SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Hàng loạt ứng dụng tự ý chia sẻ dữ liệu người dùng cho Facebook

17:31, 06/01/2019
(SHTT) - Mới đây, tổ chức Privacy International đã liệt kê danh sách các ứng dụng Android tự ý chia sẻ dữ liệu người dùng với Facebook, thậm chí ngay cả khi bạn không có tài khoản.

 Cụ thể, từ tháng 8/2018 đến tháng 12/2018, Privacy International đã kiểm tra thử 34 ứng dụng Android và nhận thấy rằng 20 trong số đó đã tự ý chia sẻ dữ liệu với Facebook kể từ thời điểm bạn mở ứng dụng. 

Dữ liệu được gửi tới Facebook bao gồm Google advertising ID, cho phép công ty xây dựng hồ sơ người dùng bao gồm họ tên, tôn giáo, sức khỏe, giới tính, hoạt động, sở thích và thói quen.

Báo cáo còn đề cập đến việc một số ứng dụng đang gửi tới Facebook nhiều thông tin cực kì chi tiết. Ví dụ, ứng dụng tổng hợp giá vé máy bay Kayak đã gửi thông tin về những chuyến bay mà bạn đã tìm kiếm, các sân bay liên quan, số lượng người đi, hạng vé và nhiều hơn thế nữa. Thậm chí ngay cả khi bạn quyết định từ chối cá nhân hóa quảng cáo thì dữ liệu vẫn được gửi về cho Facebook.

1546229024-549-2018-duoc-xem-la-nam-den-dui-cua-facebook-unnamed-1546227383-width660height330

 

Mới đây, Google đã gửi email cho Privacy International và giải thích rằng nếu người dùng vô hiệu hóa “Ads personalization” (cá nhân hóa quảng cáo) trong phần cài đặt Advertising ID trên thiết bị, thông tin người dùng sẽ không được sử dụng cho mục đích quảng cáo.

Tuy nhiên, Privacy International cho biết hành động này cũng không thể ngăn các ứng dụng theo dõi người dùng hoặc sử dụng dữ liệu cho các mục đích không quảng cáo.

Phản hồi về vấn đề trên, Facebook cho rằng đây là trách nhiệm của các nhà phát triển ứng dụng. Hồi tháng 6/2018, công ty đã ra mắt một tính năng cho phép các nhà phát triển trì hoãn việc thu thập dữ liệu cho đến khi người dùng đồng ý.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà tính năng này được thêm vào 35 ngày sau khi Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của châu Âu có hiệu lực. Quy định này ngăn các công ty sử dụng dữ liệu cá nhân của người dùng mà không có sự đồng ý. Các công ty không tuân thủ quy tắc có thể bị phạt 4% doanh thu toàn cầu hoặc tương đương 23 triệu USD, tùy theo mức nào cao hơn.

Minh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.