SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Ly thủy tinh màu sắc bắt mắt dễ gây nhiễm độc chì

11:00, 08/11/2017
(SHTT) - Ly thủy tinh có màu sắc sặc sỡ thường được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, đằng sau chúng cũng tiểm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Theo một nghiên cứu được các nhà khoa học thực hiện mới đây cho thấy, những người ưa chuộng sản phẩm ly thủy tinh được trang trí bởi những hình vẽ với màu sắc sặc sỡ nên cẩn trọng bởi những vảy màu vẽ được sử dụng có thể chứa chì và cadimium gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Cụ thể, các nhà khoa học thuộc Đại học Plymouth đã thực hiện thử nghiệm với 72 sản phẩm thủy tinh bao gồm cả cả các sản phẩm mới và cũ như ly nước, ly bia, rượu và bình thủy tinh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science of the Total Environment đã sử dụng trắc phổ huỳnh quang tia X (XRF) để phân tích một loạt các dụng cụ bằng thủy tinh.

Kết quả cho thấy, chì có ở 139 trường hợp và cadmium ở 134, cả hai đều tồn tại trên bề mặt của thủy tinh và trong một số trường hợp, chúng được tìm thấy trên trên miệng ly, với nồng độ chì cao hơn gấp 1.000 lần so với giới hạn an toàn.

Nồng độ chì trong khoảng từ 40 đến 400.000 phần triệu (ppm), trong khi đó lượng cadmium dao động từ khoảng 300 đến 70.000 ppm.

GG

Cảnh báo: Ly thủy tinh màu sắc bắt mắt dễ gây nhiễm độc chì 

Theo Văn phòng Đánh giá Nguy hiễm Y tế Môi trường Hoa Kỳ, mức độ giới hạn của chì và cadmium trên những sản phẩm thủy tinh được trang trí bên ngoài lần lượt là 200 ppm và 800 ppm.

Người đứng đầu nghiên cứu này, Andrew Turner chia sẻ: " Việc phát hiện ra các yếu tố độc hại cả trong màu vẽ và men thủy tinh được trang trí gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người cũng như môi trường. Kết quả nghiên cứu là một con số bất ngờ, khi lượng chì và cadmium tìm thấy ở mức cao vượt trội".

PV 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.