SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: FDA xác nhận thịt gà công nghiệp chứa chất gây ung thư

06:56, 13/07/2018
(SHTT) - Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cuối cùng đã chính thức xác nhận rằng thịt gà công nghiệp được bán tại nước này dương tính với asen vô cơ sau nhiều năm điều tra vấn đề trên.

Có thể thấy, gà công nghiệp với giá rẻ, hình thức phổng phao, bắt mắt đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, để những con gà công nghiệp trở nên to béo, bắt mắt, nhiều chủ trại sẵn sàng tiêm thuốc kháng sinh, kích thích, cho ăn cám có trộn chất vàng ô… Khi ăn phải loại thịt gà này, các loại hóa chất sẽ âm thầm xâm nhập vào cơ thể, gây hại cho sức khỏe.

Đây không chỉ là vấn đề đang tồn tại ở Việt Nam mà đã tồn tại ở các nước khác nhiều năm qua. Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã phải mất một thời gian dài để điều tra về vấn đề này.

Cụ thể, theo Associated Press, hãng thông tấn xã lớn nhất trên thế giới từ Hoa Kỳ, sau nhiều năm điều tra vấn đề, FDA cuối cùng đã thừa nhận rằng thịt gà được bán ở Mỹ có chứa asen, một hóa chất độc hại gây ung thư có thể dẫn đến tử vong ở liều cao. Cơ quan này cho biết, asen được tìm thấy trong thịt gà đến từ nguồn thức ăn của chúng.

Theo các báo cáo, hơn 70% số gà được nuôi lấy thịt ở Mỹ được cho ăn thức ăn có chứa asen. Nó được thêm vào thức ăn nhằm tăng cân nhanh hơn với lượng thức ăn sử dụng ít hơn và tạo màu sắc bắt mắt hơn cho thịt gà, gà tây và cả thịt lợn.

thit ga cong nghiep 1

 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phát hiện ra rằng gần một nửa số gà được thử nghiệm đã hấp thụ asen vô cơ dạng đơn nhất trong gan. Dựa trên phát hiện đó, cơ quan này đã yêu cầu nhà sản xuất Pfizer ngừng sản xuất Roxarsone, loại thuốc có chứa asen được thêm vào thức ăn để vỗ béo gà và tạo màu hồng bắt mắt cho thịt gà.

Được biết, asen nguyên chất là loại hóa chất cực độc. Nó được ví như độc của các vị vua và vua của các thuốc độc. Tại sao? Nguyên nhân là do từ thời cổ người ta đã dùng asen để hạ độc lẫn nhau. Triệu chứng ngộ độc của nó là khá mập mờ nên rất dễ dùng trong việc hạ độc.

Khi vượt quá ngưỡng an toàn thì asen trong thực phẩm, nước uống hoặc không khí sẽ trở thành chất độc gây nguy hiểm cho con người. Hiệp hội chính phủ Mỹ về vệ sinh công nghiệp quy định nồng độ asen không thể vượt quá 10 microgram trong 1 mét khối không khí. Cục bảo vệ môi trường Mỹ quy định lượng asen trong nước không thể vượt quá 10 phần tỷ (PPB). Còn cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ quy định rằng trong thức ăn, nồng độ asen tối đa chỉ là 0,5 tới 2 phần tỷ.

Tuy nhiên, ở cấp độ bình thường, mỗi người chúng ta mỗi ngày đều nạp vào cơ thể một lượng asen nhất định, bất kể là bạn ở đâu, ăn ở sạch tới mức nào. FDA khẳng định chế độ dinh dưỡng mỗi ngày có rất ít lượng asen và do đó, nó không gây ra bất kỳ tác động ngộ độc cấp tính nào đối với cơ thể. Nếu dung nạp hàm lượng lớn trong thời gian dài thì có thể dẫn tới nhiều tác động như tăng nguy cơ ung thư, làm hẹp hoặc tắt nghẽn mạch máu, gây cao huyết áp, bệnh tim hoặc tiểu đường type 2. Asen đồng thời còn có tác động tới thần kinh, đối với trẻ nhỏ hoặc trẻ vị thành niên, nếu tiếp xúc với asen trong thời gian dài sẽ gây suy giảm chức năng não, từ đó ảnh hưởng tới khả năng tiếp thu, học tập và trí nhớ.

Bên ngoài việc bị nhiễm asen, thịt gà công nghiệp còn chứa các chất kháng sinh tồn dư. Các chủ trại thường tiêm kháng sinh cho gà lớn nhanh. Điều này giúp họ tiết kiệm được lượng thức ăn và tiền bạc đầu tư vào gà. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, kháng sinh thuộc dạng hóa chất cho nên phần lớn không phân hủy được trong môi trường nhiệt độ như nấu nướng. Một số ít loại kháng sinh có thể bị phân hủy nhưng tỉ lệ phân hủy không đáng kể. Do đó, nếu ăn loại gà nhiễm nhiễm kháng sinh trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể tích lũy kháng sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ vi sinh vật bên trong, làm phát sinh bệnh, đồng thời gián tiếp giúp các chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Thịt gà ngày nay có trọng lượng và kích thước lớn hơn trước kia là do được tiêm hormone tăng trưởng từ khi còn nhỏ. Các nhà chuyên môn cảnh báo ăn loại thịt này lâu ngày, dư lượng các chất trên sẽ tích tụ trong cơ thể dẫn đến nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

Hạ Vy (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.