thần kinh. Thông thường, triệu chứng loạn thần sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 72 giờ.
be_di_tau_xe1

Cảnh báo: Miếng dán chống say xe gây loạn thần ở trẻ nhỏ 

Theo đó, trong 2 tuần qua, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi vào viện với biểu hiện bị ảo giác, ngủ li bì sau khi dùng miến dán chống say xe.

Cụ thể, theo BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm thần kinh của bệnh viện chia sẻ, ngày 9/8 khoa đã tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bé gái 9 tuổi (trú tại hyện Hóc Môn, TP.HCM) vì bé bỗng dưng la hét, bò lồm cồm và rất kích động. Theo chia sẻ của mẹ cháu bé, vì bé có kết quả học tập tốt nên được mẹ thưởng cho một chuyến đi chơi tại trung tâm thành phố. Ty nhiên, do sợ con say xe nên chị mua miếng dán chống say cho bé dùng. Sau khi dán được một thời gian ngắn thì bé có những triệu chứng lạ nêu trên.

Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán bé bị bị loạn thần do dị ứng với chất scopolamine có trong miếng dán chống say tàu xe. Bệnh nhi được giữ lại theo dõi 2 ngày và được xuất viện.

Liên quan đến vụ việc, bác sỹ Trương Hữu Khanh cũng chia sẻ thêm, miếng dán chống say xe có hoạt chất scopolamin - một chất có tác động mạnh đến hệ thần kinh. Thông thường, triệu chứng loạn thần sẽ kéo dài trong khoảng thời gian là 72 giờ nhưng cần theo dõi chặt chẽ xem có bị hạ đường huyết hay không. Tùy vào cơ địa của từng trẻ, triệu chứng có thể là ngủ li bì hoặc bị ảo giác như nhìn thấy quái vật, nhìn thấy không gian xung quanh biến đổi bất thường.

Trẻ có thể la hét, kích động dữ dội, có nhiều hành động bất thường khá giống với triệu chứng của viêm não nên nhiều bác sỹ có thể chẩn đoán nhầm và thực hiện nhiều xét nghiệm không cần thiết.

Mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận khoảng 10 trường hợp trẻ bị ngộ độc hoạt chất này khi cha mẹ dán miếng dán cho trẻ. Mặc dù Tổ chức Dược Thế giới chống chỉ định dùng miếng dán chống say tàu xe có chứa hoạt chất scopolamine cho trẻ em dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhiều cha mẹ vẫn mua cho con mình dùng vì nghĩ là nó vô hại.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.