SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Lượng nicotine trong xì gà nhiều hơn trong thuốc lá

11:07, 28/11/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học người Mỹ vừa tiến hành một nghiên cứu và thu được một kết quả khá ngạc nhiên, đó là lượng nicotine trong xì gà cao hơn lượng nicotine trong thuốc lá và thậm chí nó còn có thể gây nghiện hơn.

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Y Penn State với 8 loại xì gà, bao gồm xì gà mini và xì gà có đầu lọc cùng với 2 loại thuốc lá phổ biến nhất.

Các nhà khoa học đã sử dụng loại máy "hút thuốc" để tthu lượng khói thuốc từ mỗi điếu xì gà và mỗi điếu thuốc lá. Loại máy này được đặt trong phòng thí nghiệm và sử dụng hai phương pháp khác nhau để tính toán theo những cách mọi người hút thuốc.

Với phương pháp theo Tổ chức tIêu chuẩn hóa quốc tế ISO, máy sẽ hút hai giây một lần và mỗi lần cách nhau 60 giây, đầu lọc không bị chặn.

canh bao luong nicotine trong xi ga nhieu hon trong thuoc la

 Cảnh báo: Lượng nicotine trong xì gà nhiều hơn trong thuốc lá

Với phương pháp theo Canada Intense CI, máy cũng hút hai giây một lần nhưng mỗi lần cách nhau 30 giây, đầu lọc bị chặn bởi băng keo.

Sau khi thu thập lượng khói thuốc, các nhà khoa học sẽ chiết xuất lượng nicotine và phân tích từ cả hai nhóm. Kết quả thu được với cả 2 phương pháp khá bất ngờ, mức độ nicotine được cung cấp bởi xì gà mini cao hơn so với thuốc lá.

Cụ thể, khi sử dụng phương pháp ISO, chất nicotine trung bình có trong xì gà mini là 1,24mg/một điếu, trong khi lượng nicotine là 0,87 trong thuốc lá. Khi sử dụng phương pháp CI, trung bình số nicotine được cung cấp bởi xì gà mini xấp xỉ 3,4mg trong khi ở thuốc lá là 2,13mg.

Nếu trước đây xì gà vốn được cho rằng an toàn hơn so với thuốc lá thì nghiên cứu mới đã chứng minh điều ngược lại.

canh bao luong nicotine trong xi ga nhieu hon trong thuoc la a

 

Không chỉ chứa lượng nicotine cao hơn, xì gà còn có mức độ gây ung thư cao hơn. Trong quá trình lên men để làm xì gà đã tạo ra nồng độ nitrosamine cao gây ra ung thư. Các hợp chất này được thải ra khi hút xì gà. Nitrosamine trong khói xì gà cao hơn trong khói thuốc lá.

Bên cạnh đó, lá thuốc dùng để cuộn xì gà có độ xốp ít hơn giấy cuộn thuốc lá. Vì vậy, điếu xì gà thường không được đốt cháy hoàn hảo như thuốc lá. Và kết quả là, khói thuốc xì gà có nồng độ chất độc cao hơn khói thuốc lá.

Hơn nữa, hầu hết các loại xì gà có kích cỡ lớn hơn, nhiều thuốc hơn thuốc lá, do vậy thời gian hút thuốc lâu hơn dẫn đến việc tiếp xúc với các chất độc hại hơn cũng dài hơn (bao gồm cacbon monoxit, hydrocarbon, amoniac, cadmium và các chất khác).

Liên quan đến vấn đề này, theo thông tin được đăng tải trên Báo điện tử Gia đình và Xã hội, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết: “Do lượng nicotine trong thuốc lá “nhẹ” thấp hơn nên người hút thuốc sẽ hút sâu hơn, nhiều hơn để bù trừ lượng nicotine thiếu, như vậy lượng chất độc có trong thuốc lá theo đó cũng vào cơ thể với lượng không hề kém hơn hút thuốc lá điếu thông thường”.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.