SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở quán ăn vỉa hè

11:00, 21/10/2017
(SHTT) - Với các tiêu chí, ngon, rẻ, tiện lợi thì quán ăn vỉa hè được nhiều người chọn lựa để ăn sáng, ăn trưa có khi cả ăn tối. Tuy nhiên, ẩn sau từng đó “lợi ích” thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang quan tâm.

Quán ăn vỉa hè mọc như nấm

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện tại địa bàn Hà Nội có trên 26.000 cơ sở dịch vụ ăn uống đường phố, nhưng trên 16.000 cơ sở nằm ngoài tầm kiểm soát, quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của cơ quan chức năng.

IMG_4551 (2)

Quán ăn vỉa hè tiềm ẩn mối nguy hại khó lường cho sức khỏe

Chỉ cần dạo quanh một vài khu vực, tuyến đường có nhiều trường học và người lao động sinh sống, thì số quán ăn vỉa hè mọc lên theo cấp số nhân. Đa số những quán ăn ấy phục vụ khách hàng thường là học sinh, sinh viên và người lao động tự do. Các món ăn được bày bán nhiều nhất là đồ ăn nhanh, gọn, nhẹ như xúc xích, ném rán, chả mực… hầu hết đều không được che chắn kỹ càng trong khi người và xe đi lại rất đông.

Theo quan sát của PV, chỉ một con ngõ nhỏ gần chợ Xanh, cạnh trường đại học Sư Phạm Hà Nội xuất hiện khá nhiều quán ăn nhanh “di động” để phục vụ chủ yếu là học sinh, sinh viên các trường học gần đó. Những quán ăn di động này là những chiếc xe đạp bên trên là một cái thùng, bên trong có một cái bếp nhỏ dùng để chiên, xào xúc xích, nem chua… Những chiếc xe bán đồ ăn này rất đơn sơ và có thể gây tai nạn nếu sơ ý làm xe đổ.

Nghi ngại về điều kiện an toàn của quán ăn hè phố

Chỉ bằng mắt thường, chúng ta có thể thấy thực phẩm dùng trong các quán ăn vỉa hè không được vệ sinh. Nhiều quán ăn còn trộn lẫn với khói bụi, ngoài đường. Điều đó rất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Những chiếc xúc xích, nem chua được bọc trong túi ni lông, không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, được các chủ quán hàng "di dộng" thản nhiên chiên, xào rồi bán cho các bạn học sinh, sinh viên. Lời giải thích cho những thực phẩm đó là đồ tự làm nên không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ gì.

22712723_1021286474864709

Những quán vỉa hè thường mất vệ sinh ở xung quanh

Nếu di chuyển trên đường Cầu Giấy, đoạn đường đối diện trường Giao thông vận tải, cạnh điểm trung chuyển Cầu Giấy, nơi tập trung nhiều sinh viên và người lao động, có nhiều quán vỉa hè bán đồ ăn nhanh như bún đậu, bánh mì... để phục vụ khách hàng. Nơi đây đang có tuyến đường sắt trên cao thi công, khói bụi rất nhiều, xe cộ đi lại tấp nập, bụi bẩn bay mù mịt, mà vẫn có nhiều bạn sinh viên, người lao động ngồi ăn ở vỉa hè. Chưa cần biết thực phẩm có đảm bảo an toàn hay không, chỉ nhìn môi trường xung quanh thì có thể thấy không an toàn về vệ sinh.

Bạn Bảo Yến (sinh viên Đại học Giao thông vận tải) cho biết: “Tôi cũng đọc nhiều tin tức nói về thực phẩm không an toàn, nhưng mọi người cùng ăn nhiều, không thấy sao thì mình cũng ăn. Nhiều hôm đi làm về khuya, không muốn nấu ăn, đi qua điểm trung chuyển gần trường, thì ghé vào quán bún đậu ở đó ăn cho tiện. Dù biết mất vệ sinh nhưng khuất mắt trông coi thì cứ ăn thôi”.

Những quán ăn vỉa hè mất vệ sinh còn làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Để kiểm soát được quán ăn vỉa hè là điều không dễ, vì vậy người tiều dùng chúng ta nên tự bảo vệ bản thân bằng cách: hạn chế đồ ăn nhanh ngoài vỉa hè, nên chọn nhưng quán ăn đáng tin cậy và được đảm bảo rõ ràng về an toàn vệ sinh thực phẩm; không nên ham rẻ hay vì sự tiện lợi và đánh đổi sức khỏe của bản thân.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Liên kết hữu ích