Cảnh báo: Hàng loạt ứng dụng tự ý chia sẻ dữ liệu người dùng cho Facebook
Cụ thể, từ tháng 8/2018 đến tháng 12/2018, Privacy International đã kiểm tra thử 34 ứng dụng Android và nhận thấy rằng 20 trong số đó đã tự ý chia sẻ dữ liệu với Facebook kể từ thời điểm bạn mở ứng dụng.
Dữ liệu được gửi tới Facebook bao gồm Google advertising ID, cho phép công ty xây dựng hồ sơ người dùng bao gồm họ tên, tôn giáo, sức khỏe, giới tính, hoạt động, sở thích và thói quen.
Báo cáo còn đề cập đến việc một số ứng dụng đang gửi tới Facebook nhiều thông tin cực kì chi tiết. Ví dụ, ứng dụng tổng hợp giá vé máy bay Kayak đã gửi thông tin về những chuyến bay mà bạn đã tìm kiếm, các sân bay liên quan, số lượng người đi, hạng vé và nhiều hơn thế nữa. Thậm chí ngay cả khi bạn quyết định từ chối cá nhân hóa quảng cáo thì dữ liệu vẫn được gửi về cho Facebook.
Mới đây, Google đã gửi email cho Privacy International và giải thích rằng nếu người dùng vô hiệu hóa “Ads personalization” (cá nhân hóa quảng cáo) trong phần cài đặt Advertising ID trên thiết bị, thông tin người dùng sẽ không được sử dụng cho mục đích quảng cáo.
Tuy nhiên, Privacy International cho biết hành động này cũng không thể ngăn các ứng dụng theo dõi người dùng hoặc sử dụng dữ liệu cho các mục đích không quảng cáo.
Phản hồi về vấn đề trên, Facebook cho rằng đây là trách nhiệm của các nhà phát triển ứng dụng. Hồi tháng 6/2018, công ty đã ra mắt một tính năng cho phép các nhà phát triển trì hoãn việc thu thập dữ liệu cho đến khi người dùng đồng ý.
Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà tính năng này được thêm vào 35 ngày sau khi Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của châu Âu có hiệu lực. Quy định này ngăn các công ty sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng mà không có sự đồng ý. Các công ty không tuân thủ quy tắc có thể bị phạt 4% doanh thu toàn cầu hoặc tương đương 23 triệu USD, tùy theo mức nào cao hơn.
-
Pháo lậu - “bài toán” nan giải dịp Tết Nguyên đán
-
Thị trường Tết 2019: Miến bẩn trà trộn và cách nhận biết
-
Những tác hại không ngờ của nến thơm
Minh An
TIN LIÊN QUAN
-
Ấn tượng cụm tổ hợp ẩm thực giải trí Las Vegas 212 tại thành phố Đà Nẵng
-
Doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh với tiêu chuẩn quốc tế
-
Công ty cổ phần Vpharm hợp tác cùng Tập đoàn mỹ phẩm Hàn Quốc - Coreana chính thức độc quyền thương hiệu Nacos
-
Ra mắt sản phẩm chưa lâu, Vinfast đã đóng góp cho Hải Phòng hơn 1200 tỷ đồng tiền thuế